(HBĐT) - Hơn 30 năm trước, hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh hết sức sơ sài, số hộ dân có điện chỉ ở mức khiêm tốn. Đến nay, 100% hộ dân trên địa bàn tỉnh đã có điện lưới quốc gia để sử dụng; 131/131 xã trên toàn tỉnh đã đạt tiêu chí số 4 về điện trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong nỗ lực đưa ánh điện quốc gia đến các vùng quê trong tỉnh, nhất là các vùng khó khăn.


Những năm qua, PC Hòa Bình nỗ lực huy động nguồn lực để đầu tư, cải tạo lưới điện ở các khu vực còn khó khăn. Ảnh chụp tại huyện Đà Bắc. 

Đồng chí Lương Văn Phương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) cho biết: Hòa Bình là tỉnh miền núi với địa hình phức tạp nên việc đầu tư, xây dựng hạ tầng lưới điện gặp nhiều khó khăn. Khi mới thành lập Sở Điện lực Hòa Bình, toàn tỉnh mới có 1 chi nhánh điện thị xã với cơ sở vật chất thiếu thốn, lưới điện cũ nát, chắp vá; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện chỉ đạt hơn 38%. Từ năm 2001, PC Hòa Bình tập trung thực hiện các dự án để phát triển lưới điện về vùng sâu, vùng xa, cũng như tiến hành đầu tư, sửa chữa chống quá tải lưới điện trên toàn tỉnh. Đây là chủ trương đúng đắn và nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân. Đến cuối năm 2002, mật độ phủ lưới điện quốc gia đã đạt 175/214 xã, phường, thị trấn với tỷ lệ đạt 82,2%, số hộ có điện đạt 73,1%. Đây là bước ngoặt lớn đối với công tác đầu  tư, phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Những năm tiếp theo, PC Hòa Bình tập trung huy động nguồn lực để đầu tư mới, cũng như cải tạo, nâng cấp hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngành điện thực hiện nâng cấp một số đường dây 6 kV lên 22 kV trên địa bàn TP Hòa Bình, 10 kV lên 35 kV khu vực huyện Yên Thủy và từ 10 kV lên 22 kV khu vực Ba Hàng Đồi - Lương Sơn - Kim Bôi; xóa bỏ một số trạm trung gian. Tiếp tục cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn sau khi tiếp nhận. Nhờ đó, hết năm 2016, 100% xã và 99,99% hộ dân trên địa bàn tỉnh được sử dụng điện lưới quốc gia. Đây là động lực quan trọng giúp đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở các khu vực còn nhiều khó khăn của tỉnh. 

Gia Mô vốn là xã thuộc khu vực vùng sâu của huyện Tân Lạc. Cũng như nhiều xã vùng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh, đến năm 2003, Gia Mô mới có điện lưới quốc gia để sử dụng. Mặc dù đã có điện lưới quốc     gia nhưng nhiều năm trước đây, chất lượng điện thấp do bà con ở một số khu dân cư phải kéo điện từ khoảng cách xa. Đồng chí   Bùi Văn Vượng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Các hạ tầng thiết yếu được xây dựng như đường, điện đã thúc đẩy kinh tế của xã phát triển. Năm 2021, xã được đầu tư thêm trạm biến áp nên chất lượng điện được cải thiện. Đây là động lực lớn để người dân trên địa bàn xã tiếp tục phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông  thôn mới.

Giáp ranh với xã Gia Mô là xã Quyết Thắng (Lạc Sơn). Đây là xã mà bà con nhiều năm trăn trở vì phải sống chung trong sợ hãi với hệ thống đường dây điện tự kéo, nhiều khu dân cư thiếu điện trong những khung giờ cao điểm. 2 năm trở lại đây, xã được quan tâm đầu tư thêm một số trạm   biến áp, đường dây 0,4 kV. Nhờ đó chất lượng điện được nâng lên, đáp ứng sự mong mỏi của người dân trên trong xã. Đồng chí Lương Văn Phương, Phó Giám đốc PC Hòa Bình nhấn mạnh, với sự phát triển của KT-XH thì nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất ngày càng tăng. Cùng với đó là thực tế hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh, nhất là ở khu vực nông thôn còn nhiều khiếm khuyết, chất lượng điện thấp. Do đó, việc đầu tư, cải tạo là cấp thiết. Những năm qua, ngành điện đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp hạ tầng lưới điện, thực hiện cấy mới các trạm biến áp ở những khu vực có bán kính cấp điện lớn. Trong thời gian tới, ngành điện tiếp tục huy động nguồn lực để tập trung các dự án, xây dựng công trình chống quá tải ở khu vực nông thôn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của người dân.

 Viết Đào

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục