(HBĐT) - Cùng với việc phát động hội viên tích cực tham gia các phong trào lớn của Hội, hơn 10 năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã chú trọng triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, nông dân (HVND) có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình xây dựng nhà "Mái ấm nông dân” là một trong những hoạt động tiêu biểu, được đông đảo cán bộ, HVND đồng tình, ủng hộ và phát huy hiệu quả. Từ chương trình này, nông dân nghèo có thêm động lực để lao động, sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo.


Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh trao tiền hỗ trợ nhà "Mái ấm nông dân" cho gia đình hội viên Hà Văn Mạnh, xóm Trung Tằm, xã Trung Thành (Đà Bắc).

Đã được 2 năm từ ngày gia đình anh Bùi Văn Định, chi hội nông dân xóm Khạ, xã Đa Phúc (Yên Thủy) chuyển tới ở ngôi nhà mới do các cấp Hội Nông dân và hội viên địa phương đồng hành, giúp đỡ xây dựng. Anh Định chia sẻ: Hai năm được đón Tết trong ngôi nhà mới, tôi luôn trân trọng, biết ơn tình cảm của hội viên, người dân trong xóm cũng như các cấp Hội Nông dân và chính quyền địa phương. Nhờ sự động viên này, tôi có thêm động lực, quyết tâm để lao động, từng bước thoát nghèo. Từ 20 triệu đồng quỹ "Mái ấm nông dân” của các cấp Hội Nông dân hỗ trợ, người thân, họ hàng đóng góp cho vay mượn thêm hơn 20 triệu đồng, nông dân trong xóm góp ngày công xây dựng, gia đình tôi đã hoàn thiện ngôi nhà sàn kiên cố có diện tích sử dụng 50 m2.

Từ năm 2012 đến nay, nhằm giúp đỡ HVND có hoàn cảnh khó khăn, hàng năm, các cấp Hội trong tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp, tạo nguồn lực xây dựng quỹ "Mái ấm nông dân”. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức HND tỉnh và các huyện, thành phố ủng hộ ít nhất 1 ngày lương, hội viên ủng hộ 2.000 đồng trở lên. Việc lựa chọn đối tượng hỗ trợ được tiến hành công khai, khách quan từ các chi hội trên cơ sở bình bầu dân chủ, bám sát các tiêu chí cụ thể. Quá trình triển khai xây dựng, các cấp Hội động viên, phát huy tinh thần "tương thân, tương ái” của HVND và khơi dậy sức mạnh cộng đồng qua việc giúp đỡ ngày công lao động.

Các cấp Hội cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, chủ trang trại, hộ sản xuất, kinh doanh giỏi ủng hộ, giúp đỡ hộ hội viên khó khăn với nhiều giải pháp. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả của các cấp Hội trong tỉnh như: "Gian hàng Tết 0 đồng - gắn kết yêu thương” của Hội Nông dân phường Tân Thịnh, chương trình "Áo ấm mùa đông, Tết ấm no hạnh phúc” của chi hội nông dân số 3, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình); cửa hàng tiêu thụ nông sản cho nông dân tại các huyện: Lương Sơn, Lạc Thủy, Mai Châu, Kim Bôi, TP Hòa Bình... được lan tỏa mạnh mẽ. Nhờ đó kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ HVND tháo gỡ khó khăn trong cuộc sống và sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, Hội ký kết chương trình phối hợp với Ngân hàng TMCP Quân đội, Chi nhánh Tây Hà Nội triển khai chương trình "Góp sức xây dựng nhà mái ấm nông dân cùng App MBBank”; phối hợp VNPT tỉnh thực hiện chương trình tải ví VNPAY để bổ trợ vào quỹ "Chung tay vì người nghèo”...

Kể từ năm đầu tiên Hội Nông dân tỉnh triển khai xây dựng nhà "Mái ấm nông dân”, Hội đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên. Đến nay, sau 10 năm triển khai, toàn tỉnh đã có 157 hộ hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được chuyển tới sống trong những mái ấm kiên cố, khang trang. Tổng trị giá các mái ấm trên 3,9 tỷ đồng; ngày công xây dựng, nguyên vật liệu hỗ trợ của HVND trong tỉnh quy đổi trên 1,7 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương Hải, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Những ngôi nhà "Mái ấm nông dân” trong toàn tỉnh đã được xây dựng từ tình yêu thương, sẻ chia của cả cộng đồng. Niềm vui của chủ nhân những ngôi nhà là sự khẳng định ý nghĩa của chương trình. Mỗi căn nhà chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chỉ với số tiền đóng góp tự nguyện từ 2.000 -10.000 đồng/ hội viên/năm, song thành quả lớn nhất thu được là khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. Đó cũng là động lực để nhiều HVND có được ngôi nhà mới, yên tâm an cư lạc nghiệp, vững tin trong cuộc sống.

Thời gian tới, để những "Mái ấm nông dân” ngày càng lan tỏa, các cấp Hội trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, HVND ủng hộ, đóng góp trên tinh thần tự nguyện. Đồng thời kêu gọi sự ủng hộ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ nhiều hơn nữa các hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực để họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.


Thu Hằng


Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục