Xác định hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của hợp tác xã (HTX) là một trong những nhiệm vụ quan trọng tác động lớn đến sự phát triển của các HTX. Năm 2023 Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 4 hội nghị kết nối cung cầu và giới thiệu sản phẩm tại các TP: Hòa Bình, Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh. Các hội nghị có trên 100 HTX, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh tham gia. Cùng với đó, Liên minh HTX tỉnh tổ chức 10 hội nghị chuyên đề giữa 52 DN và hơn 300 HTX, tổ hợp tác tại các huyện, thành phố; thường xuyên làm việc với các DN, HTX để kết nối xúc tiến hình thành các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản. Từ đó giúp hình thành các vùng nguyên liệu liên kết chuỗi cung ứng bền vững trên địa bàn tỉnh. Tổ chức kết nối cung cầu cho các HTX nông nghiệp sản xuất quy mô lớn với các nhà máy chế biến, DN tiêu thụ ở trong và ngoài tỉnh.


Từ sự giúp đỡ của Liên minh HTX tỉnh, HTX Nông sản hữu cơ Mỹ Tân, xã Cao Dương (Lương Sơn) đã đưa sản phẩm bưởi đến nhiều thị trường lớn.

Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh có nhiều nỗ lực trong tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và tham gia phối hợp với các cấp, các ngành trong xây dựng chủ trương, chính sách phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh. Thông qua hoạt động của các tổ thành viên đã tạo được sự liên kết giữa các HTX và các hộ thành viên hội liên kết, qua đó có sự hỗ trợ liên kết với nhau để phát triển, tạo ra chuỗi liên kết trong sản xuất - kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên và giúp các HTX giới thiệu sản phẩm. Ông Đỗ Quốc Hương, Giám đốc HTX Nông sản hữu cơ Mỹ Tân, xã Cao Dương (Lương Sơn) cho biết: Trong 2 năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã quan tâm hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác trong công tác tiếp cận, liên kết thị trường các tỉnh từ trong Nam ra Bắc. Các sản phẩm của đơn vị tôi được tiếp cận thị trường Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh lân cận nên thuận lợi tiêu thụ, giá trị sản phẩm được nâng lên nên bà con rất phấn khởi. 

Trong công tác hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Liên minh HTX tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, quản trị HTX, tập huấn trực tuyến nghiệp vụ, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0… cho các cán bộ quản lý, kế toán, thành viên liên kết HTX, tạo sự tự tin và kinh nghiệm để các HTX vượt qua khó khăn.

Hiện nay, toàn tỉnh có 654 tổ chức kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả, sản xuất - kinh doanh ổn định, gồm: 465 HTX, 3 quỹ tín dụng nhân dân, 186 tổ hợp tác. Các tổ chức kinh tế tập thể thu hút trên 17 nghìn thành viên và gần 30 nghìn lao động tham gia. Thu nhập bình quân của người lao động trong HTX đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu bình quân một HTX ước đạt 1,75 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân một tổ hợp tác đạt 190 triệu đồng; doanh thu một quỹ tín dụng nhân dân đạt trên 30 tỷ đồng; doanh thu một tổ hợp tác đạt 187 triệu đồng. 

Đồng chí Trần An Định, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Điểm nổi bật nhất của Liên minh HTX tỉnh đó là sự gắn kết giữa các thành viên được tăng lên. Các HTX gắn bó với nhau, tăng quy mô sản xuất tạo thành chuỗi giá trị. Các thành viên, tổ liên kết bán được nhiều hàng hóa hơn. Hoạt động của các tổ thành viên đi vào nền nếp theo định kỳ và hiệu quả. Các HTX sử dụng vốn vay hiệu quả như HTX Đại Đồng, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) phục vụ cho chương trình xuất khẩu bưởi, mang lại giá trị cho vùng hàng hóa. Trong năm 2024, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, thực hiện hiệu quả chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên, thu hút và phát triển thành viên, thúc đẩy lĩnh vực kinh tế tập thể phát triển bền vững.


Việt Lâm

Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục