Đà Bắc là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, giao thông cách trở đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tín dụng chính sách. Song với sự tận tậm, trách nhiệm của mạng lưới trên 200 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã được truyền tải kịp thời đến người dân trên địa bàn .


Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đà Bắc tuyên truyền về tín dụng chính sách cho thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn và người dân xóm Khem, xã Đoàn Kết.

Những năm qua, vốn chính sách có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói, giảm nghèo của xóm Khem, xã Đoàn Kết. Ông Xa Văn Hứng là người đã gắn bó với tín dụng chính sách nhiều năm. Ông Hứng chia sẻ: Là địa bàn miền núi, thời tiết diễn biến phức tạp, rồi tác động của hạn hán kéo dài làm các mặt hàng sản xuất ra tiêu thụ chậm, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của bà con. Có những thời điểm bà con gặp không ít khó khăn trong việc trả lãi, trả nợ cho NHCSXH. Ban quản lý tổ đã tích cực động viên, tuyên truyền, giải thích nên trong nhiều năm, tổ TK&VV xóm Khem hoàn thành tốt các chỉ tiêu thu lãi, tiền gửi tiết kiệm được giao. Hiện tổ quản lý 58 tổ viên, dư nợ 2,8 tỷ đồng, số dư tiền gửi tiết kiệm 35 triệu đồng, không có nợ quá hạn và lãi tồn đọng.

"Vốn vay NHCSXH có những ưu đãi về lãi suất, thời gian cho vay, đặc biệt là sự hướng dẫn sử dụng vốn, kiểm tra, giám sát của tổ chức nhận ủy thác và ban quản lý tổ. Do đó các thành viên trong tổ đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Thông qua vốn chính sách nhiều gia đình vươn lên thành hộ khá. Tiêu biểu như hộ ông Lò Văn Sướng, vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn 50 triệu đồng và 20 triệu đồng vốn chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường. Đến nay, gia đình ông Sướng có đàn bò 12 con, gần 2 ha trồng rừng sản xuất, xây được nhà kiên cố. Hay hộ ông Lò Văn Liên, từ 50 triệu đồng vốn vay hộ nghèo đến nay có đàn bò 4 con, trâu 2 con và 1 ha trồng cây bồ đề”, ông Hứng cho biết.

Tổ TK&VV xóm Ké, xã Hiền Lương được thành lập năm 2005 với 13 thành viên vay vốn ban đầu. Đến nay, tổ có 48 thành viên, thực hiện cho vay 8 chương trình tín dụng với dư nợ gần 3 tỷ đồng, số dư tiền gửi tiết kiệm qua tổ 46 triệu đồng. Những năm qua, đây cũng là một trong những tổ TK&VV tiêu biểu trong thực hiện công tác tín dụng, với chất lượng tín dụng cao, nhiều hộ sử dụng vốn hiệu quả. Kết quả đó có vai trò quan trọng của ông Đinh Hải Luyến, tổ trưởng tổ TK&VV. Ông Luyến chia sẻ: Với nhiệm vụ là tổ trưởng tổ TK&VV, tôi luôn cố gắng tiếp thu và học tập về nghiệp vụ thông qua các buổi tập huấn của ngân hàng. Đồng thời sát sao trong điều hành hoạt động của tổ, họp tổ định kỳ, đột xuất khi có nguồn vốn mới phân bổ về tổ để bình xét cho vay công khai, dân chủ, đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định. Sau khi họp bình xét cho vay, ban quản lý tổ trực tiếp hướng dẫn tổ viên viết giấy đề nghị vay vốn, làm thủ tục hồ sơ vay vốn gửi ngân hàng đúng thời gian quy định.

Tổ TK&VV được ví như "cánh tay nối dài”, nhịp cầu của NHCSXH huyện Đà Bắc trong thực hiện công tác tín dụng chính sách. Đồng chí Nguyễn Bình Nam, Giám đốc NHCSXH huyện Đà Bắc cho biết: Những năm qua, đơn vị luôn quan tâm đến việc củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới tổ TK&VV trên địa bàn. Đến ngày 31/12/2023, toàn huyện có 10.364 tổ viên hoạt động tại 244 tổ TK&VV, bình quân mỗi xã, thị trấn có 14 tổ, dư nợ bình quân trên 2,2 tỷ đồng/tổ. Hàng tháng, bình quân số tổ viên tham gia tiền gửi tiết kiệm đạt trên 80% tổng số hộ vay vốn. Năm 2023, toàn huyện có gần 98% tổ TK&VV không có nợ quá hạn, 99,18% tổ xếp loại tốt, không có tổ trung bình, yếu kém. Thông qua các tổ TK&VV, vốn chính sách được truyền tải kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng, tạo nguồn lực phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.


Viết Đào


Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục