(HBĐT) - Có mặt tại Hòa Bình từ năm 2006, đến nay, tổ chức Good Neighbors International (GNI) không chỉ giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng vật phẩm thiết yếu, tài trợ xây dựng các công trình giáo dục mà còn hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, cải thiện vệ sinh môi trường và nâng cao cơ hội tiếp cận nước sạch… để lại những dấu ấn xanh hy vọng tại nhiều thôn, xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.


GNI hỗ trợ xây dựng và thiết lập thư viện thân thiện tại trường TH&THCS Thái Bình (TP Hòa Bình).

Tổ chức GNI được thành lập từ năm 1991 tại Hàn Quốc, hiện nay đang hoạt động tại 45 quốc gia trên thế giới, tập trung vào Phát triển cộng đồng và Bảo vệ trẻ em. Năm 2005, GNI chính thức mở chi nhánh hoạt động tại Việt Nam và hoạt động trên 5 lĩnh vực gồm: Bảo trợ trẻ em, Giáo dục và Bảo vệ trẻ em, Phát triển sinh kế, Sức khỏe cộng đồng và Viện trợ Nhân đạo.

Tại tỉnh Hòa Bình, GNI đang triển khai 3 dự án phát triển cộng đồng tại huyện Tân Lạc (từ năm 2006), huyện Mai Châu (từ năm 2010) và thành phố Hòa Bình (từ năm 2008) với tổng ngân sách dự án (đến năm 2024) là 6.397.774 USD (hơn 140 tỷ đồng) với mục tiêu góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của trẻ em và người dân tại địa bàn các dự án.


Hỗ trợ máy chiếu cho trường TH&THCS Nam Sơn (Tân Lạc).

Trong lĩnh vực Bảo trợ trẻ em, GNI hiện đã và đang bảo trợ cho 3.994 trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Trẻ bảo trợ sẽ được hỗ trợ cho đến 18 tuổi. Các nhân viên, tình nguyện viên Bảo trợ trẻ em của GNI thường xuyên cập nhật tình hình trẻ, nắm bắt các nhu cầu của trẻ và hoàn cảnh gia đình, trên cơ sở đó cung cấp các hỗ trợ một cách kịp thời và phù hợp. Năm 2021, GNI đã trao tặng 4.050 phần quà là thực phẩm, đồ dùng học tập, đồ gia dụng cho trẻ và gia đình trẻ bảo trợ. Bên cạnh đó, GNI còn hỗ trợ hơn 250 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc có nguy cơ đối mặt với các vấn đề như xâm hại, tai nạn thương tích hoặc chịu ảnh hưởng bởi thiên tai/ dịch bệnh.

GNI mang đến cơ hội tiếp cận môi trường giáo dục chất lượng hơn cho trẻ em thông qua cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục, thành lập các câu lạc bộ phát triển năng lực trẻ em (CLB YDC) và phát triển văn hóa đọc tại các trường học. Đến hết năm 2021, GNI đã hỗ trợ xây dựng 1 trường học, 18 phòng học được xây mới, sửa chữa nâng cấp 39 công trình phụ trợ (nhà ăn, sân vườn, tường bao…), xây dựng và thiết lập 10 thư viện thân thiện với tổng giá trị gần 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, GNI còn hỗ trợ hơn 2.119 trang thiết bị giáo dục (máy tính, máy in, bảng, bàn ghế…), hơn 45.567 đầu sách cho các trường học và thư viện. Những công trình trường – lớp học, thư viện mới được xây dựng và nâng cấp kiên cố, khang trang đã mang đến cho trẻ một không gian học tập, vui chơi và sinh hoạt an toàn hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại tỉnh Hòa Bình. Không chỉ hỗ trợ cải thiện cơ sở vật chất – trang thiết bị giáo dục, GNI còn thành lập các CLB YDC nhằm tạo ra môi trường để các em được phát huy và rèn luyện năng khiếu, sở trường của bản thân đồng thời trang bị cho trẻ những kỹ năng sống thiết thực. Với sự đa dạng về nội dung, các CLB đã thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh. GNI đã thành lập và duy trì hoạt động định kỳ của 20 CLB YDC, trong đó, 8 CLB tại huyện Tân Lạc với 196 học sinh tham gia, 6 CLB tại huyện Mai Châu với 137 học sinh tham gia và 8 CLB tại thành phố Hòa Bình với 200 học sinh tham gia.


GNI hỗ trợ khẩu trang và nước sát khuẩn cho học sinh huyện Mai Châu.

Tất cả trẻ em cần được bảo vệ khỏi bạo lực, bóc lột và xâm hại. Nhằm tăng cường công tác Bảo vệ trẻ em, GNI thực hiện các chương trình giáo dục về Quyền trẻ em, nâng cao năng lực tự bảo vệ bản thân cho trẻ và biểu diễn kịch rối phòng, chống xâm hại trẻ em tại 25 trường tiểu học trên toàn tỉnh Hòa Bình, thu hút hơn 8.000 lượt học sinh tham gia.

"Tôi đã may mắn được tiếp cận chương trình giáo dục đặc sắc, hữu ích từ GNI là chương trình Nâng cao năng lực tự bảo vệ bản thân cho trẻ em vào năm 2017. Từ đó, hàng năm tôi đều tham gia chương trình với vai trò là giáo viên giảng dạy cho nhiều lớp trẻ em” – Cô Vũ T.M, giáo viên trường Mầm non Hoa Hồng, phường Thống Nhất, thành phố Hòa Bình chia sẻ.

Việc hỗ trợ người dân phát triển kinh tế dựa trên nguồn lực sẵn có tại địa phương luôn được GNI quan tâm. Tại tỉnh Hòa Bình, GNI đã hỗ trợ thành lập và vận hành 25 nhóm sinh kế, 2 hợp tác xã (HTX). Các thành viên khi tham gia nhóm sinh kế/HTX không chỉ được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật, lập kế hoạch sản xuất kinh doanh mà còn được hỗ trợ vay vốn để phát triển sản xuất. Đến năm 2021, GNI đã hỗ trợ hơn 8,1 tỷ đồng vốn quay vòng cho các nhóm/HTX. Cùng với sự không ngừng cố gắng của người dân, GNI đã kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ giúp sản phẩm của các nhóm sinh kế và HTX hiện có mặt tại hệ thống các cửa hàng của Lotte Mart, K-Market, Cooplus, Vinmart, Tâm Đạt hữu cơ... Từ năm 2020, sản phẩm sả củ của Nhóm sinh kế trồng cây sả xóm Đồng Chụa (phường Thống Nhất, thành phố Hòa Bình) đã có đơn hàng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, mở ra cơ hội phát triển thị trường rộng lớn hơn và góp phần tạo động lực cho người dân đẩy mạnh sản xuất. Năm 2021, HTX lợn đen Mường Pa (huyện Mai Châu) phát triển ngày càng vững mạnh, mở rộng quy mô sản xuất và đa dạng hóa hoạt động – không chỉ cung ứng thịt lợn đen mà còn sản xuất thức ăn chăn nuôi và cung cấp dịch vụ thú y.


HTX lợn đen Mường Pa mở cửa hàng tại huyện Mai Châu.

Trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng, GNI đã góp phần đảm bảo sức khỏe cho trẻ bảo trợ thông qua việc hỗ trợ khám, chữa bệnh và cải thiện dinh dưỡng cho trẻ, nâng cấp cơ sở vật chất – trang thiết bị các trạm y tế. Không dừng lại ở đó, GNI còn ưu tiên việc tăng cường cơ hội tiếp cận nước sạch cũng như cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường cho người dân. Đến hết năm 2021, GNI đã hỗ trợ khoan mới 61 giếng khoan/đào, 146 thiết bị cấp nước (máy lọc nước, téc nước, bể chứa nước…) cho trường học và hộ gia đình, 32 hệ thống nước tự chảy/bể chứa được xây dựng/cải tạo. Đặc biệt, dự án "Ánh sáng sinh thái xanh” (2019 – 2022) do GNI phối hợp với tập đoàn KIA Motors triển khai tại huyện Mai Châu nhằm cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và sinh kế bền vững cho người dân với tổng giá trị hơn 8,7 tỷ đồng. Dự án đã hỗ trợ nâng cấp khu xử lý rác tại xã Xăm Khòe, cung cấp 1 hệ thống xử lý rác, 2 xe tải thu gom rác, 270 thùng chứa rác và xây dựng 2 sân chơi từ vật liệu tái chế.

Ngoài số vốn dự án cam kết đầu tư, GNI không ngừng nỗ lực kết nối và huy động thêm nguồn lực cho viện trợ nhân đạo. Năm 2021, GNI đã trao tặng quần áo, vật phẩm y tế phòng, chống dịch Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai v.v cho nhiều huyện trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị 24,048 USD (hơn 550 triệu đồng).

Khi triển khai các dự án tại tỉnh Hòa Bình, GNI đã nhận được sự ủng hộ, phối hợp tích cực của các cấp, các cơ quan, ban, ngành tại địa phương. Trong thời gian tới, GNI cam kết tiếp tục đồng hành và đóng góp vào đảm bảo an sinh và phát triển xã hội tại các địa bàn dự án nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung.

Cùng với nhau, chúng ta sẽ tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn. Đồng hành với Good Neighbors để trở thành những nhà bảo trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở Hòa Bình tại goodneighbors.vn -> mục Quyên góp.


Good Neighbors - Good Change for the World


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục