Vụ Dự báo, Thống kê (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) vừa công bố Kết quả Điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý II/2024. Theo đó, dự báo mặt bằng lãi suất tiếp tục duy trì ở mức thấp và tăng trưởng tín dụng kỳ vọng đạt 13,6% trong năm 2024


Các tổ chức tín dụng dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng có thể "cải thiện” tốt hơn trong quý II/2024.

Cũng theo kết quả điều tra, tỷ lệ tổ chức tín dụng nhận định nhu cầu vay vốn của khách hàng trong quý I/2024 là "cải thiện” đạt mức thấp hơn so với nhận định và kỳ vọng tại kỳ điều tra trước.

Tại thời điểm cuối quý I/2024, nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp tiếp tục được các tổ chức tín dụng nhận định ở mức cao hơn nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và tổ chức tín dụng khác. Nhu cầu gửi tiền, sử dụng dịch vụ thanh toán và thẻ được nhận định tiếp tục "cải thiện” ở mức thấp trong quý I/2024 so với quý trước nhưng vẫn cao hơn nhu cầu vay vốn trong cùng kỳ.

Các tổ chức tín dụng dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng có thể "cải thiện” tốt hơn trong quý II/2024 và trong cả năm 2024 do kỳ vọng nền kinh tế có diễn biến tích cực, ngành sản xuất, xuất khẩu dần phục hồi, trong đó nhu cầu vay vốn được kỳ vọng "cải thiện” nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán.

Thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong quý I/2024 tiếp tục duy trì trạng thái "tốt”, cải thiện tích cực hơn dự kiến. Các tổ chức tín dụng dự báo tình hình thanh khoản sẽ vẫn tiếp tục dồi dào và cải thiện trong qúy II/2024 và cả năm 2024 so với năm 2023.

Về lãi suất, các tổ chức tín dụng dự báo mặt bằng lãi suất huy động – lãi suất cho vay trong quý II/2024 và năm 2024 tiếp tục ở mức thấp và thay đổi không đáng kể so với kỳ trước. Huy động vốn toàn hệ thống tổ chức tín dụng được kỳ vọng tăng bình quân 3,5% trong quý II/2024 và tăng 9,9% trong năm 2024, thấp hơn mức kỳ vọng 12% ghi nhận tại kỳ điều tra trước.

Về tăng trưởng tín dụng, các tổ chức tín dụng kỳ vọng dư nợ tín dụng toàn hệ thống sẽ tăng bình quân 3,8% trong quý II/2024 và tăng 13,6% trong năm 2024, giảm 0,6 điểm % so với mức dự báo 14,2% tại kỳ điều tra trước.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng kỳ vọng nợ xấu sẽ giảm trong quý II/2024 cho dù tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng chưa đạt được xu hướng "giảm nhẹ” như kỳ vọng tại thời điểm cuối năm 2023 và trong quý I/2024 tiếp tục có biểu hiện "tăng nhẹ”. Tuy nhiên,xu hướng này được nhận định thu hẹp đáng kể so với quý IV/2023.

Theo kết quả điều tra, tình hình kinh doanh tổng thể và lợi nhuận trước thuế của hệ thống ngân hàng trong quý I/2024 chưa được như nhận định và kỳ vọng của các tổ chức tín dụng tại kỳ điều tra trước. Các tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn trong quý II/2024 nhưng vẫn thận trọng khi 70,9-72,7% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện hơn trong quý II/2024 và cả năm 2024.

Các tổ chức tín dụng cũng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế có thể phục hồi từ quý II/2024 với 57,3% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng so với quý I/2024, 30,9% tổ chức tín dụng kỳ vọng "không đổi” và 11,8% tổ chức tín dụng lo ngại kết quả hoạt động kinh doanh suy giảm. Trong năm 2024, 86,2% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2023; 10,1% tổ chức tín dụng lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm 2024 và 3,7% ước tính lợi nhuận không thay đổi.

Cũng tại kỳ điều tra này, các tổ chức tín dụng đánh giá "chính sách tín dụng, lãi suất và tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam” tiếp tục là nhân tố khách quan quan trọng nhất giúp cải thiện tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng trong quý IV/2024 và cả năm 2024, sau đó đến "điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” và "cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị”. Bên cạnh đó, "sự cạnh tranh từ các tổ chức tín dụng khác” tiếp tục được đánh giá là nhân tố quan trọng nhất tác động tiêu cực làm suy giảm tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng trong quý I/2024 và dự kiến cả năm 2024.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục