(HBĐT) - Dự án Phát triển cộng đồng các dân tộc ít người ở miền Bắc Việt Nam do Hội Nông dân tỉnh Hoà Bình trực tiếp tổ chức, chỉ đạo và thực hiện dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn của BQLDA PTCĐ TW Hội Nông dân Việt nam & Văn phòng dự án ADDA tại Hà Nội.

 

Dự án được triển khai tại 3 huyện chính thuộc lưu vực sông Đà là huyện Kỳ Sơn; Cao Phong; Đà Bắc và đã mở rộng thêm trên địa bàn 5 huyện/thành phố gồm: TP Hoà Bình, huyện Lương Sơn, Lạc Sơn, Tân Lạc và Kim Bôi.

 

Qua 5 vụ triển khai dự án từ vụ xuân – hè 2007 đến hết vụ xuân hè 2009, toàn tỉnh đã mở được 126 lớp HLND tại 42 xã thuộc 8 huyện thành phố của tỉnh với 3.780 nông dân tham gia, trong đó tỉ lệ nữ nông dân chiếm trên 70%. Thông qua các lớp HLND, bà con đã dần thay đổi tập quán canh tác của địa phương. Chuyển dần sang canh tác theo phương pháp mới đã được tiếp thu là quản lý dịch hại tổng hợp (IPM). Tổng diện tích trồng ngô của các lớp huấn luyện nông dân theo phương pháp IPM của tỉnh trong 5 vụ vừa qua khoảng: 37.800 m2 (3.78 ha) với năng suất ngô đạt trung bình 6 – 8 tấn/ha. Cá biệt một số nơi ruộng IPM đạt năng suất thống kê từ 10 – 13 tấn/ha (xã Phú Minh – Kỳ Sơn, Thung Rếch – Kim Bôi).

 

Bên cạnh đó, dự án đã xây dựng được một mô hình nông lâm kết hợp với sự tham gia của 25 học viên của xóm Nau xã Thu Phong trên diện tích 2.000 m2. Lớp HLND được duy trì dưới sự điều hành của 3 THV dự án và  2 chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm về nông lâm kết hợp của Trường Cao đẳng NN&PTNT Bắc bộ và Khuyến nông lâm Đan Mạch. Và đã hình thành một nhóm sở thích về canh tác bền vững trên đất dốc hoạt động có hiệu quả đem lại những tác động tích cực cho bà con trong xóm, xã. Hiện nay, mô hình tại xóm Nau, xã Thu Phong huyện Cao Phong là một điểm trình diễn học tập của dự án và bà con trong vùng làm theo. Từ khi được học và bước đầu thấy hiệu quả của mô hình nông lâm kết hợp bà con nông dân đã dần chuyển dịch phương thức canh tác " truyền thống" sang phương thức canh tác  "bền vững" trên đất dốc.

 

Sau các lớp huấn luyện nông dân các giảng viên được sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện và Hội Nông dân xã tổ chức họp, thành lập các nhóm nông dân cùng sở thích. Thành viên của nhóm phải là học viên đã qua lớp huấn luyện nông dân về IPM trên cây ngô của dự án đã triển khai tại các xã. Qua quá trình tổng hợp thực tế tỉnh Hòa Bình thành lập được 78 nhóm nông dân có cùng sở thích; Chủ đề hoạt động của nhóm là do nhóm tự bàn bạc và lựa chọn trên cơ sở điều kiện thực tế của địa phương và các nhóm chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực chăn nuôi: lợn nái và lợn thịt, chăn nuôi gia cầm; sản xuất cây ngô, cây sả, cây rong riềng theo phương pháp canh tác IPM; sản xuất rau an toàn; Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như chẻ tăm mành và chế biến tinh bột sắn. Đến nay, các nhóm được thành lập ra và duy trì hoạt động thường xuyên dưới sự giúp đỡ của tập huấn viên phụ trách nhóm, nhóm đã xây dựng nội quy, quy chế và kế hoạch hoạt động rõ ràng.

 

Các hoạt động của Dự án “Phát triển cộng đồng các dân tộc ít người ở miền Bắc Việt Nam” đã phát huy hiệu quả tích cực đến đời sống của bà con nông dân các huyện, xã được hưởng lợi từ dự án. Các hoạt động dự án đã đóng góp vào công tác xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội, cải thiện môi trường và phát triển cộng đồng. Sau các lớp HLND thì có khoảng 70% học viên nông dân áp dụng các kiến thức đã được tiếp thu vào thực tế trên đồng ruộng của gia đình mình, đưa năng suất cây trồng tăng từ 1,2 – 2 lần so với trước khi chưa tham gia lớp HLND. Giảm 20% tỉ lệ hộ đói, nghèo ở các địa phương tham gia dự án.

 

 

                                                                     Hồng Ngọc 

 

Các tin khác


Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục