Khi nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại, sản xuất của Việt Nam sẽ có bước nhảy vọt với tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở mức 6-7%. Đây là dự báo trong bài viết đăng trên báo East Asia Forum.

Chú thích ảnh

Hoạt động sản xuất tại Công ty cổ phần giầy Phúc Yên, Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New York, bài viết đánh giá, năm 2021 là một năm đầy thách thức khi việc đóng cửa khiến tăng trưởng GDP của Việt Nam giảm còn 2,58%. Việc tăng nguồn cung cấp vaccine ngừa COVID-19 sau đó đã tạo điều kiện cho các hoạt động bình thường hơn trong vài tháng cuối năm 2021.

GDP của Việt Nam đã giảm 6% trong quý II trước khi phục hồi trở lại vào quý IV/2021. Bất chấp việc đóng cửa các nhà máy, xuất khẩu của Việt Nam đã tăng 19% vào năm 2021 lên mức là 336 tỷ USD, trong khi GDP chỉ đạt 271 tỷ USD vào năm 2020 và tăng nhẹ vào năm 2021. Mức đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) không giảm nhiều.

Bài viết cho rằng sản lượng năm nay sẽ tăng vọt khi các nhà máy và dịch vụ trở lại hoạt động bình thường. Hầu hết các dự báo cho rằng Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng GDP thực tế khoảng 6–7%. Du lịch sẽ bắt đầu phục hồi từ mức giảm hơn 95% của năm 2019. Xuất khẩu sẽ tăng khoảng 15% và cán cân thương mại sẽ vẫn ở mức dương. Lạm phát sẽ vẫn ở mức thấp và tiền VND sẽ tiếp tục tăng giá nhẹ so với USD. 

Tuy nhiên, bài viết cũng chỉ ra rằng Việt Nam cần chú trọng về chất lượng của nguồn vốn FDI và nỗ lực hơn trong việc nâng cấp giáo dục và đào tạo. Tình trạng thiếu lao động có thể là một vấn đề đáng quan ngại hơn. Áp lực toàn cầu nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng cũng là một thách thức nữa. Bên cạnh đó, hiệu ứng phụ của tăng trưởng xuất khẩu nhanh chóng của Việt Nam là sự tụt hậu về giá trị gia tăng trong nước về xuất khẩu.

Phần lớn công việc chỉ là lắp ráp đơn giản thay vì phát triển một mạng lưới dày đặc của các lĩnh vực công nghiệp sẽ khiến việc thu hút FDI trở nên "khó khăn hơn", khi lương tăng và nguồn cung lao động được thắt chặt. Đại dịch COVID-19 đã làm chậm lại tiến triển trong lĩnh vực này vì ngày càng ít doanh nghiệp mới mở, trong khi nhiều doanh nghiệp tạm thời đóng cửa. Nhiều công ty vẫn đang hoạt động kinh doanh yếu kém hơn và sẽ cần thời gian tích lũy nguồn lực để cải tiến máy móc, đào tạo và tiếp thị.

                                                                      
Theo báo Tin tức

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục