(HBĐT) - Dịp cuối năm là thời điểm khoai sọ Phúc Sạn (Mai Châu) được thu. Đặc sản vùng cao này ngày càng được người tiêu dùng biết đến, tin tưởng lựa chọn bởi chất lượng thơm ngon.

 

Khách ăn quen tìm mua đặc sản khoai sọ Phúc Sạn đang thu hoạch chính vụ tại điểm chợ thị trấn Mai Châu

Dạo qua hàng chục điểm bán khoai sọ Phúc Sạn tại chợ trung tâm thị trấn Mai Châu, tôi dừng lại ở quầy kinh doanh của cô Hà Thị Thoan, hộ tiểu thương đã nhiều năm bán mặt hàng khoai sọ Phúc Sạn. Cô bảo khi đã đem ra thị trường, từng củ khoai được lựa kỹ, loại bỏ hết phần đất, rễ bám nên khách nhìn qua đã thấy ưng mắt. Hơn nữa, giống khoai này vốn nổi tiếng dẻo, thơm nên khách sành ăn không chỉ để gia đình thưởng thức mà còn mua số lượng lớn để làm quà.

Những ngày cuối tuần thường là thời điểm khoai sọ Phúc Sạn được du khách tìm mua nhiều nhất. Chị Nguyễn Thị Minh Thương, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Tôi đã từng thưởng thức đặc sản này nhiều lần, ai trong gia đình cũng đều nghiền khoai sọ Phúc Sạn dẻo, thơm hầm với sườn lợn hoặc nấu vịt thì ngon lắm. Chính vì thế mà dịp này đến Mai Châu, trong nhóm bạn bè ai cũng "tay xách, nách mang”, riêng tôi mua luôn 40 kg, mang về vừa dùng trong nhà, vừa biếu họ hàng, người quen.

Theo đồng chí Trần Mạnh Tân, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện, khoai sọ Phúc Sạn là đặc sản nổi tiếng, đã có thương hiệu trên thị trường. Cụ thể là gần đây, nông sản này đã được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu. So với các vùng trồng khác, khoai sọ trồng ở Phúc Sạn có củ to, vị bùi, được đánh giá độ dẻo, thơm, chín bở hơn hẳn nhờ được ưu đãi bởi đặc thù khí hậu, thổ nhưỡng. Niên vụ 2021, người dân vùng xã Phúc Sạn (cũ), nay là xã Sơn Thủy duy trì diện tích trồng khoảng 40 ha, sản lượng thu hoạch bình quân 18 - 20 tấn/ha. Cùng với việc có nhãn hiệu chứng nhận "Khoai sọ Phúc Sạn - Mai Châu” dùng cho sản phẩm khoai sọ của huyện, tình trạng bị trà trộn với khoai sọ các nơi khác được khắc phục, sản phẩm được truy xuất nguồn gốc rõ ràng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Với sản lượng có hạn, khoai sọ Phúc Sạn thương phẩm có mặt trên thị trường còn khá giới hạn, tập trung tại chợ thị trấn Mai Châu, các điểm bán đặc sản theo mùa tại TP Hòa Bình và hệ thống một số cửa hàng nông sản tại Hà Nội. Đáng phấn khởi là ở vụ này, khoai sọ Phúc Sạn bán được giá, tới tay người tiêu dùng khoảng 23.000 - 25.000 đồng/kg. Thu hoạch từ giữa tháng 10, khoai sọ được thu với số lượng vãn dần đến khoảng trung tuần tháng 12 là bán róc. Có lẽ bởi "hữu xạ tự nhiên hương”, ai đã từng ăn thứ khoai sọ dẻo, thơm này một lần hẳn sẽ nhớ mãi nên khoai sọ xuất xứ từ Phúc Sạn - Mai Châu được người tiêu dùng đón nhận. Thông qua kênh du lịch, dịch vụ, đặc sản ngày càng được đông đảo người tiêu dùng cả nước ưa chuộng.   


Bùi Minh

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục