(HBĐT) - Với đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng, huyện Mai Châu có nhiều sản phẩm thủ công, nông sản nổi bật như: thổ cẩm, tỏi, khoai sọ, dưa hấu… Đây là những sản phẩm thế mạnh để huyện thúc đẩy thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao mức sống người dân.


Người dân xã Thành Sơn (Mai Châu) đầu tư trồng tỏi tía, nỗ lực đưa cây trồng này trở thành sản phẩm OCOP mang lại giá trị kinh tế cao.

Tính đến nay, huyện Mai Châu có 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao gồm: Du lịch homestay bản Lác, chủ thể HTX dịch vụ nông, lâm nghiệp và dịch vụ du lịch xóm Lác, xã Chiềng Châu; du lịch cộng đồng (DLCĐ) Hang Kia, chủ thể HTX dịch vụ du lịch và nông nghiệp Hang Kia, xã Hang Kia; thổ cẩm dệt tay, chủ thể HTX dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch bản Lác Mai Châu, xã Chiềng Châu; quà tặng từ thổ cẩm, chủ thể HTX dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch Chiềng Châu, xã Chiềng Châu. Ngoài các sản phẩm trên, huyện còn có các sản phẩm thế mạnh được gắn sao OCOP khác là rượu Láu Siêu xã Mai Hạ, quần áo thổ cẩm Chiềng Châu, thịt lợn đen Mường Pa - xã Bao La, vịt cổ xanh Mường Hịch - xã Mai Hịch, cùng nhiều sản phẩm có tiềm năng lớn để phát triển, nhân rộng như khoai sọ Sơn Thủy, tỏi tía Thành Sơn, ngô nếp Thung Khe...

Đồng chí Hà Trung Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: Những năm qua, việc đầu tư cho Chương trình OCOP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT-XH của huyện nhằm tạo bước đột phá trong phát triển sản xuất, xây dựng NTM. Quá trình triển khai thực hiện chương trình, huyện luôn đồng hành cùng các HTX, hộ sản xuất để gìn giữ, phát triển thương hiệu sản phẩm. 

Theo chị Vì Thị Oanh, Phó Giám đốc HTX dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch Chiềng Châu, vừa tạo việc làm, có thu nhập ổn định, vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo tồn nghề truyền thống, HTX đã lựa chọn hướng đi là sản xuất thủ công để tạo ra các sản phẩm đúng bản sắc của đồng bào dân tộc. Tất cả sản phẩm của HTX được tạo ra bằng sự khéo léo, đam mê của người con gái Thái, Mông. Đây cũng là cách để giúp phụ nữ dân tộc thiểu số giữ nghề, tạo nguồn thu nhập ổn định từ chính nghề truyền thống của dân tộc mình. Nhờ gìn giữ và phát huy tốt những bản sắc độc đáo của địa phương thông qua các sản phẩm truyền thống, HTX đã tự tin tham gia xây dựng sản phẩm OCOP, được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Các sản phẩm do HTX tạo ra được khách hàng ưa chuộng.

Vài năm trở lại đây, địa danh Hang Kia từng bước ghi dấu ấn đối với khách du lịch trong và ngoài nước với sự trải nghiệm văn hóa của đồng bào Mông, phong cảnh thiên nhiên kỳ thú... Anh Giàng A La, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX dịch vụ du lịch và nông nghiệp Hang Kia chia sẻ: Với mong muốn xây dựng Hang Kia trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế, các thành viên của HTX đã đầu tư tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú; tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị như thăm quan vườn mận, khách du lịch tự tay dệt thổ cẩm tại gia đình hội viên HTX... Năm 2020, sản phẩm DLCĐ xã Hang Kia được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 4 sao đã góp phần khẳng định uy tín, chất lượng điểm đến an toàn, thân thiện, đảm bảo các tiêu chí về dịch vụ của DLCĐ Hang Kia đối với du khách. 

Đồng chí Hà Trung Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Huyện đang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với quyết tâm phát triển DLCĐ gắn với xây dựng NTM, mở thêm nhiều tuyến DLCĐ kết nối với các vùng sản xuất nông nghiệp sinh thái. Vì vậy, những sản phẩm đạt chuẩn OCOP sẽ giúp quảng bá hình ảnh du lịch các địa phương, góp phần tăng thu nhập cho người dân, hướng tới phát triển nông thôn bền vững. Từ những kết quả, thành công trong phát triển sản phẩm OCOP thời gian qua đã, đang giúp huyện Mai Châu tạo đột phá trong xây dựng NTM.

Đến nay, diện mạo nông thôn huyện Mai Châu đã có nhiều thay đổi tích cực, ngày càng khởi sắc. Cơ sở hạ tầng nông thôn, các thiết chế văn hóa được xây dựng đồng bộ. 15/15 xã có đường ô tô đến trung tâm xã; trên 83% đường trục xóm được cứng hóa và rải cấp phối; trên 69% đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa; 40% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Huyện có 7/15 xã đạt chuẩn NTM. Bình quân đạt 16,33 tiêu chí/xã, không còn xã đạt dưới 12 tiêu chí. Xã Mai Hạ đạt chuẩn NTM nâng cao. 

Mạnh Hùng

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục