(HBĐT) - Hòa Bình là 1 trong 21 tỉnh được hưởng lợi từ Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) giai đoạn 2016 - 2020. Chương trình đã đem lại những hiệu quả thiết thực, tuy nhiên, tiến độ triển khai còn chậm.



Thông qua Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” giúp nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng cuộc sống. Ảnh chụp tại xã Hợp Phong (Cao Phong). 

Chương trình được phê duyệt từ năm 2016, tổng nhu cầu vốn để triển khai thực hiện 271,96 tỷ đồng, với 3 hợp phần, gồm: Cấp nước nông thôn, vệ sinh nông thôn, nâng cao năng lực, truyền thông, giám sát và đánh giá chương trình. Mục tiêu của chương trình phải đạt được trên địa bàn tỉnh là có 13.800 hộ dân được đấu nối dùng nước hợp vệ sinh; tối thiểu 60 xã đạt vệ sinh toàn xã; 85 công trình vệ sinh trạm y tế, 96 công trình vệ sinh trường học được xây mới, cải tạo; 8.850 công trình vệ sinh hộ gia đình được xây mới, cải tạo.

Để triển khai thực hiện chương trình hiệu quả, đảm bảo tiến độ, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị liên quan. Trong đó, Sở NN&PTNT là cơ quan điều phối chương trình cấp tỉnh. Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, đến nay, ngành nông nghiệp đã bàn giao đưa vào sử dụng 5 công trình cấp nước cộng đồng dân cư; 3 công trình đã thi công cơ bản hoàn thành và đang hoàn thiện các thủ tục để bàn giao đưa vào sử dụng; 2 công trình còn lại đang triển khai thi công, với khối lượng thi công đạt từ 45 - 50%. Năm 2022, dự kiến đưa vào kiểm đếm đấu nối cấp nước mới gồm 3 công trình nằm trong chương trình với trên 7,2 nghìn đấu nối; dự kiến lũy kế đến hết năm 2022 là 22.673/13.800 đấu nối, đạt 164,29% kế hoạch. Số đấu nối bền vững đến hết năm 2022 dự kiến đạt trên 8,4 nghìn đấu nối, đạt trên 149% kế hoạch.

Đối với ngành y tế, đã hoàn thành việc đầu tư xây mới, cải tạo được 79/85 công trình nhà vệ sinh trạm y tế. Còn 6 trạm không thực hiện đầu tư bằng kinh phí của chương trình nhưng vẫn đảm bảo cán bộ của trạm được sử dụng nhà vệ sinh và nguồn nước đảm bảo. Tổng số xã vệ sinh toàn xã bền vững đến hết năm 2022 dự kiến đạt 60/60 xã; 31/30 xã đạt vệ sinh toàn xã bền vững. Đối với ngành GD&ĐT, đã hoàn thành việc đầu tư xây mới, cải tạo 96/96 công trình nhà vệ sinh trường học. Bên cạnh đó, hai ngành nói trên đã phối hợp lựa chọn 28 xã vệ sinh toàn xã năm 2021, xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động truyền thông cho các xã đăng ký về đích vệ sinh toàn xã năm 2021 và các hoạt động truyền thông duy trì bền vững đối với các xã đã đạt vệ sinh toàn xã năm 2018, 2019 và 2020. Hoàn thành các đợt kiểm tra, giám sát, tập huấn về nâng cao năng lực truyền thông nước sạch và vệ sinh môi trường.

Có thể nói, thông qua chương trình đã góp phần thiết thực trong nâng cao chất lượng đời sống, nhận thức của người dân. Tuy nhiên, hiện nay, chương trình gặp phải những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Đối với ngành nông nghiệp, việc giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 không thể thực hiện được theo Chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 18/1/2022 của UBND tỉnh. Vì theo quy định của chương trình, thủ tục rút vốn năm 2022 phụ thuộc vào kết quả đầu ra năm 2021. Tiến độ thi công bị ảnh hưởng do trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh, bổ sung, xử lý kỹ thuật một số hạng mục công trình cho phù hợp với thực tế hiện trường theo đề nghị của địa phương để nâng cao hiệu quả công trình. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian tiến hành kiểm đếm hồ sơ và hiện trường tại các xã đăng ký xã "Vệ sinh toàn xã”, "Vệ sinh bền vững sau 2 năm” thuộc chương trình năm 2021 diễn ra chậm hơn so với mọi năm.

Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban điều hành chương trình đánh giá, các thành viên Ban điều hành đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai nhiệm vụ để hoàn thành mục tiêu đề ra của chương trình. Tuy nhiên, công tác tham mưu, phối hợp giữa các sở, ngành còn thiếu chủ động dẫn đến chậm triển khai một số nội dung của chương trình. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, các thành viên Ban điều hành chương trình cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, chủ động tham mưu thực hiện lĩnh vực được giao; phối hợp chặt chẽ thực hiện rà soát lại kế hoạch, phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương lên kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2022, có giải pháp cụ thể, khắc phục hoàn thành mục tiêu, giải ngân tối đa nguồn vốn ODA năm 2022.


Viết Đào

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục