Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước tăng 0,68% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,35%; công nghiệp - xây dựng giảm 3,32%; dịch vụ tăng 3,65%; thuế sản phẩm tăng 0,43%.


Trong năm 2023, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm góp phần nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ so với năm trước.

- Ngành NN&PTNT tiếp tục khẳng định là trụ đỡ của nền kinh tế. Đã có 14 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác có sản phẩm nông, lâm sản được xuất khẩu. Trong năm tỉnh thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM toàn tỉnh lên 80 xã, bình quân tiêu chí NTM toàn tỉnh đạt 16,2 tiêu chí/xã; có thêm 16 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên.

- Các ngành sản xuất công nghiệp trên địa bàn dần ồn định và có mức tăng trưởng; sản lượng các nhóm công nghiệp chế biến, chế tạo, khai khoáng có xu hướng tăng trở lại, sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa và xuất khẩu.

- Tỉnh quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và hợp tác thương mại quốc tế. Trong năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 18.500 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.695 triệu USD, tăng 17,94% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1.229 triệu USD, tăng 12,02% so với cùng kỳ.

- Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 4.350 tỷ đồng, bằng 82% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 60% so với Nghị quyết HĐND tỉnh giao.

- Tỷ lệ đô thị hóa đạt 34,8%. Ước có 37 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 12.600 tỷ đồng; có 30 dự án được điều chỉnh chủ trương đầu tư.

- Thực hiện hoàn thành công tác lập Quy hoạch tỉnh Hoà Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Chính phủ phê duyệt.

- Hoạt động du lịch tiếp tục đà phục hồi, tổng khách du lịch đến tỉnh ước đạt 3,8 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 450 nghìn lượt; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 4.000 tỷ đồng.

- Lĩnh vực văn hóa được quan tâm. GD&ĐT, y tế, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên đạt kết quả quan trọng...

- An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được quan tâm thực hiện; đời sống của nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,5%, từ 12,29% xuống còn 9,79%.

- Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng được bảo đảm. Các hoạt động đối ngoại; công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc được tăng cường.

- Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được chú trọng. Đặc biệt tỉnh có nhiều đột phá trong công tác cán bộ.


P.V (TH)

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục