Bài 2 - Cần gỡ điểm nghẽn "bài toán con người"
(HBĐT) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Cán bộ là gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Với kết quả Chỉ số PCI của tỉnh năm 2021, ngoài nguyên nhân khách quan, Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định chủ yếu vẫn là do nguyên nhân chủ quan, mà ở đây chính là "bài toán con người". "Chúng ta phải đưa ra phương châm tự soi, tự sửa, phê bình thẳng thắn, chân thành nhưng phải đoàn kết, xây dựng. Có nghiêm túc, có cầu thị thì mới tiến bộ được". Đó là chỉ đạo, cũng là sự trải lòng của đồng chí Ngô Văn Tuấn, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh với lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và nhiều doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư (NĐT) tại hội nghị đánh giá kết quả xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành (DDCI) áp dụng thử nghiệm năm 2021 được tổ chức mới đây.


Vừa qua, tại cuộc họp Ban chỉ đạo PCI tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh yêu cầu các sở, ban, ngành, huyện, thành phố xử lý nghiêm và điều chuyển công tác đối với những công chức, viên chức gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Bày tỏ nỗi buồn với điểm số và vị trí xếp hạng PCI, người đứng đầu Tỉnh ủy tâm tư: "Mặc dù có cố gắng, tỉnh đã ban hành các quy chế, quy định, hướng dẫn, tạo thuận lợi cho các DN, NĐT để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh (MTĐTKD) nhưng kết quả vẫn chưa đạt được như mong muốn. Tôi cho rằng bài toán cuối cùng vẫn là con người. Chúng ta muốn tiến bộ thì từng cán bộ phải tiến bộ, phải suy nghĩ về cái chung. Do vậy, các sở, ngành, địa phương phải có những cuộc họp bàn trong cơ quan, đơn vị mình để làm sao tác động đến từng cán bộ, công chức (CB, CC) có suy nghĩ, trăn trở, tại sao các chỉ số năng lực cạnh tranh của chúng ta đều thấp? Từ đó xác định nguyên nhân ở đâu để từng người phải đề ra chương trình hành động của riêng mình, góp phần cùng với tổ chức, đơn vị đưa chỉ số năng lực cạnh tranh tăng lên".

"Từng chỉ số thành phần, từng tồn tại, khuyết điểm không ai hiểu bằng chính cán bộ lãnh đạo, chuyên viên các sở, ngành, địa phương. Chỉ có điều các đồng chí có muốn tháo gỡ để cùng nhau bước lên hay không. Rồi từ việc lựa chọn cán bộ đến tổ chức công việc, luân phiên cán bộ ở tất cả các bộ phận, đặc biệt là cán bộ ở bộ phận liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC) của DN, người dân, ví như bộ phận một cửa, Văn phòng đăng ký đất đai... cần xem lại quy trình đã hợp lý chưa? Thứ hai là xem lại trách nhiệm từng CB, CC đã tận tình hợp tác, hỗ trợ DN, NĐT hay chưa, để làm sao chúng ta cải thiện được MTĐTKD. Cơ bản vẫn là do động lực của mỗi con người phải vì mục tiêu chung là tỉnh Hòa Bình phát triển, thu hút được nhiều DN", đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trải lòng.

Năng lực cán bộ hạn chế, có cả những cán bộ văn hóa công sở yếu kém, phát ngôn chưa chuẩn mực. Có những nơi lãnh đạo ít quan tâm, thiếu kiểm soát dẫn đến chồng chất, để trôi việc. Chất lượng văn bản tham mưu lên UBND tỉnh còn yếu, có những trường hợp phải trả đi trả lại. Đặc biệt còn một phận không nhỏ cán bộ, chuyên viên các sở, ban, ngành, huyện, thành phố nhận thức chưa đầy đủ tầm quan trọng trong thực hiện cải thiện MTĐTKD của tỉnh, còn gây phiền hà, khó khăn cho DN; không hướng dẫn đầy đủ thủ tục, trình tự, cơ chế, chính sách; thái độ làm việc chưa thân thiện, thiếu cởi mở làm cho DN, người dân ức chế, bức xúc... Đó là những nhận xét của lãnh đạo UBND tỉnh tại cuộc họp Ban chỉ đạo PCI tỉnh vừa qua.

Cũng về "điểm nghẽn” cán bộ, ông Hà Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP T&T 159 cho biết: Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và các sở, ban, ngành rất mong muốn địa phương phát triển. Tuy nhiên, câu chuyện ở đây là một bộ phận CB, CC thực hiện những công việc liên quan đến DN, TTHC còn có vấn đề. Trong quá trình đánh giá phiếu khảo sát PCI, các DN thường cử cán bộ trực tiếp đi làm việc. Do vậy, họ thấy thế nào sẽ nhận xét thế ấy, nên đòi hỏi thái độ, cách ứng xử của đội ngũ cán bộ, chuyên viên phải chuẩn mực, cởi mở để các bên có được suy nghĩ tích cực, thiện cảm với nhau, giúp môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng tốt, thân thiện hơn. Để cải thiện thực chất MTĐTKD, từ đó nâng thứ hạng PCI, chúng tôi cho rằng, các cấp, các ngành phải vào cuộc hết sức quyết liệt. Xét đến cùng mọi việc cũng là trách nhiệm của người đứng đầu. Cán bộ của mình làm chưa được, công việc chưa đến nơi đến chốn cũng là trách nhiệm của người đứng đầu. Cho nên, trong thời gian tới, công tác cán bộ cần được nâng lên hàng đầu. Đối với những cán bộ hàng ngày tiếp xúc, giải quyết công việc với người dân, DN thì phải có trình độ, năng lực và văn hóa ứng xử chuẩn mực, phải có sự cảm thông, chia sẻ mới giải quyết được vướng mắc. Đây là điều cộng đồng DN rất mong muốn.

Vấn đề con người cũng thể hiện rõ trong lĩnh vực cải cách TTHC. Theo báo cáo đánh giá của Sở KH&ĐT thì việc rà soát, xây dựng, cắt giảm TTHC chưa thực chất. Mối quan hệ giữa các ngành, địa phương trong liên thông giải quyết TTHC, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN chưa được thường xuyên, kịp thời, hiệu quả không cao. Hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, số TTHC được xử lý môi trường mạng ở mức độ 3, mức độ 4 tỷ lệ chưa cao.

Bên cạnh đó là chất lượng thông tin, nhất là các quy hoạch, kế hoạch, chính sách của tỉnh và T.Ư… chưa được đăng tải đầy dủ, kịp thời trên các website của tỉnh và các cơ quan. Nhiều thông tin đăng tải chung chung, chưa cung cấp được các thông tin DN cần.

Công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng từ T.Ư đến địa phương còn chồng chéo, thực hiện nhiều lần trong một năm đã ảnh hưởng đến hoạt động của DN. Nhiều cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề của DN chưa thực sự vì mục tiêu hướng dẫn, đôn đốc thực hiện mà chủ yếu là bắt lỗi, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư chung của tỉnh.

Ngoài ra, thái độ của chính quyền các cấp, các chính sách của địa phương ban hành chưa mang tính bao trùm, chủ yếu ưu tiên thu hút các DN lớn, còn với DN nhỏ và vừa chưa được quan tâm hỗ trợ theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa. Việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ DN của các cơ quan chức năng thiếu tính thống nhất, thiếu sự hợp tác, liên kết và hiệu quả còn thấp. Việc DN tìm đến sự hỗ trợ, tư vấn pháp luật còn ít, nguyên nhân một phần do chi phí, bên cạnh đó còn có nguyên nhân do năng lực của đội ngũ tư vấn chưa tốt, chưa giải quyết được vấn đề do DN đặt ra...

Cũng về giải quyết TTHC, thủ tục đầu tư, Hiệp hội DN cho rằng, quy trình xin ý kiến các thành viên UBND tỉnh mất nhiều thời gian. Hiện nay, một số cơ quan được xin ý kiến trả lời văn bản đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan chủ trì. Còn cơ quan chủ trì thì tham mưu, báo cáo chung chung, sợ trách nhiệm. Công tác phối hợp xử lý công việc giữa các sở, ngành, cơ quan cũng còn bất cập.

Từ những hạn chế trên, nhiều ý kiến đề xuất, vấn đề phải sớm được xử lý, khắc phục, có giải pháp mạnh để gỡ "điểm nghẽn" và cần phải thanh tra trách nhiệm công vụ. Cùng với đó có chế tài xử lý nghiêm, luân chuyển công tác đối với những CB, CC thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, DN. Đồng thời quy định rõ hơn quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, cơ quan liên quan. Cơ quan được giao chủ trì phải chịu trách nhiệm và đảm bảo thời gian báo cáo, trả lời văn bản đúng quy định...

(Còn nữa)


Hoàng Nga


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục