(HBĐT) - Chỉ dẫn địa lý cam Cao Phong, nhãn hiệu tập thể bưởi đỏ Tân Lạc và nhãn hiệu chứng nhận bưởi Yên Thủy đã tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu cam, bưởi phải kể đến vai trò tiên phong của các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất, kinh doanh, xúc tiến thương mại.


Nhằm phát triển thương hiệu cam Cao Phong, cùng với việc nâng cao chất lượng cam quả, HTX Hà Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) còn chú trọng tới các sản phẩm chế biến từ cam như nước cốt cam, rượu cam...

Đến nay, diện tích cây ăn quả có múi của tỉnh đạt 9.687 ha, trong đó diện tích kinh doanh khoảng 7.429 ha; sản lượng 166,7 nghìn tấn. Giá trị trồng cây có múi đạt từ 300 - 350 triệu đồng/ha/năm, thuộc diện cao nhất toàn quốc. Tỉnh đã hình thành những vùng sản xuất hàng hóa lớn, tập trung như vùng sản xuất cam tại huyện Cao Phong, vùng sản xuất bưởi đỏ tại huyện Tân Lạc, vùng sản xuất bưởi Diễn tại huyện Yên Thủy. Nhiều HTX, tổ hợp tác trồng cam, bưởi đã chú trọng ứng dụng KH-CN vào sản xuất, chuẩn hóa sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP và các tiêu chuẩn để xuất khẩu.

Tại thủ phủ trồng cam Cao Phong, các HTX đã tiên phong áp dụng KH-CN nhằm nâng cao chất lượng, cải thiện mẫu mã sản phẩm. Tích cực liên kết với doanh nghiệp nhằm nâng tầm thương hiệu cam Cao Phong. Tiêu biểu phải kể đến các HTX: Hà Phong, Mạnh Khoa, 3T nông sản Cao Phong… Song song với ứng dụng KH-CN nâng cao chất lượng cam quả, các HTX đã mạnh dạn liên kết với doanh nghiệp chế biến các sản phẩm từ cam quả như nước cốt cam, nước cam tươi lên men, mứt cam, rượu cam. Hoạt động xúc tiến thương mại diễn ra sôi động tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Từ đó, một số HTX năng động, bứt phá vươn lên khẳng định chỗ đứng trên thị trường, hiện thực hóa giấc mơ giữ gìn và nâng tầm thương hiệu cam Cao Phong… Đến nay, sản phẩm cam của huyện đã đủ điều kiện để xuất khẩu sang thị trường Anh quốc.

Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T nông sản Cao Phong chia sẻ: "Tốt đất, tốt giống, tốt từ tâm” là tiêu chuẩn mà HTX chúng tôi đề ra trong sản xuất, kinh doanh. Chỉ có như vậy sản phẩm cam Cao Phong mới giữ được lòng tin của người tiêu dùng. Hiện tại, 3T farm có diện tích 20 ha đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm sau khi thu hoạch được sơ chế, sục rửa ozone, đóng gói đầy đủ tem, nhãn mác, bao bì, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Sản lượng cam của HTX niên vụ 2022 - 2023 ước đạt 300 tấn. Cam quà tặng cao cấp 3T farm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. HTX chúng tôi còn tổ chức cho du khách đến thăm quan, trải nghiệm vườn cam. Năm 2022, HTX giới thiệu tới thị trường một số sản phẩm chế biến từ cam như trà cam, rượu cam, mứt cam, bột cam cốm.

Trước Tết Nguyên đán 2023, bà con vùng trồng bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi Diễn Yên Thủy phấn khởi vì chuyến bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi Diễn Yên Thủy đầu tiên của tỉnh được xuất khẩu sang thị trường Anh. Chuyến bưởi đỏ Tân Lạc xuất khẩu sang Anh do các thành viên của HTX sản xuất, chế biến và tiêu thụ bưởi đỏ Tân Lạc (xóm 3, xã Tử Nê) sản xuất. Đến nay, HTX có khoảng 50 ha bưởi, được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, doanh thu ước đạt 7 tỷ đồng/năm. Để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, các hộ trồng bưởi phải thực hiện quy trình nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh trên cây trồng và phương thức canh tác. Toàn bộ 6 mẫu bưởi đỏ đều đạt yêu cầu kỹ thuật của 821 chỉ tiêu kiểm định về ATTP theo yêu cầu của EU và Anh quốc. Đồng thời, sản phẩm cũng được cơ quan Kiểm dịchthực vật Việt Nam công nhận không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật của nước nhập khẩu.

Nhằm hỗ trợ các HTX sản xuất và kinh doanh cam, bưởi, Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng chuỗi ngành hàng cam, bưởi nhằm hỗ trợ các tổ thành viên nâng cao năng lực sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đây cũng là diễn đàn để HTX và doanh nghiệp thống nhất dự án liên kết, phương án hoạt động; ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu; mở rộng, xây dựng thị trường và bảo vệ thị trường…


Thu Thủy

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục