(HBĐT) - Trong 3 năm qua, UBND huyện Lương Sơn đã thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) 112.816 m2, thu về hơn 609,7 tỷ đồng, chênh lệch hơn 12 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Qua đấu giá QSDĐ đã huy động tối đa nguồn thu cho ngân sách, tạo vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế địa phương.


Cán bộ UBND xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) rà soát công tác giải phóng mặt bằng dự án đấu giá đất trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBND huyện Lương Sơn, từ năm 2020 đến nay, UBND huyện đã đấu giá đất 7 dự án với giá khởi điểm hơn 597 tỷ đồng, giá trúng thầu hơn 609,7 tỷ đồng, tỷ lệ chênh lệch đạt 34%. Trong đó có nhiều dự án tỷ lệ chênh lệch cao như: dự án đấu giá nhà ở tại xóm Mỏ và tiểu khu 8, thị trấn Lương Sơn có diện tích 13.156,9 m2, giá khởi điểm 77,6 tỷ đồng, giá trúng thầu hơn 82,4 tỷ đồng, chênh lệch hơn 4,8 tỷ đồng. Dự án đấu giá nhà ở tại xóm Cời, xã Tân Vinh, diện tích 39.565,2 m2, giá khởi điểm hơn 304,4 tỷ đồng, giá trúng thầu hơn 308,5 tỷ đồng, thu về hơn 4 tỷ đồng. Huyện cũng thực hiện tốt việc đấu giá cơ sở nhà đất theo Nghị định số 167/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, trong 3 năm, UBND huyện đã đấu giá 6 cơ sở nhà đất với diện tích 10.213,9 m2, giá khởi điểm hơn 46,9 tỷ đồng, giá trúng thầu hơn 48 tỷ đồng, lãi hơn 1,1 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Để thực hiện tốt công tác đấu giá QSDĐ, UBND huyện đã rà soát điều chỉnh quy hoạch SDĐ huyện Lương Sơn thời kỳ 2021 - 2030, kế hoạch SDĐ năm 2022. Lập kế hoạch SDĐ năm 2023; phê duyệt và công bố công khai 7 đồ án quy hoạch chi tiết các dự án có thu hồi đất. Đặc biệt, huyện đã làm tốt công tác lập, phê duyệt phương án quyết định đấu giá đất và xác định, phê duyệt giá khởi điểm. Cùng với đó, huyện lựa chọn tổ chức đấu giá, ký hợp đồng thuê đơn vị thực hiện cuộc đấu giá QSDĐ và thông báo công khai, giám sát thực hiện cuộc đấu giá SDĐ, đấu giá tài sản gắn liền với đất theo quy định.

Theo báo cáo của UBND huyện Lương Sơn, 9 tháng qua, huyện thu ngân sách thực hiện đạt khoảng hơn 500 tỷ đồng, đạt 72,8% dự toán tỉnh giao, đạt 36,15% dự toán huyện giao. Trong đó, thu tiền sử dụng đất đạt 351,1 tỷ đồng, đạt 50,85% dự toán tỉnh giao và đạt 21,2% dự toán huyện giao, là một trong những địa phương đạt tỷ lệ thu cao trong tỉnh. Qua đấu giá quyền sử dụng đất đã góp phần tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách, tạo vốn để huyện đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình kết cấu hạ tầng.

Tuy nhiên, công tác đấu giá QSDĐ trên địa bàn huyện còn nhiều vướng mắc, đặc biệt là các quy trình thủ tục liên quan đến đấu giá. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Hoàng Văn Huấn, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Lương Sơn cho biết: Công tác đấu giá QSDĐ phải thực hiện nhiều trình tự, thủ tục, trong đó có nhiều thủ tục thuộc thẩm quyền chung của UBND tỉnh, các sở, ngành nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện. Đặc biệt, huyện Lương Sơn là địa bàn giáp ranh với Thủ đô Hà Nội, vì vậy giá đền bù GPMB giữa huyện và các huyện giáp ranh với Hà Nội có chênh lệch rất lớn, tạo sự so sánh của người dân khi bị thu hồi đất. Đây cũng là nguyên nhân chính gây cản trở công tác kê khai, kiểm đếm trong quá trình bồi thường GPMB.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, theo đồng chí Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn, UBND tỉnh cần sớm ban hành sổ tay đấu giá QSDĐ, đưa các TTHC liên quan đến đấu giá QSDĐ vào bộ TTHC để có căn cứ kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời ban hành cơ chế giám sát các sở, ngành về việc thực hiện các TTHC liên quan đến đấu giá QSDĐ. Có giải pháp lựa chọn các đơn vị tư vấn chất lượng chuyên môn cao về quy hoạch, tư vấn giá đất, tư vấn đo đạc... nhằm thực hiện các công việc liên quan đến đấu giá QSDĐ đảm bảo tiến độ và đạt chất lượng chuyên môn cao.


Đinh Hòa


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục