(HBĐT) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, xã đã lãnh đạo, huy động nhiều nguồn lực để tập trung đầu tư hoàn thiện các tiêu chí xã NTM đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, xã đạt 11/19 tiêu chí. Với mục tiêu phấn đấu xây dựng thành công xã NTM trong năm 2022, Đảng bộ xã đã đề ra những giải pháp cụ thể đối với từng nhóm tiêu chí chưa hoàn thành.


Công trình nhà văn hoá trung tâm xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đảng bộ xã có 305 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ nông thôn. Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết số 17-NQ/ĐU, ngày 17/2/2022 về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện xây dựng NTM phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chỉ đạo, tổ chức phát động phong trào thi đua toàn dân đoàn kết xây dựng NTM từ xã đến thôn. Trong quá trình thực hiện, xã chú trọng đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, bảo đảm thường xuyên, rộng khắp và chất lượng, giúp người dân nhận thức rõ mục đích, vai trò, tầm quan trọng của chính mình trong xây dựng NTM, người dân vừa là chủ thể vừa là người hưởng lợi những thành quả xây dựng NTM tạo ra. Từ đó chung tay, góp sức xây dựng NTM bằng nhiều việc làm thiết thực, như hiến đất, tài sản trên đất, ngày công, kinh phí... để xây dựng các công trình phúc lợi. Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, xã đã huy động nguồn lực trên 80 tỷ đồng xây dựng NTM; vận động được 457 hộ dân hiến 24.144,2 m2 đất để làm đường giao thông, thủy lợi và các công trình hạ tầng khác…

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là vấn đề cốt lõi trong xây dựng NTM, các chi bộ, đảng viên bám sát nghị quyết phát triển kinh tế của đảng ủy để triển khai thực hiện theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất... Hàng năm, xã duy trì diện tích gieo trồng trên 560 ha, tổng sản lượng cây lương thực có hạt đạt trên 1.800 tấn; mở rộng diện tích trồng cây có múi, cây lấy hạt như mướp, bí đỏ ở xóm Tân Lập, Úi, phát triển nuôi cá lồng… Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện, phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân. Tính đến hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 39,2 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 9,72%. Hiện, xã có HTX nông nghiệp sạch Tân Sơn với 14 thành viên, HTX đang triển khai đăng ký sản phẩm lợn lai rừng là sản phẩm VietGAP.

Đồng chí Bùi Văn Chánh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Nổi bật trong xây dựng NTM ở địa phương là sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong Nhân dân. Nhân dân luôn tin tưởng, ủng hộ chủ trương của Đảng và tích cực tham gia sản xuất, hưởng ứng các phong trào thi đua. Đặc biệt là chỉnh trang cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp và thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, chủ động hiến đất, góp công, góp sức cùng Nhà nước, chính quyền địa phương làm mới, tu sửa nhiều công trình phục vụ dân sinh. Thời gian tới, xã đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, chính sách xây dựng NTM để huy động cả hệ thống chính trị và người dân chủ động, tự giác tham gia xây dựng NTM; tiếp tục triển khai ngày thứ Bảy chung tay xây dựng NTM; đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang khu dân cư kiểu mẫu, trồng hoa, cây cảnh tại các tuyến đường trục xóm, tạo hàng rào xanh ở các hộ gia đình. Đối với các tiêu chí chưa đạt, xã đề nghị UBND huyện tiếp tục đầu tư, hỗ trợ nguồn lực để hoàn thành.

Với những kết quả đạt được, xã Lỗ Sơn tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát huy tiềm năng, lợi thế, phấn đấu xây dựng thành công xã NTM trong năm 2022. 


Đinh Thắng

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục