Nhiều hộ nông dân ở Yên Thủy làm giàu từ mô hình chăn nuôi lợn

Nhiều hộ nông dân ở Yên Thủy làm giàu từ mô hình chăn nuôi lợn

(HBĐT) - Chị Bùi Thị Vĩnh - Hội viên nông dân chi hội 1, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thuỷ là một trong 33 gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi được vinh danh tại hội nghị biểu dương các hộ nông dân, chủ trang trại sản xuất kinh doanh giỏi tỉnh Hoà Bình lần thứ 2.

 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông sau đó làm công nhân nông trường 2/9 trong thời kỳ sản xuất theo kế hoạch, cuộc sống của chị và một số gia đình trong nông trường gặp rất nhiều khó khăn vì chưa có sự đổi mới trong cách làm ăn. Trước khó khăn đó, chị xin nghỉ theo chế độ 176 để tìm cách làm ăn mới. Với diện tích 5.000 m2 đất vườn đồi mà bố mẹ chồng chị để lại cộng với nhận đất khoán của nông trường 2/9 để đầu tư sản xuất. Lúc đầu diện tích đất của gia đình và đất đấu thầu rất manh mún và cách xa nhau. Chị đã mạnh dạn trao đổi đất theo hình thức dồn điền đổi thửa với anh em bạn bè và đã tập trung được 2 ha đất để làm trang trại.

 

Qua học hỏi các kinh nghiệm ứng dụng KHKT vào sản xuất, các mô hình kinh tế hiệu quả trên các phương  tiện thông tin đại chúng và thực tế của các hộ thành công trong huyện, ngay từ những ngày đầu làm kinh tế trang trại với phương châm lấy ngắn nuôi dài vợ chồng chị xác định trồng các loại cây dài ngày là bưởi diễn, bưởi Đoan Hùng kết hợp với trồng cây ngắn ngày như mía, chanh, ngô, lạc, đậu, sắn. Nhờ chăm chỉ cần mẫn làm ăn, đến nay trang trại của chị đã có 1 ha cây ăn quả, trong đó có 300 cây bưỏi diễn, 100 cây bưởi Đoan Hùng, 100 cây nhãn Hương Thi, 500 cây chanh Hồng, 5.000m2 cây màu, 5.000 m2 mía đường và chăn nuôi 2.000 con gà thịt và gà giống, 4 con bò. Thu nhập từ kinh tế trang trại của gia đình chị năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2006 thu được 140 triệu đồng, năm 2007 thu được 150 triệu đồng, Năm 2008 thu được 180 triệu đồng, năm 2009 thu được 210 triệu đồng. Không chỉ có nguồn thu ổn định, trang trại của gia đình chị Vĩnh còn tạo công ăn, việc làm cho 15 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 800 - 1,5 triệu đồng/ người/tháng. Song song với việc làm kinh tế gia đình chị luôn chấp hành đầy đủ các nội quy, quy ước của thôn, xóm, gương mẫu đóng góp đầy đủ thuế cho Nhà nước, ủng hộ hỗ trợ nông dân nghèo và các loại quỹ khác do địa phương phát động.

 

Chị Vĩnh cho biết: “Có được như ngày hôm nay là sự tạo điều kiện của các cấp chính quyền, của tổ chức Hội nông dân để gia đình tôi vượt khó vươn lên. Dự kiến trong tương lai tôi tiếp tục đầu tư, thâm canh trên diện tích đất trồng cây ăn quả đặc sản chủ lực là Bưởi Đoan Hùng, Bưởi Diễn, nhãn Hương Thi và vận động thêm nhiều hộ cùng làm”. 

 

                                                                                   Hải Linh

 

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục