Lượng khách của các hãng lữ hành đều tăng vọt, kể cả tour trong nước và nước ngoài, trong đó tour cao cấp đắt khách hơn tour bình dân

Theo phản ánh của các doanh nghiệp lữ hành, năm nay đa số doanh nghiệp đều “chết cứng” ở tour trong nước di chuyển bằng máy bay nên phải chuyển sang khai thác tour đường bộ và tour nước ngoài. Nguyên nhân là do nhiều khách hàng đi lại dịp Tết mua vé của Vietnam Airlines nên hãng này không còn chỗ để bán vé đoàn cho các công ty du lịch. 


Khách đăng ký tour tại Công ty Vietravel. Ảnh: N.Hữu

Tour cao cấp khóa sổ


Ông Phạm Đức Hòa, Phó Phòng Du lịch nội địa Saigontourist, cho biết dịp Tết năm nay, tour “xuống biển” hút khách hơn tour “lên núi”, tập trung chủ yếu ở những chuyến 4-5 ngày khởi hành từ mùng 2 Tết đi Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc, Hà Tiên. Lượng khách đi du lịch Tết năm nay gia tăng, Saigontourist dự kiến phục vụ khoảng 4.000 khách nội địa, hiện đã bán hết 97% vé tour Tết. Trong đó, những tour cao cấp đi Vinpearl, Phú Quốc... đã khóa sổ.


Ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Trưởng Phòng Truyền thông Công ty Du lịch Vietravel, cũng cho hay lượng khách đăng ký tour tại Vietravel tăng 25% so với cùng kỳ và đăng ký từ rất sớm. Theo kế hoạch, tại trụ sở chính Vietravel sẽ phục vụ khoảng 8.000 du khách nước ngoài và 4.000 du khách trong nước. Hiện công ty đã bán hết 90% tour trong nước và 95% tour đi nước ngoài. Khách mua tour Tết của Vietravel chủ yếu là người trung lưu trở lên. Tuy nhiên năm nay, xu hướng khách đăng ký các tour đi châu Âu, Úc, Hoa Kỳ, Nam Phi, Ai Cập,  Nhật Bản,  Hàn Quốc khá đông so với những năm trước. Các tour nước ngoài như: Thái Lan, Hồng Kông, Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Campuchia, Úc, Ai Cập, châu Âu, Hàn Quốc, Brunei... đã khóa sổ trong mùng 1, 2 Tết; tour khởi hành những ngày Tết còn lại không nhiều.


Ông Mẫn cho biết thêm trước tình hình lượng khách đăng ký du lịch nước ngoài khá đông, một số tour có nhu cầu cao đột biến nên Vietravel đang cố gắng thương thuyết với các đối tác, các hãng hàng không, dịch vụ... chuẩn bị thêm vé, chỗ ở... để phục vụ nhu cầu du khách.


Các công ty du lịch khác như Fiditourist, Chợ Lớn, Lửa Việt cũng thu hút khá đông du khách đăng ký tour Tết. Do năm nay Việt kiều về quê ăn Tết trễ nên một số công ty du lịch vẫn mở cửa bán vé tour đến hết ngày 30 Tết để phục vụ đối tượng khách hàng này.


Còn phòng cho khách đi tự túc


Lý giải nguyên nhân khách đăng ký tour Tết tăng, các công ty du lịch cho rằng họ thường là những người có thu nhập trung bình khá trở lên; suy thoái kinh tế, giá cả leo thang chưa tác động lớn đến đời sống của họ. Điều đó được chứng minh qua thực tế là các tour cao cấp đã kín chỗ trước những tour bình dân.


Cũng giống như những dịp lễ, Tết khác, giá tour khởi hành trong dịp Tết năm nay phổ biến đều tăng 7% - 10% so với ngày thường do chi phí vận chuyển, khách sạn, dịch vụ ăn uống đều tăng.


Dù lượng khách tăng nhưng theo ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, vẫn còn đủ chỗ ăn ở cho người du lịch tự túc (khách vãng lai) muốn du Xuân ngày Tết. Hiện tượng hút phòng, “sốt” phòng ở các điểm đến chỉ là “ảo”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện đa số các khách sạn, nhà nghỉ ở Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt... đều thông báo hết phòng do đã bán cho các cò du lịch. Những cò này đang chào bán phòng cho nhiều công ty lữ hành, số lượng không hạn chế. Để tránh tình trạng bị “chặt, chém” tiền phòng, khách du lịch tự túc có thể liên hệ với các hãng lữ hành để mua phòng, giá cao hơn ngày thường gấp rưỡi, gấp đôi nhưng vẫn rẻ hơn mua qua cò tại điểm đến và đỡ mất thời gian đi lại tìm chỗ.  

“Đi phượt” đầu Xuân


“Đi phượt” – hình thức du lịch tự túc để khám phá những cung đường lạ, những vùng đất mới, có thể tự lên kế hoạch hay nhờ “thổ địa” ở địa phương dẫn đường... đang là “mốt” của giới trẻ. Tự vạch lộ trình, thoải mái lựa chọn điểm đến, trải nghiệm cảm giác tự do giữa thiên nhiên, không phụ thuộc vào hướng dẫn viên, né “chặt, chém” và được thực hành ứng phó với những bất trắc, sự cố xảy ra trên đường “phượt” là hấp lực lôi cuốn bạn trẻ đến với loại hình du lịch này.


Theo dân “phượt” chuyên nghiệp, hình thức du lịch này hấp dẫn nhưng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Những bạn trẻ mới lần đầu “đi phượt” trong Tết này cần vào các diễn đàn, website về “phượt” để tham khảo, dự đoán mọi tình huống, như: xe hư giữa đường, lạc đường, thời tiết không thuận lợi... để chuẩn bị kỹ; không nên đi đơn lẻ mà tổ chức thành nhóm (tốt nhất nên đi cùng người có kinh nghiệm).

 

                                                                    Theo NLĐ

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục