(HBĐT) - Trong 20 chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2022 ước đạt và vượt kế hoạch đề ra, đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,9%, vượt kế hoạch đề ra; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 28,2% so với năm trước, vượt 9,5% kế hoạch năm; hoạt động thương mại - dịch vụ khá sôi động; các chỉ tiêu xã hội đều cơ bản đạt và vượt kế hoạch... Nhìn chung, bức tranh KT-XH của huyện Cao Phong năm 2022 có nhiều khởi sắc, mở ra những cơ hội phát triển mới cho năm 2023.


Năm 2022, các loại cây có múi của huyện Cao Phong được mùa, được giá, góp phần nâng thu nhập cho người dân. 

Góp phần quan trọng tạo nên những mảng màu tươi sáng cho bức tranh phát triển KT-XH của toàn huyện là diễn biến tích cực của sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT, trong năm 2022, thời tiết tương đối thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Nhờ áp dụng tiến bộ KHKT, bà con tích luỹ được kinh nghiệm, chăm sóc tốt, phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên năng suất, sản lượng một số cây trồng, vật nuôi chính đều tăng. Đặc biệt, giá thành các mặt hàng nông sản chủ lực như cam, mía tím, mía trắng tăng, Nhân dân phấn khởi khi nông sản được mùa, được giá. Đối với cây ăn quả có múi, toàn huyện duy trì diện tích khoảng 1.744,4 ha, sản lượng ước đạt trên 20.000 tấn. Đồng thời, huyện chủ động triển khai kế hoạch thực hiện đề án tái canh cây có múi giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với đó, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới được triển khai thuận lợi. Đến cuối năm 2022, bình quân đạt 18,11 tiêu chí/xã. UBND huyện chỉ đạo UBND xã Bình Thanh và Hợp Phong hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022. 

Năm 2022 cũng ghi nhận những khởi sắc trong lĩnh vực du lịch của huyện. Với việc mở cửa du lịch từ ngày 15/3, huyện đã cùng toàn tỉnh triển khai tích cực các hoạt động kích cầu du lịch. Tổng khách du lịch đến huyện trong năm ước đạt 290.000 lượt khách, tổng doanh thu ước đạt 130 tỷ đồng, tăng mạnh so với năm trước. Bên cạnh đó, hoạt động thương mại - dịch vụ diễn biến khá sôi động khi đời sống sinh hoạt của người dân trở về trạng thái như trước dịch Covid-19 do dịch bệnh đã được kiểm soát, các hoạt động giải trí, du lịch lữ hành hoạt động trở lại. Tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn huyện đảm bảo. Diễn biến thị trường tiếp tục ổn định, không có hiện tượng khan hàng, sốt giá; các mặt hàng thiết yếu cung ứng đầy đủ, kịp thời cho sản xuất, đời sống. Công tác quản lý thị trường, giá cả, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại tiếp tục tăng cường... Đó là những diễn biến tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Theo thống kê của UBND huyện, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 ước đạt 8,9%, vượt kế hoạch đề ra; thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng, vượt kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Đến cuối năm 2022, ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 38%; CN-TTCN, xây dựng chiếm 31,7%; dịch vụ chiếm 30,3%.  

Đồng chí Quách Văn Ngoan, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong nhìn nhận: Năm 2022, mặc dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi và phát triển KT-XH nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. UBND huyện đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, thống nhất, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực. Đồng thời, chủ động ứng phó, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh; vừa tập trung phòng, chống dịch Covid-19, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế. Qua đó, tình hình KT-XH đạt những kết quả tích cực, có 20 chỉ tiêu ước đạt và vượt kế hoạch đề ra. Các chương trình MTQG trên địa bàn được triển khai quyết liệt, hiệu quả. An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được quan tâm thực hiện. Văn hóa, GD-ĐT, lao động, việc làm được chú trọng. Quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự xã hội đảm bảo. Với những kết quả toàn diện này, huyện có động lực quan trọng để triển khai nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2023, tạo đà phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2025 đạt chuẩn huyện nông thôn mới. 

 Khánh An

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục