(HBĐT) - Những năm qua, ngành Ngân hàng tỉnh Hòa Bình đã chủ động, tích cực đầu tư vốn tín dụng ngân hàng cho nền kinh tế, đặc biệt là đáp ứng các nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh (SX-KD) của  doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.



Agribank chi nhánh Hòa Bình thu hút tiền gửi đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng

Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh hiện có Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh và 9 chi nhánh ngân hàng thương mại, gồm: Agribank, BIDV, Vietinbank, VCB, VPBank, LienVietPostbank, MBbank, BacAbank, HDbank và Ngân hàng Chính sách xã hội. Ngoài ra, trong hệ thống còn có Quỹ tín dụng nhân dân.

Thống kê về khối doanh nghiệp, trên địa bàn tỉnh hiện có 4.296 doanh nghiệp, 486 HTX. Hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn đều có nhu cầu vay vốn phục vụ thúc đẩy SX-KD.

Trong bối cảnh hiện nay, ngành Ngân hàng đã và đang tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho  doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng, đầu tư phát triển SX-KD, tạo thêm nhiều việc làm mới, phục hồi và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh, xã hội.

Tính đến 31/1/2023, tổng nguồn vốn huy động tại địa phương của các tổ chức tín dụng (TCTD) đạt 40.546 tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay các thành phần kinh tế đạt 34.220 tỷ đồng, trong đó, cho vay doanh nghiệp 7.656 tỷ đồng với 1.203 doanh nghiệp, chiếm 22,4%/tổng dư nợ; dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt 16.535 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 48,3%/ tổng dư nợ; dư nợ 11 HTX với 34 tỷ đồng; cho vay cá nhân và hộ gia đình SX-KD 24.449 tỷ đồng.

Để hoạt động tín dụng hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp, thời gian qua, NHNN chi nhánh tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, NHNN chi nhánh tỉnh thường xuyên phối hợp với các đơn vị ký quy chế, chương trình phối hợp công tác để trao đổi, cung cấp thông tin về định hướng chỉ đạo, điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng của NHNN Việt Nam. Phối hợp công tác với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh để kịp thời nắm bắt thông tin và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng. 

Theo đồng chí Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc phụ trách NHNN chi nhánh tỉnh cho biết, đến nay, ngành Ngân hàng đã tổ chức 67 hội nghị đối thoại, buổi làm việc cùng doanh nghiệp với tổng số tiền cam kết cho vay 9.230 tỷ đồng; dư nợ cho vay theo các chương trình đã ký kết 6.552 tỷ đồng, doanh số cho vay (lũy kế từ đầu năm) là 7.655 tỷ đồng; có 1.273 khách hàng được hỗ trợ, trong đó 1.203 khách hàng doanh nghiệp và 70 đối tượng khác. Cùng với đó, các ngân hàng, TCTD trên địa bàn tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN.

Trên thực tế, quá trình triển khai Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng có những rào cản nhất định, bởi cơ chế, chính sách chung. NHNN chi nhánh tỉnh cùng các ngân hàng, đội ngũ doanh nghiệp đã nhận diện một số vướng mắc trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng và đang tích cực có những kiến nghị, triển khai tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn theo hướng tốt nhất.

Trong thẩm quyền của mình, NHNN chi nhánh tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng, TCTD chấp hành nghiêm túc quy định về lãi suất; đẩy mạnh huy động vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ngân hàng, đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân. Tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực SX-KD, các lĩnh vực ưu tiên, dự án, phương án vay vốn khả thi, nhu cầu mua nhà ở của người dân, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại giá rẻ hiệu quả cao, có khả năng trả nợ, đáp ứng điều kiện theo quy định.

Đồng thời, tiếp tục giám sát các TCTD trong việc thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất 2% và thực hiện đồng thuận lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp cùng các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả trong thời gian tới.


Hồng Trung

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục