(HBĐT) - Miền Bắc được xem là đang trải qua đợt rét nhất cùng thời kỳ trong vòng 40 năm qua. Có nơi rét đậm, nhiệt độ thấp nhất 15-180C, vùng núi 12-150C, vùng núi cao dưới 80C. Dự báo từ giữa tháng 11 trở đi, các tỉnh miền Bắc liên tục đón các đợt không khí lạnh. Đối với tỉnh ta, theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, nhiệt độ trung bình mùa đông năm 2021-2022 có xu hướng thấp hơn so với mùa đông năm 2020-2021. Trong tháng 11, 12, nhiệt độ trên phạm vi toàn tỉnh phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Các tháng 1, 2, 4/2022, nhiệt độ ở ngưỡng thấp hơn từ 0-0,50C so với trung bình nhiều năm. Khả năng trong mùa đông năm nay sẽ có các đợt rét đậm, rét hại xảy ra sớm và kéo dài.



Hộ chăn nuôi xã Đoàn Kết (Đà Bắc) chủ động nguồn thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông.

Với địa hình chủ yếu là đồi núi nên vào mùa đông, trên địa bàn tỉnh thường xảy ra các loại hình rủi ro thiên tai do sương mù, rét đậm, rét hại, sương muối. Theo cơ quan chức năng, do địa hình nhiều đồi núi, xe cộ khi di chuyển phải đi qua nhiều đèo, dốc, nhất là trên tuyến Quốc lộ 6 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Sơn La hay xuất hiện sương mù bao phủ cả ngày lẫn đêm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Sương mù thường xuyên xuất hiện tại các vị trí như: đèo Phú Cường từ km14 - km118+500; đèo Thung Khe từ km124 - km131+100; dốc 81 từ km143 - km147 thuộc địa phận tỉnh.

Hiện tượng sương mù thường xảy ra từ tháng 10 đến hết tháng 4 năm sau. Ở khu vực đường đèo, dốc, cua gấp khúc, mặt đường trơn trượt, nhất là vào mùa đông, đầu xuân thường có mưa phùn khiến cho độ bám đường của lốp xe kém, dẫn đến phanh không ăn, sương mù cũng làm hạn chế tầm nhìn của các lái xe. Đây là một trong những nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông.

Ngoài ra, vào mùa đông, trong tỉnh thường chịu rủi ro thiên tai do rét đậm, rét hại, sương muối, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những đối tượng dễ bị tổn thương như người già, trẻ em và ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản của người dân. Dự báo trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng cực đoan, diễn biến bất thường, không theo quy luật sẽ làm gia tăng những đợt không khí lạnh và các đợt rét đậm, rét hại. Do vậy cần phải có phương án ứng phó, không thể chủ quan, lơ là.

Thực tế cho thấy, mùa đông năm nào ngành chăn nuôi cũng chịu tổn thất, nhất là với đàn trâu, bò. Để chủ động phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi, tránh những thiệt hại đáng tiếc, Sở NN&PTNT đề nghị: Người chăn nuôi cần chú trọng dự trữ rơm, rạ; trồng cỏ, trồng ngô dày trên diện tích không sử dụng trồng cây vụ đông, đất ven đồi... để cung cấp thức ăn cho trâu, bò. Ở góc độ của cơ quan quản lý nhà nước, đồng chí Trần Tiến Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y khuyến cáo: Trong mùa đông, hộ chăn nuôi cần chuẩn bị đầy đủ thức ăn thô, xanh; đảm bảo mỗi hộ chăn nuôi trâu, bò có ít nhất 1 cây rơm. Ngoài ra, quan tâm bổ sung thức ăn tinh, các loại khoáng, vitamin để tăng cường sức khỏe cho vật nuôi trong những ngày giá rét. Khi nhiệt độ xuống dưới 120C không nên cho trâu, bò làm việc hoặc chăn thả tự do mà cần nuôi nhốt tại chuồng.

Đặc biệt, để chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại trong mùa đông năm nay, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh, hạn chế hoạt động ngoài trời lạnh; không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người; căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

Ngoài chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi, cây trồng, UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thành phố chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Chủ động bố trí ngân sách địa phương, triển khai các lực lượng, nhất là lực lượng xung kích cấp xã, hỗ trợ vật tư, kinh phí để giúp Nhân dân triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại... Các sở, ngành chủ động chỉ đạo công tác phòng, chống rét đậm, rét hại, đảm bảo đời sống người dân, an toàn sản xuất theo chức năng quản lý Nhà nước và nhiệm vụ được giao. 

Bình Giang

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục