(HBĐT) - Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh đã vào cuộc rất sớm trong việc chỉ đạo các ngân hàng (NH) hỗ trợ doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, phục hồi sản xuất, kinh doanh (SXKD) bằng nhiều biện pháp cụ thể như hỗ trợ lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ… Tuy nhiên, riêng với gói hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách Nhà nước (NSNN), đến nay, nhiều DN vẫn gặp khó trong tiếp cận nguồn vốn.


Sản xuất hàng hoá tại Công ty TNHH MTV Quốc tế Narico - khu công nghiệp Mông Hoá (TP Hoà Bình).

Những tháng đầu năm 2022, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, tình hình SXKD của khối DN dần phục hồi và phát triển mạnh mẽ trở lại. Hệ thống NH trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh huy động vốn đảm bảo đủ nguồn lực hỗ trợ DN, khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tính đến cuối tháng 8/2022, tổng nguồn vốn trên toàn địa bàn của các tổ chức tín dụng (TCDT) đạt khoảng 37.000 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cuối năm 2021. Trong đó, vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư ước đạt 29.355 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cuối năm 2021, đáp ứng 92% tỷ trọng vốn đầu tư cho vay, huy động tiền gửi từ dân cư chiếm trên 74%/tổng vốn huy động.

Tổng dư nợ của các NH, TCTD toàn địa bàn tính đến đầu tháng 9/2022 đạt khoảng 31.685 tỷ đồng, tăng 8,1% so với đầu năm, trong đó, dư nợ ngắn hạn chiếm 41,8%/tổng dư nợ (TDN); dư nợ trung, dài hạn, chiếm 58,2%/ TDN. Các NH đã cho vay hỗ trợ DN nhỏ và vừa đạt khoảng gần 7.300 tỷ đồng, chiếm 23%/ TDN; cho vay xuất khẩu 40 tỷ đồng, cho vay công nghiệp hỗ trợ 22 tỷ đồng.

Lãnh đạo NHNN tỉnh cho biết, với phương châm chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng người dân, DN bằng chính nguồn lực của ngành NH, các giải pháp được triển khai trong thời gian qua, đặc biệt là giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ giúp giảm áp lực cho DN trong trả nợ vay NH và tạo điều kiện để DN tiếp tục vay mới khôi phục, ổn định SXKD.

Thông tin về triển khai hỗ trợ DN theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1/7/2021 của Chính phủ, theo NHNN tỉnh, đến nay, các NH trên địa bàn đã giải ngân được trên 5,1 tỷ đồng đối với 11 DN, bao gồm 538 người lao động với 1.568 lượt lao động cho vay vốn trả lương ngừng việc.

Về hoạt động triển khai hỗ trợ DN theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, phục hồi SXKD trên địa bàn, cũng theo lãnh đạo NHNN tỉnh, các NH đã tích cực triển khai thực hiện kế hoạch hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết số 11/NQ-CP và Thông tư số 03/ TT-NHNN. Chủ động rà soát các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc đối tượng đủ điều kiện để cho vay.

Theo đó, các NH thương mại đã hoàn thành việc đăng ký với Hội sở chính về chỉ tiêu kế hoạch hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn NSNN 40.000 tỷ đồng trong năm 2022; ban hành các văn bản, quy định nội bộ về việc cho vay hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn NSNN đối với khoản vay của DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP. Tuy nhiên, đến cuối tháng 8/2022, dư nợ cho vay được hỗ trợ lãi suất tại các NH mới đạt khoảng 7 tỷ đồng, có 2 khách hàng vay được hỗ trợ lãi suất thuộc Agribank Hoà Bình.

Trao đổi về vấn đề này với đại diện Hiệp hội DN tỉnh, được biết, sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều DN đang rất cần sự hỗ trợ về nguồn vốn để phục hồi SXKD, nhất là được tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2% từ NSNN.

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay nhiều DN rất khó khăn trong sử dụng tài sản thế chấp NH để vay vốn và đảm bảo điều kiện được hỗ trợ lãi suất, nói cách khác, nhiều DN không còn tài sản đảm bảo để đủ điều kiện vay vốn từ NH. Ngoài ra, với các thủ tục rất khắt khe để được hưởng lãi suất 2% của hệ thống NH cũng khiến nhiều DN khó tiếp cận được sự hỗ trợ lãi suất.

Về phía NHNN tỉnh, theo đồng chí Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc phụ trách NHNN tỉnh, thời gian qua, ngoài các giải pháp về lãi suất, tín dụng, ngành NH đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng trên cơ sở rà soát, đơn giản hóa và rút ngắn quy trình, thủ tục... đi đôi với việc tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng và kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Cũng theo đồng chí Ngô Quang Lợi, trong thời gian tới, NHNN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các NH, TCTD triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân và DN, cũng như triển khai thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn NSNN; khuyến khích các TCTD tiết giảm chi phí hoạt động để tiếp tục giảm lãi suất cho vay, đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời vốn phục vụ SXKD.

Các TCTD tiếp tục rà soát cơ chế, thủ tục cho vay phù hợp hơn với thực tiễn thị trường và tình hình mới, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tín dụng, an toàn hệ thống để hỗ trợ các DN được vay vốn NH thuận lợi.

Hồng Trung


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục