(HBĐT) - Qua 2 năm triển khai thực hiện Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành (DDCI) đã tạo chuyển động thực chất, mạnh mẽ trong tư duy, nhận thức, hành động của các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp (DN); hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành cùng DN, cải thiện mạnh mẽ năng lực điều hành, nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh, tạo động lực bứt phá, thu hút nguồn lực phát triển kinh tế địa phương.


Hội nghị công bố kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ban, ngành năm 2022.

Là huyện còn nhiều khó khăn, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã có những giải pháp cụ thể cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung chỉ đạo các nội dung cải cách hành chính (CCHC), xây dựng bộ máy chính quyền phục vụ tốt hơn nhu cầu DN và người dân, đặc biệt chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC, một số tiêu chí, lĩnh vực chưa đạt hoặc đạt ở mức thấp được quan tâm đôn đốc. Huyện phân công các đồng chí Thường trực, lãnh đạo các phòng, ban phụ trách, đôn đốc các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá về CCHC, hỗ trợ DN, người dân tháo gỡ khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh. Năm 2022, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng DN đánh giá là huyện thuộc nhóm tốt trong các huyện, thành phố với thang điểm 85,54/100 điểm. Đây là năm thứ 2 liên tiếp huyện Yên Thuỷ đứng đầu danh sách DDCI cấp huyện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy Bùi Huyên cho biết: 100% thủ tục hành chính (TTHC) từ cấp huyện đến cấp xã luôn được cập nhật kịp thời, thường xuyên, đảm bảo quy định. Năm 2022, huyện hoàn thành toàn diện 17/17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Huyện cũng phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng hỗ trợ DN, nhà đầu tư nghiên cứu, xem xét địa điểm, dự án đầu tư vào địa bàn, quyết liệt chỉ đạo các nhiệm vụ giải ngân, thu ngân sách Nhà nước, xây dựng nông thôn mới… tạo động lực phát triển KT-XH.

Năm 2022, Economica Vietnam và Hiệp hội DN tỉnh khảo sát ngẫu nhiên phân tầng tại các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố. Theo đó đánh giá 26 sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh với 28 lĩnh vực quản lý được đánh giá bởi 641 hợp tác xã, DN và một số hộ kinh doanh có thực hiện TTHC hoặc sử dụng dịch vụ công. Kết quả xếp hạng chỉ số DDCI năm 2022, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đứng đầu với 80,04 điểm; vị trí thứ hai là Bảo hiểm xã hội tỉnh với 78,58 điểm; vị trí thứ ba là Sở Kế hoạch và Đầu tư với 77,94 điểm.

Điểm số DDCI cho thấy sự tăng lên của điểm trung bình chung. So với năm 2021, điểm số trung bình chung của các sở, ban, ngành tăng 2,26 điểm, lên 77,80 điểm. Trong đó, 9/26 sở, ban, ngành đánh giá tăng điểm cho thấy nỗ lực cải cách, nâng cao năng lực cạnh tranh, phần nào được cộng đồng DN ghi nhận. Bảng xếp hạng DDCI có sự phân biệt rõ ràng hơn với 3 nhóm điểm: Tốt, khá và trung bình khá. Khoảng cách điểm số đã có phần kéo giãn cho thấy tốc độ cải cách không giống nhau giữa các sở, ban, ngành. Trong đó, đứng tốp cuối là các Sở: VH-TT&DL, Tư pháp và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng.

Chỉ số DDCI cấp huyện phản ánh các khía cạnh quản lý kinh tế của các địa phương trên địa bàn tỉnh, thông qua 9 chỉ số thành phần: Gia nhập thị trường và hoạt động cấp phép; tính minh bạch trong tiếp cận thông tin và đối xử công bằng; chất lượng dịch vụ công và bộ phận một cửa; tính năng động; chi phí thực hiện TTHC và tuân thủ pháp luật; chi phí không chính thức; hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; hiệu lực thực thi pháp luật, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; tiếp cận đất đai. Chỉ số năng lực cạnh tranh các huyện, thành phố được phân thành 3 nhóm: Nhóm "tốt” là địa phương có điểm số từ 80 điểm trở lên: huyện Yên Thủy (85,54 điểm); nhóm "khá” là các địa phương có điểm số từ 70 - dưới 80, gồm TP Hòa Bình và 7 huyện: Mai Châu, Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy, Tân Lạc, Lạc Sơn, Đà Bắc; nhóm "trung bình khá” là địa phương có điểm số từ 60 - 70: huyện Cao Phong (69,19 điểm).

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Hà Trung Nguyên: Bộ chỉ số DDCI tạo "cú huých" cho các sở, ngành, địa phương cùng nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền của mình trong việc quản lý ngành và hỗ trợ phát triển cho DN. DDCI được sự quan tâm, ủng hộ tích cực của các địa phương và các sở, ban, ngành về phương pháp luận qua trao đổi tại các buổi hội thảo, hội nghị. Đặc biệt, quá trình tham gia, các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã mạnh dạn chia sẻ ý kiến, ủng hộ chủ trương đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần đắc lực thúc đẩy năng lực cạnh tranh chung của toàn tỉnh, phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025, chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng tối thiểu 3 bậc/năm.


P.V


Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục