(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm Công ty CP Kim Bôi ở thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy). Đây là một trong ít doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất, chế biến các sản phẩm từ măng ở khu vực đang phấn đấu đưa thương hiệu măng tươi Việt Nam vươn xa, chinh phục các thị trường quốc tế.


Công nhân Công ty CP Kim Bôi sơ chế sản phẩm măng tươi.

Công ty CP Kim Bôi được thành lập năm 2007 với điểm xuất phát là cơ sở sản xuất nhỏ. Ngay từ thời điểm đầu, công ty đã xác định thị trường trong nước phải là hàng đầu, từ đó tạo kinh nghiệm và chất lượng hướng đến chinh phục thị trường quốc tế. Cuối năm 2021, Công ty CP Kim Bôi xuất khẩu 28 tấn măng tươi đã qua chế biến sang Hà Lan. Các sản phẩm như măng búp, măng thái sẵn, măng chua, măng trúc quân tử, măng thái sợi khô, măng khô… có mặt khắp các siêu thị, sàn thương mại điện tử các tỉnh, thành phố trong nước và một số nước trên thế giới. 80% sản phẩm măng tươi và miến của công ty đã và đang được phân phối qua các sàn thương mại điện tử, siêu thị và các kênh phân phối tư nhân. Trong đó sản phẩm đặc trưng là măng Kim Bôi và phở khô Kim Bôi, đạt sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, xuất khẩu đi các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Đức, Anh, Đông Âu. Doanh thu năm 2022 của công ty là 70 tỷ đồng, đóng góp tích cực cho ngân sách và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Đặc biệt, công ty đã góp phần hình thành công nghiệp chế biến các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

Ông Ngô Đức Sinh, Giám đốc Công ty CP Kim Bôi cho biết: Kim Bôi và tỉnh Hoà Bình có tiềm năng rất lớn để phát triển công nghiệp chế biến các sản phẩm từ măng. Công nghiệp chế biến tác động sâu sắc đến hoạt động lâm nghiệp. Các sản phẩm nông nghiệp khác như bí, hoa quả các loại đều có những thời điểm khó khăn về tiêu thụ. Riêng măng và các sản phẩm từ măng luôn có sự tăng trưởng ổn định trong nhiều năm nay. Thực tế trên địa bàn huyện Kim Bôi có nhiều gia đình có thu nhập từ măng cao hơn trồng các loại cây khác. Có những gia đình thu nhập cả trăm triệu đồng từ bán măng trong vụ vừa rồi.

Điển hình như gia đình anh     Bùi Văn Du, ở xóm Chỉ Ngoài, xã Hùng Tiến (Kim Bôi) nhiều năm nay duy trì trồng 3 ha, mỗi vụ thu được vài tấn, tiền bán măng được vài chục triệu đồng. Anh Du cho biết, người dân trong xóm chủ yếu làm nông nghiệp, làm rừng và trồng luồng lấy măng để bán góp phần cải thiện cuộc sống. 

Theo ông Ngô Đức Sinh, công ty đang đứng trước những khó khăn cần được tháo gỡ. Về khách quan, rừng sản xuất đã bị bán cho nhiều chủ nên rất khó phát triển trồng măng nguyên liệu phục vụ chế biến. Thực tế sản lượng măng của Kim Bôi không đủ đáp ứng yêu cầu chế biến. Công ty đã phải liên kết mở rộng thị trường ở Sơn La (hiện có khoảng 5.000 ha), Thanh Hoá, thậm chí ở cả Lào. Riêng Hoà Bình mới thực hiện khuyến nông trồng được khoảng 30 ha. Về chủ quan, chính sách đầu tư của tỉnh chưa thực sự tốt. 4 năm công ty không thuê được đất để mở rộng nhà máy. Hầu hết các vị trí phù hợp để chế biến nông sản nằm trong các dự án bất động sản, du lịch, dự án phân lô bán đấu giá. Công ty đã đề xuất 2 điểm khác nhưng đều vướng các dự án; 2 điểm không vướng dự án lại chờ quy hoạch phân lô bán đấu giá, không có kết quả phản hồi. Công ty mong được thuê đất tại xã Kim Lập, Kim Bôi để phát triển nhà máy lớn, hiện đại phục vụ xuất khẩu măng; được hỗ trợ khuyến nông trồng từ 5.000 - 10.000 ha măng nguyên liệu cho xuất khẩu. 

Giống măng bương của Hòa Bình được khẳng định là ngon bậc nhất của Việt Nam và tại nhiều nước trên thế giới. Khi được tháo gỡ khó khăn, công ty khẳng định sẽ phát triển ngành măng và rau củ quả, đưa tỉnh Hòa Bình trở thành trung tâm măng của Việt Nam và đóng góp tốt cho ngân sách, giải quyết việc làm cho người dân địa phương.

Vừa qua, thăm và làm việc với Công ty CP Kim Bôi, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đề nghị UBND  tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương hỗ trợ thiết thực để công ty mở rộng quy mô sản xuất, giải quyết đề xuất của công ty nhằm góp phần phát triển nông nghiệp bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đối với công ty, bên cạnh phát triển sản xuất, kinh doanh cũng cần đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về thuế, chế độ cho người lao động, môi trường….
   
 Lê Chung

Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục