(HBĐT) - Được thiên nhiên ưu đãi về điều kiện tự nhiên, khí hậu, những năm qua, nghề nuôi ong tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế. Sản phẩm mật ong của nông dân xã Miền Đồi có chất lượng cao, được ưa chuộng trên thị trường, trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình.



Mô hình nuôi ong lấy mật của anh Bùi Văn Thiều, xóm Thăn, xã Miền Đồi (Lạc Sơn) cho thu nhập gần 50 triệu đồng/năm. 

Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Nhận thấy nghề nuôi ong phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu của địa phương, xã khuyến khích bà con nhân rộng đàn kết hợp với trồng rừng để tạo nguồn thức ăn dồi dào cho ong. Rủi ro thấp, thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định, do đó nghề nuôi ong đang là một trong những hướng phát triển kinh tế triển vọng của xã. Với định hướng khuyến khích đa dạng ngành nghề phát triển kinh tế, việc phát triển, nhân rộng mô hình nuôi ong đóng góp đáng kể vào giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân".

Anh Bùi Văn Thiều, xóm Thăn có hơn 8 năm gắn bó với nghề nuôi ong. Hiện, gia đình anh có trên 40 đàn ong, mỗi vụ thu được gần 4 tạ mật, thường được tư thương đến tận nhà đặt cọc trước để thu mua. Anh Thiều cho biết: "Những năm qua, đúc kết kinh nghiệm từ nuôi ong, hướng đến tiêu chí sản phẩm sạch nên sản phẩm mật ong của gia đình luôn được tư thương thu mua. Với giá bán 150.000 đồng/lít, sau khi trừ chi phí, sản phẩm mật ong đem lại thu nhập gần 50 triệu đồng/năm".

Nghề nuôi ong không cần nhiều vốn đầu tư, không tốn nhân lực, đem lại thu nhập ổn định, do đó không ít người đã chuyển đổi sang nuôi ong. Tuy vậy, nghề này đòi hỏi kỹ thuật cao, tỉ mỉ trong từng công đoạn, do đó không phải hộ nào cũng có thể theo nghề được. Anh Thiều cho biết thêm: "Đối với nghề nuôi ong, điều quan trọng nhất là chọn ong chúa, nếu ong chúa khỏe mạnh thì đàn ong sẽ sinh trưởng, phát triển tốt, cho lượng mật cao. Tận dụng nguồn thức ăn dồi dào như hoa keo, nhãn... nên chi phí cho mỗi đàn ong không đáng kể. Bên cạnh đó, việc phòng, chống dịch bệnh cũng được đặt lên hàng đầu".

Hiện tại, toàn xã Miền Đồi có 983 đàn ong, tập trung nhiều ở các xóm: Thăn, Vôi Thượng, Thượng Riêng. Các hộ đã áp dụng KHKT, sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, nhờ đó chất lượng mật ong đảm bảo, tạo được thương hiệu, uy tín trên thị trường. Nhiều hộ mạnh dạn mở rộng đầu tư nuôi ong với hàng trăm đàn, đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Hiện, tổ hợp tác nuôi ong mật xóm Thượng Riêng có 8 hộ với trên 200 đàn được thành lập, nhờ đó sức cạnh tranh của sản phẩm mật ong trên thị trường ngày càng nâng cao. Hàng tháng, tổ hợp tác sinh hoạt định kỳ, cùng bàn bạc, trao đổi kinh nghiệm nuôi ong giữa các hộ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Mật ong của các hộ trên địa bàn xã được thị trường ưa chuộng bởi chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Qua mô hình cho thấy, nghề nuôi ong là hướng phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sản phẩm có chất lượng, đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ.

Tỉ mỉ từ khâu chăm sóc, lấy mật, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để hướng đến tạo thương hiệu, nâng cao giá trị cho mật ong, mục tiêu trở thành sản phẩm OCOP, xã Miền Đồi tăng cường quảng bá qua các kênh thông tin, mạng xã hội, đưa sản phẩm tới gần hơn với thị trường trong và ngoài tỉnh, được nhiều người tiêu dùng biết đến. Ngoài tiêu thụ trong huyện, sản phẩm mật ong của xã còn có mặt ở nhiều cửa hàng nông sản, thực phẩm sạch ngoại tỉnh.

Từ hiệu quả cao về kinh tế của nghề nuôi ong lấy mật mang lại, xã Miền Đồi tiếp tục vận động người dân khai thác lợi thế đồi rừng, tăng đàn, áp dụng KHKT trong chăm sóc, phát triển đàn, khai thác mật ong cùng các sản phẩm khác; hỗ trợ các kênh vay vốn sản xuất, tạo sinh kế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 36,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 36,9%.


Hoàng Anh

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục