(HBĐT) - Bám sát tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các doanh nghiệp (DN), nhất là DN trong các khu công nghiệp (KCN) đã hứng khởi ra quân sản xuất đầu năm với kỳ vọng 2022 sẽ là năm phục hồi mạnh mẽ, tạo đà bứt tốc trong sản xuất - kinh doanh (SX-KD), góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.


Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2022, công nhân lao động Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam (TP Hòa Bình) khẩn trương bắt tay vào làm việc với quyết tâm tạo thêm nhiều sản phẩm mới.

Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam (KCN bờ trái sông Đà - TP Hòa Bình) đã trở lại không khí làm việc khẩn trương, duy trì 2 ca, 3 kíp ở tất các các dây chuyền. Công ty đón nhận tin vui khi trong ngày khai xuân đã xuất những đơn hàng đầu tiên của năm Nhâm Dần sang thị trường Nhật Bản, Hồng Kông với tổng giá trị hơn 149.000 USD. Chị Đinh Thị Hoa, công nhân công ty chia sẻ: Chúng tôi luôn mong muốn năm 2022, công ty phát triển mạnh hơn nữa, phát huy thành quả của năm 2021 là có thêm nhiều khách hàng và sản xuất ra nhiều sản phẩm mới. Từ đó duy trì được tiền lương, tiền thưởng và có nguồn lực để tăng lương, tạo động lực cho công nhân cống hiến, gắn bó với DN.

Được biết, năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, song doanh thu của Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam vẫn đạt 13 triệu USD, tạo việc làm ổn định cho gần 700 lao động với mức lương trung bình khoảng 7 triệu đồng/người/tháng. Bước sang năm 2022, với niềm tin, sự hứng khởi, công ty đã đề ra nhiều giải pháp nhằm mở rộng hoạt động sản xuất, chăm lo tốt hơn nữa đời sống cho cán bộ, công nhân. Dự kiến trong năm nay, công ty sẽ phát triển thêm khoảng 380 loại sản phẩm; hiện đã tiến hành sản xuất thử nghiệm và bắt đầu sản xuất nhiều sản  phẩm mới với độ chính xác cao.

Trong những ngày đầu năm Nhâm Dần, khí thế làm việc sôi động cũng được ghi nhận tại nhiều DN ở các KCN bờ trái sông Đà, Mông Hóa, Lương Sơn. Tại Công ty CP Coasia CM Vina (KCN Lương Sơn), mặc dù thời gian gần đây, dịch Covid-19 đã xâm nhập vào công ty, song với phương châm thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả, công ty vẫn duy trì nhịp độ sản xuất. Ngay sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, công nhân lao động đã trở lại làm việc khá đầy đủ, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh với quyết tâm giúp DN phục hồi sản xuất được nhanh nhất, hiệu quả nhất. Công ty luôn nỗ lực trong SX-KD, áp dụng công nghệ tiên tiến để tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và đảm bảo việc làm thường xuyên cho khoảng 2.000 lao động. Năm 2021, doanh thu và xuất khẩu của công ty đạt 270 triệu USD.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có gần 4.200 DN, riêng các KCN có 63 DN đã đi vào SX-KD, thu hút gần 20.000 lao động. Trao đổi với đồng chí Khuất Thị Thủy, Phó trưởng Phòng phụ trách Phòng Việc làm - an toàn lao động (Sở LĐ-TB&XH) được biết, ngay sau Tết, các DN trên địa bàn tỉnh đã trở lại hoạt động bình thường, không có biến động về vấn đề lao động, đời sống, việc làm. Không có DN báo cáo lên cơ quan chức năng lao động chưa trở lại làm việc và cũng không có DN báo cáo thiếu hụt lao động. Điều này là tín hiệu vui đối với hoạt động của các DN trong năm mới và cũng cho thấy lao động trong tỉnh đã có thay đổi về tư duy, nhận thức, không còn tư tưởng "tháng Giêng là tháng ăn chơi". 

Thực tế cho thấy, trong tháng đầu tiên của năm 2022, các DN đã bắt tay vào SX-KD với khí thế mới, quyết tâm mới và theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Các phong trào thi đua lao động sản xuất, sáng tạo được nhiều DN phát động, người lao động tích cực hưởng ứng với mục tiêu nâng cao chất lượng, hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Minh chứng bằng kết quả trong tháng 1/2022, sản xuất công nghiệp của tỉnh có mức tăng trưởng cao. Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp ước tăng 34,73% so với tháng 12/2021 và ước tăng 2,18% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành công nghiệp khai khoáng ước tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ước tăng 5,93%… Cùng với đó, hoạt động xuất, nhập khẩu tiếp tục có chuyển động ấn tượng; nhiều DN đã tổ chức lễ xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường lớn. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1 ước đạt 126,083 triệu USD, tăng 1,76% so với tháng trước, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2021, bằng 8,77% kế hoạch năm. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 103,752 triệu USD, tăng 1,57% so với tháng trước, tăng 8,65% so với cùng kỳ, bằng 9,46% kế hoạch năm.

Với tinh thần làm việc khẩn trương, hăng say ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, gắn với công tác phòng, chống dịch Covid -19 của cộng đồng DN sẽ tạo động lực, niềm tin vào năm 2022 hoạt động SX-KD khởi sắc, mang lại nhiều thành công mới, góp phần cùng toàn tỉnh phấn đấu đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 9% trở lên, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 6.410 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu đạt 1.437 triệu USD...

                                                                                          
Hoàng Nga


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục