Tại Kỳ họp lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, một trong nội dung được các đại biểu quan tâm là Chính phủ đang trình Quốc hội giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% đối với một số hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nhiều đại biểu cho rằng nên mở rộng chính sách giảm thuế này với tất cả hàng hóa, dịch vụ thay vì chỉ giới hạn đối với một số ngành, lĩnh vực.

Nới lỏng chính sách tài khóa để kích cầu tiêu dùng, giải quyết bài toán an sinh xã hội và công ăn việc làm là mối quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội. (Ảnh: quochoi.vn)

Nới lỏng chính sách tài khóa để kích cầu tiêu dùng, giải quyết bài toán an sinh xã hội và công ăn việc làm là mối quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội. (Ảnh: quochoi.vn)

Nhiều đáp áp từ việc giảm thuế

Ý kiến nhiều chuyên gia nhận định, việc giảm 2% thuế VAT giúp người dân tiết kiệm được một khoản chi phí trong chi tiêu, sinh hoạt, mang lại tác động về tâm lý, giúp kích cầu, tăng tiêu dùng, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sớm phục hồi và phát triển để đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước cũng như nền kinh tế.

Năm 2022, việc giảm VAT chỉ cho một số ngành nghề từng áp dụng khiến doanh nghiệp kê khai, nộp thuế rất phức tạp. Thậm chí, một số doanh nghiệp, cơ quan (thuế, hải quan,…) còn lo ngại nếu xác định không đúng mặt hàng được giảm sẽ tạo nguy cơ bị xử phạt, kỷ luật do "làm trái” quy định.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - ngân sách cũng ghi nhận có ý kiến của các đại biểu đề nghị cân nhắc mở rộng phạm vi đối tượng được giảm thuế giá trị gia tăng theo hướng áp dụng thuế suất 8% đối với tất cả các nhóm hàng hoá vì hiện nay các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đều đang gặp khó khăn.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ đồng tình với đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng 2% của Chính phủ bởi chỉ có chính sách tài khóa mở rộng mới có thể giúp cho nền kinh tế thoát khỏi đà suy thoái. Trong tình hình khó khăn hiện nay, chúng ta nên nới lỏng chính sách tài khóa để giải quyết bài toán an sinh xã hội, công ăn việc làm.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng nên áp dụng giảm thuế VAT cho tất cả các nhóm hàng hóa, dịch vụ bởi tính "kết nối chặt chẽ” giữa các ngành hàng, dịch vụ hiện này là rất lớn. "Cái gì làm dễ, thuận lợi thì nên giảm hết cho đại trà, thậm chí còn có thể kéo giảm thuế VAT sâu hơn", ông Ngân nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội cho rằng, trong năm 2022, thu ngân sách Nhà nước tăng 12,5% cũng đáp ứng kịp thời, đầy đủ các nhiệm vụ chi đầu tư phát triển kinh tế-xã hội nên việc giảm thuế VAT để kích thích tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp là cần thiết để góp phần tăng trưởng kinh tế.

Gỡ

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng các ngành hàng, lĩnh vực có sự kết nối chặt chẽ, do đó cái gì làm dễ, thuận lợi thì nên được giảm VAT hết cho đồng bộ. (Ảnh: quochoi.vn)

Tạo động lực mới cho nền kinh tế

Lý giải nguyên nhân về việc cần giảm 2% thuế VAT với tất cả mặt hàng, Chủ tịch Trung tâm trọng tài Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho rằng, trong lúc doanh nghiệp khó khăn, việc giảm thuế này sẽ kích cầu, giải quyết khó khăn thị trường. Đây là nút thắt lớn nhất cần tháo gỡ đối với doanh nghiệp lúc này.

Còn đại biểu Trương Xuân Cừ, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội nhìn nhận: Khó khăn là vấn đề chung của thị trường hiện nay dù mức độ khó khăn của các ngành là khác nhau nên việc giảm thuế 2% là vấn đề hợp lý để cũng thể hiện là chính sách của chúng ta công bằng”.

Ở góc độ người tiêu dùng, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An cho rằng, việc giảm thuế VAT sẽ tạo thành một động lực, một cú hích cho tiêu dùng của người dân. "Nếu mà giảm được, thì mặt hàng nào đã 10% thì giảm xuống 8%, chúng ta không nên phân biệt ra, loại trừ một số mặt hàng này nọ kia. Như vậy sẽ có tính đồng bộ, tạo ra tính toàn diện trong chính sách tài khóa”.

Nêu ý kiến về vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, cần mở rộng đối tượng hỗ trợ theo hướng giảm 2% cho hàng hóa, dịch vụ có mức thuế suất VAT 10%, không loại trừ đối với một số hàng hóa, dịch vụ như: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khoáng sản, không kể khai thác than (than cấp, dầu mỏ tinh chế), sản phẩm hóa chất và sản phẩm hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Bởi đây cũng là những lĩnh vực khó khăn, cần kích cầu tiêu dùng.

Theo báo Nhân Dân


Các tin khác


Khởi sắc xã Đoàn Kết

Xã Đoàn Kết thuộc vùng sâu của huyện Yên Thủy, có trên 98% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mường. Trong những năm qua, nhân dân luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương thoát khỏi diện khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM).

Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Huyện Đà Bắc: Huy động nguồn lực xây dựng 4 xã nông thôn mới nâng cao

Theo Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc, đến hết năm 2023, toàn huyện có 4/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Tú Lý, Hiền Lương, Cao Sơn, Toàn Sơn; có 1 xã đạt 15 tiêu chí (xã Yên Hòa); 11 xã còn lại mức tiêu chí đạt từ 10 - 13 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đạt được của toàn huyện là 209 tiêu chí, trung bình đạt 13,06 tiêu chí/xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục