Các doanh nghiệp tiếp cận với vốn vay ngân hàng phát triển sản xuất

Các doanh nghiệp tiếp cận với vốn vay ngân hàng phát triển sản xuất

(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh ta hiện có 5 chi nhánh ngân hàng cấp tỉnh, 14 chi nhánh cấp huyện thị, hàng chục phòng giao dịch của các ngân hàng thương mại, 10 phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện với gần 180 điểm giao dịch, 4 quỹ tín dụng trên địa bàn.

 

Năm 2009, mặc dù vẫn hoạt động trong điều kiện khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng toàn cầu, nguy cơ tái lạm phát; suy giảm kinh tế trong nước song hoạt động của các ngân hàng, tổ chức tín dụng (NH, TCTD) trên địa bàn vẫn khá ổn định; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất, kinh doanh đã hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các thành phần kinh tế trên địa bàn phát triển.

 

Ngành Ngân hàng đã tích cực tham mưu với UBND tỉnh trong việc triển khai, thực hiện các cơ chế HTLS, kích cầu đầu tư theo các quyết định của Chính phủ. NHNN đã chủ trì tổ chức Hội nghị đối thoại giữa ngành ngân hàng với đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn, giải thích các doanh nghiệp về thủ tục vay vốn ngân hàng, ghi nhận những khó khăn vướng mắc của khách hàng khi tiến hành các thủ tục liên quan đến công chứng hợp đồng cầm cố thế chấp, đăng ký giao dịch bảo đảm... kiến nghị với UBND tỉnh để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. NHNN đã chỉ đạo các NH, TCTD thực hiện và tổ chức tốt công tác thông tin tuyên truyền về chính sách HTLS trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương; thông báo công khai, minh bạch để người dân và doanh nghiệp hiểu cơ chế, thủ tục cho vay HTLS và các đối tượng được hưởng chính sách HTLS; tập trung nhân lực giải ngân cho vay đúng tiến độ chỉ đạo; quán triệt sâu sắc quy trình nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm đến các cán bộ nghiệp vụ; chỉ đạo thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện chính sách HTLS ở tất cả các NH, TCTD.

 

Tổng số lượng khách hàng vay được hỗ trợ lãi suất tại NH, TCTD: 57.914 khách hàng. Dư nợ cho vay được hỗ trợ lãi suất của các NHTM đạt 2.196 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 40,12% so với tổng dư nợ cho vay toàn tỉnh. Trong đó, dư nợ cho vay HTLS đối với doanh nghiệp (chủ yếu DNNVV) chiếm tỷ trọng 64,4%, đối với hộ gia đình và cá nhân chiếm 35,2% tổng dư nợ cho vay được HTLS. Số lãi tiền vay đã hỗ trợ cho khách hàng 41.204 triệu đồng (tại các NHTM) và 368,8 triệu đồng (tại chi nhánh NH Phát triển).

 

Việc áp dụng Cơ chế HTLS đã góp phần tích cực trong việc duy trì và phát triển SXKD, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn, giảm chi phí đầu vào, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh trong sản xuất; đồng thời góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá, khuyến khích tiêu dùng và đầu tư trong dân cư trên địa bàn tỉnh Hoà Bình. Các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh được vay vốn hỗ trợ lãi suất đã tiếp tục duy trì sản xuất, duy trì việc làm cho người lao động, góp phần ổn định an sinh xã hội.

 

NHNN Chi nhánh tỉnh đã chủ động lập kế hoạch báo cáo NHTW điều chuyển kịp thời đủ lượng tiền mặt, thực hiện nhiệm vụ điều hòa phát hành tiền mặt vào lưu thông, bảo đảm cơ cấu các loại tiền trong khả năng dự trữ do NHTW điều chuyển, đáp ứng đủ nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt của các ngân hàng, TCTD và KBNN cho khách hàng,  đảm bảo an toàn tuyệt đối; tổ chức, cung ứng các dịch vụ thanh toán cho các ngân hàng, TCTD, Kho bạc Nhà nước và khách hàng trên địa bàn theo quy định của Thống đốc NHNN; thực hiện tốt quy trình thanh toán chuyển tiền điện tử, thanh toán bù trừ điện tử (TTBT) bảo đảm nhanh, chính xác, an toàn tài sản cho khách hàng của hệ thống KBNN và các NHTM.  Năm 2009, doanh số chuyển tiền điện tử đi 14.586 tỷ đồng bằng 114% so với năm 2008, doanh số chuyển tiền điện tử đến 4.394 tỷ đồng, bằng 117% so với năm 2008; doanh số TTBT của ngân hàng chủ trì là 4.398 tỷ đồng, bằng 128% so với năm 2008, của ngân hàng thành viên chi nhánh NHNN đạt 794 tỷ đồng, tăng 45% so với năm 2008, các file dữ liệu TTBT được NHNN xử lý ngay trong phiên giao dịch, tăng thêm các phiên giao dịch vào các ngày cuối tháng, cuối quí, cuối năm, đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng các NHTM và KBNN.

 

Năm 2009, hoạt động của các Ngân hàng, TCTD nhận thức đúng đắn và sâu sắc trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện cơ chế cho vay HTLS theo chỉ đạo của Chính phủ và của ngành, không có các hành vi lợi dụng chủ trương, chính sách của Nhà nước để tham ô, lợi dụng, gây khó khăn cho khách hàng trong quá trình vay vốn, khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích và có khả năng tài chính để trả nợ; không có các trường hợp khách hàng sử dụng vốn vay để đầu tư chứng khoán và đầu cơ kinh doanh bất động sản hoặc đầu tư vào các tài sản tài chính khác.

 

Tổng nguồn vốn tín dụng của các NH,TCTD trên địa bàn đến 31/12/2009 đạt 5.698 tỷ đồng, tăng 1.311 tỷ đồng (29,87%) so với cuối năm 2008.  Nguồn vốn huy động từ các tổ chức kinh tế và dân cư trên địa bàn 2.483 tỷ đồng, tăng 26,51% so với cuối năm 2008, chiếm tỷ trọng 43,6% tổng nguồn vốn tương đương cùng kỳ năm 2008, cơ cấu nguồn vốn huy động chủ yếu vẫn là nguồn vốn huy động ngắn hạn dưới 12 tháng. Trong đó tiền gửi dân cư chiếm tỷ trọng 68,39%, trong năm 2009. Tiền gửi các TCKT đạt mức tăng 27,12% so với năm 2008 với số dư 785 tỷ. Trong năm các NH, TCTD trên địa bàn chấp hành chỉ đạo của NHTW về lãi suất huy động, không có đơn vị vi phạm vượt mức lãi suất chỉ đạo.

 

Năm 2009, tổng doanh số cho vay các thành phần kinh tế đạt 7.675 tỷ đồng, tăng 22,27% so với cuối năm 2008. Doanh số thu nợ trong năm đạt 6.331 tỷ đồng, tăng 15,8% so với năm 2008. Tổng dư nợ cho vay các TPKT trên địa bàn tỉnh đến cuối năm 2009: 5.473 tỷ đồng, tăng 32,53% so với cuối năm 2008 (mức tăng trưởng chung của toàn ngành năm 2009 là 37,73%/ mục tiêu chỉ đạo 30%).

 

Các NH, TCTD trên địa bàn thực hiện cho vay tiêu dùng với mức lãi suất thỏa thuận phù hợp mặt bằng lãi suất cho vay chung cả nước phổ biến ở mức 12-15%/năm, dư nợ chiếm tỷ lệ 4,21% tổng dư nợ cho vay toàn tỉnh; kiểm soát chặt chẽ và hạn chế nhu cầu cho vay bất động sản, cho vay chứng khoán, dư nợ cho vay bất động sản chiếm 5,8% tổng dư nợ cho vay toàn tỉnh, trong đó cho vay có bảo đảm bằng tài sản chiếm 91% tổng dư nợ cho vay bất động sản. Các NHTM thực hiện tăng trưởng tín dụng có kiểm soát theo kế hoạch và chỉ đạo của Hội sở chính, góp phần cùng toàn ngành kiềm chế lạm phát. 

 

                                                                                     Lê Chung

                                                                                                  

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục