(HBĐT) - Đi chợ Tết - một thú vui không thể thiếu trong những ngày giáp Tết của các gia đình người Việt. Hình ảnh chợ truyền thống đông đúc, náo nhiệt, mua bán tấp nập với những hương vị đặc trưng của dịp Tết, đủ các gam màu rực rỡ tạo nên không khí vui tươi, nhộn nhịp khiến ai nấy đều xốn xang, háo hức và mong chờ. Thế nhưng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã làm nhiều người dân có tâm lý lo lắng, e dè khi mua sắm Tết tại các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị… Trước thực tế đó, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa tiết kiệm thời gian, công sức, hạn chế tiếp xúc thì hiện nay có nhiều người lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến (online).


Chị Trần Thị Phương Thúy, tổ 6, phường Hữu Nghị (TP Hoà Bình) lựa chọn sản phẩm phục vụ Tết được đăng bán trên một số trang mua sắm trực tuyến.

Khách hàng chỉ việc lựa chọn sản phẩm mà mình cần mua, người giao hàng sẽ vận chuyển hàng đến địa điểm yêu cầu kiểm tra, nhận hàng và thanh toán. Dạo quanh một vòng mạng xã hội Facebook, Zao, ngay từ đầu tháng 12/2021, nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán 2022 đã rục rịch đón khách. Trong đó chủ yếu là bánh kẹo, mứt, giỏ quà Tết, đặc sản các vùng miền, rượu, bia, quần áo… và cả thực phẩm handmade như: Một số loại mứt, ô mai, bánh chưng, thịt lợn sấy, kim chi…

Hiện đang làm việc tại một doanh nghiệp trên địa bàn TP Hòa Bình, chị Trần Thị Phương Thúy, tổ 6, phường Hữu Nghị bộc bạch: Cứ mỗi dịp cuối năm, công việc lại càng bận rộn hơn nên tôi có rất ít thời gian để đi mua sắm. Nhiều năm trước đây, phải đến những ngày gần sát Tết, tôi mới có thời gian để đi mua sắm đồ Tết như: Cây đào, quất, hoa quả, bánh kẹo, gạo nếp, lá dong, quần áo mới cho các con… nhưng vì mua sắm quá muộn mà nhiều mặt hàng đã hết, rất ít sự lựa chọn. Đặc biệt việc xếp hàng dài chờ đợi thanh toán tại siêu thị hay tay xách nách mang hàng hóa khiến tôi khá ái ngại. Giờ đây, với hình thức mua sắm online, tôi đã giảm bớt được áp lực khi đi chợ Tết. Lên danh sách những sản phẩm cần mua, tranh thủ thời gian nghỉ trưa hoặc khi các con đã ngủ để đặt mua đồ, việc mua sắm đơn giản, nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của khách hàng, nhiều người đã sử dụng các tài khoản mạng xã hội để bán hàng bằng cách đăng tải sản phẩm hay lựa chọn thời gian phát trực tiếp (live stream) để tăng thu nhập. Linh hoạt bắt nhịp với xu thế mới, chị Bùi Thị Nga, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) đã lựa chọn mạng xã hội Facebook là kênh bán hàng song song với việc bán hàng trực tiếp tại shop quần áo của mình. Năm nay, mặt hàng mà chị hướng đến là những giỏ quà Tết handmade với thiết kế độc đáo, tinh tế. Trên trang cá nhân, chị Nga đăng tải những giỏ quà cùng thông tin cụ thể của từng loại sản phẩm, giá và lời mời chào ngắn gọn. Chị Nga cho biết: "Hiện nay, giỏ quà Tết hầu hết được đóng sẵn hoặc đóng theo yêu cầu của khách hàng, gồm: Mứt, bánh kẹo, rượu, thuốc lá, chè khô… nhưng đa phần hình thức chưa đa dạng hoặc đơn giản chỉ là sắp xếp các mặt hàng vào giỏ. Những giỏ quà Tết mà tôi bán được lựa chọn từ những sản phẩm đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, với các màu chủ đạo như đỏ, xanh, vàng, sắp xếp bắt mắt, trang trí tỉ mỉ, đúng theo yêu cầu của khách hàng. Giá sản phẩm dao động từ 250 nghìn - 2 triệu đồng.

Hiện nay, trên một số kênh, ứng dụng bán hàng trực tuyến cũng đã có những thay đổi nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng. Từ giao diện, đồ họa, trang trí Tết đến các chương trình khuyến mại, hỗ trợ phí vận chuyển…

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người mua và người bán nhưng hình thức mua sắm online cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Cụ thể như: Sản phẩm nhận được không giống với hình ảnh quảng cáo, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chính sách đổi/trả hàng còn khó khăn… Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi, mọi người cần phải lựa chọn địa chỉ uy tín, đảm bảo để mua hàng, tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm…

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những nhu cầu sinh hoạt trong cuộc sống vẫn phải đáp ứng thì hình thức mua sắm online khá phù hợp với tình hình thực tế. Dù là hình thức mua sắm nào cũng đều có những lợi ích và hạn chế riêng, mỗi người nên lựa chọn cho riêng mình phương án phù hợp nhất để có một cái Tết trọn vẹn ý nghĩa, bình yên, đầm ấm bên gia đình.


Linh Nhật


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục