(HBĐT) - Trong không khí phấn khởi chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập huyện Cao Phong, xã Bắc Phong vinh dự được công bố đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2021. Đây là xã thứ 5 của huyện đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM, cùng với các xã: Dũng Phong, Thu Phong, Nam Phong và Tây Phong.


Trong lộ trình phát triển nông nghiệp bền vững, huyện Cao Phong chú trọng nâng cao hiệu quả kinh tế của cây mía tím và các nông sản đặc trưng khác.

Hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là chặng đường thể hiện quyết tâm chính trị và sức mạnh đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc huyện Cao Phong. Trên chặng đường đó, Cao Phong vươn lên trở thành địa phương điển hình của cả nước về phát triển vùng chuyên canh cây nông nghiệp chất lượng cao. Bằng cách triển khai mạnh đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, huyện đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng tiến bộ KHKT và công nghệ mới, tăng cường sự liên kết để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Đến nay, cam Cao Phong đã trở thành thương hiệu nông sản nổi bật hàng đầu của tỉnh, mạnh mẽ vươn ra thị trường lớn. Toàn huyện có 8 sản phẩm được xếp hạng OCOP cấp tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 51,5 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,33%... Đó là những kết quả nổi bật, cho thấy thời gian qua, hệ thống chính trị và người dân Cao Phong đã năng động, sáng tạo, thực hiện có hiệu quả chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo động lực mạnh mẽ để quyết tâm xây dựng NTM thành công.

Đồng chí Bùi Hoài Nhi, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Những kết quả đạt được đặt nền móng quan trọng để toàn huyện tiếp tục phát triển kinh tế bền vững gắn với xây dựng NTM, hướng tới mục tiêu đến năm 2025, Cao Phong trở thành huyện NTM - như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII đã đề ra. Để đạt mục tiêu này, huyện sẽ chú trọng triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhóm giải pháp. Trong đó, tiếp tục ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp để nâng cao giá trị gia tăng; chú trọng phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, liên kết sản xuất, chế biến, bao tiêu sản phẩm; đẩy mạnh thu hút đầu tư vào nông nghiệp; mở rộng diện tích sản xuất hàng hóa áp dụng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, tăng hàm lượng KHCN, đưa cơ giới hóa vào sản xuất và chế biến nông sản; triển khai hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm theo hướng sản xuất hàng hóa; xây dựng và phát triển thương hiệu các nông sản thế mạnh của huyện... Các giải pháp đang được huyện tích cực triển khai với sự vào cuộc quyết tâm, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, bám sát định hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM.

Thực tế hơn 10 năm qua, chương trình xây dựng NTM với nòng cốt là các giải pháp phát triển KT-XH bền vững đã tiếp thêm sức mạnh để toàn huyện nỗ lực chuyển mình. Cao Phong ngày nay đang có diện mạo hoàn toàn khác so với thời điểm mới khởi động chương trình, đặc biệt là so với thời điểm mới thành lập huyện. Cùng với những khởi sắc toàn diện trong phát triển KT-XH, toàn huyện đang đẩy mạnh phát triển nông nghiệp chất lượng cao gắn với công nghiệp chế biến và phát triển du lịch. Đến nay, huyện có 5/9 xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt 5/9 tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí quốc gia huyện NTM. Những kết quả tốt đẹp cho thấy Cao Phong đang đi đúng hướng trong hành trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo động lực mạnh mẽ để huyện xây dựng NTM thành công.


Đỗ Hà


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục