(HBĐT) - Khi những cơn mưa đầu xuân xuất hiện cũng là lúc báo hiệu vào mùa măng đành hanh (măng ngọt, măng đắng) ở huyện Mai Châu. Vài năm trở lại đây, các loại măng này được nhiều người ưa chuộng, tư thương đến tận nơi thu mua, mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân.


Thời điểm này, sản phẩm măng được bày bán nhiều tại thị trấn Mai Châu (Mai Châu).

Giống măng đành hanh được trồng từ những năm 1990 trên đất nương, đồi bạc màu không còn khả năng canh tác, người dân trồng để giữ đất, chống xói mòn, có thêm nguồn thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày. Diện tích mở rộng theo từng năm, nhà trồng ít vài nghìn mét, nhà trồng nhiều 1 - 2 ha, 100% diện tích đành hanh đã cho thu hoạch măng. Theo thống kê, toàn huyện có trên 10.000 ha đất trồng tre lấy măng, tập trung ở các xã: Sơn Thủy, Thành Sơn, Tân Thành, Đồng Tân..., sản lượng đạt trên 10.000 tấn/năm, vụ măng bắt đầu từ cuối tháng 2 đến hết tháng 5 hàng năm.

Trải nghiệm công việc thu hoạch măng cùng người dân nơi đây, chúng tôi cùng anh Đinh Văn Khánh, xã Tân Thành lên khu rừng của gia đình. Khu rừng trồng tre xen đành hanh rộng hơn 3 ha. Vừa phát quang tìm và đào măng anh Khánh, chia sẻ: "Để thu hoạch được nhiều măng phải quan sát kỹ những chỗ đất xốp, nứt nhẹ, ngọn măng phát triển từ gốc sẽ đội đất nổi lên, lấy thuổng đào nhẹ xung quanh, khi đến gốc măng dùng dao sắc hoặc lưỡi thuổng chặt ngang gốc dứt khoát để tránh măng bị dập. Người biết đào măng, sức khỏe tốt có thể đào được 1 tạ măng/ ngày. Măng đầu mùa thường trắng, mềm, ngọt, giòn, khi có những cơn mưa rào kèm sấm, sét thì những cây măng mọc nhanh, vị đắng tăng dần. Măng đắng cho thu hoạch sau măng đành hanh khoảng 1 tháng. Mỗi năm, gia đình tôi thu hoạch từ 20 - 22 tấn măng tươi, bán cho các điểm thu mua măng gần nhà giá trung bình từ 15 - 20 nghìn đồng/kg, thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng/vụ măng.

Cũng trồng măng như gia đình anh Khánh, anh Lý Văn Dần, xóm Nà Lụt, xã Thành Sơn cho biết: Nhà tôi trồng được hơn 2 ha giống đành hanh chuyên lấy măng. 3 vụ trước mỗi vụ thu trên 10 tấn măng tươi, thu nhập trên 150 triệu đồng/vụ. Từ đầu vụ măng đến nay, gia đình tôi đã thu hoạch được hơn 1 tấn măng tươi, đầu mùa sản lượng ít nhưng được giá, trung bình từ 18 - 22 nghìn đồng/kg, ước cả vụ năm nay đạt khoảng 12 - 13 tấn măng tươi, hy vọng thu khoảng 200 triệu đồng.

Thời điểm này tuy mới đầu vụ nhưng tại thị trấn Mai Châu đã có hàng chục điểm bán lẻ măng và 5 - 6 điểm thu mua măng tươi cho bà con trên địa bàn huyện, măng được đóng vào bao tải dứa để xe tải chuyển về các chợ đầu mối ở TP Hòa Bình, Sơn La, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ... tiêu thụ. Đầu mùa, trung bình mỗi điểm thu mua từ 1 - 2 tấn măng/ngày, vào giữa vụ có những điểm thu mua 10 - 20 tấn măng tươi/ ngày. Ngoài ra, những cây măng vầu 3 - 4 năm tuổi được người dân khai thác tỉa thưa bán cho các công trình xây dựng làm cốp pha hoặc người dân trong huyện, các huyện lân cận làm kho bãi, chuồng trại chăn nuôi, với giá từ 20 - 30 nghìn đồng/cây.

Đành hanh là loại cây có giá trị kinh tế cao nên huyện Mai Châu đã, đang tuyên truyền, khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng, góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc, chống xói mòn, sạt lở đất, nâng cao độ che phủ rừng và giúp người dân có thêm thu nhập.


Thu Hường

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục