Không khí mua sắm tết tại TPHCM bắt đầu nhộn nhịp.
Chỉ còn 2 tuần nữa đến Tết Nguyên đán, không khí thị trường quà tết tại TPHCM bắt đầu sôi động. So với các năm trước, năm nay các mặt hàng được chọn làm quà tết phong phú hơn hẳn.
Tuy nhiên, nhìn chung giá các mặt hàng đều nhích lên. Thế nên, năm nay không ít người có xu hướng chọn những mặt hàng thực phẩm thiết yếu hơn là rượu, bánh mứt.
Khảo sát thị trường TPHCM cho thấy, từ các chợ, cửa hàng bán lẻ đến hệ thống siêu thị, dịch vụ cung cấp các lẵng quà tết đang rầm rộ với nhiều mức giá khác nhau. Bà Dương Thị Quỳnh Trang - Giám đốc quan hệ công chúng hệ thống siêu thị BigC - cho biết: “Để người tiêu dùng (NTD) dễ chọn lựa, năm nay các siêu thị đưa ra nhiều dạng gói quá tết với mức giá thấp nhất là 49.000 đồng trở lên”.
Tại các cửa hàng bán lẻ, lẵng quà tết được nhiều NTD chọn lựa phổ biến trong khoảng 300.000 – 500.000 đồng/gói. So với các năm trước, các sản phẩm được chọn làm quà tết năm nay nghiêng về các mặt hàng thực phẩm thiết yếu. Thế nên, bên cạnh một số loại bánh kẹo mứt, rượu, nhiều nơi chọn các sản phẩm là tôm khô, khô mực, hạt dẻ, hạt điều, lạp xưởng, yến sào, nước giải khát...
Điều đặc biệt của thị trường năm nay là sau các thông tin về vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm của một số nơi sản xuất, chế biến, kinh doanh hạt dưa, mứt – trái cây sấy khô có xuất xứ Trung Quốc..., nhiều tiểu thương hạn chế nhập các mặt hàng này. Vì vậy, năm nay mặt hàng hạt dưa, các loại mứt sấy khô nhập khẩu như chà là, táo – kiwi sấy khô, xí muội... vắng bóng trên thị trường. Thay vào đó, thị trường TPHCM năm nay bày bán nhiều hạt điều, hạt dẻ, hạt bí và các loại bánh kẹo của những đơn vị sản xuất trong nước có thương hiệu.
Thị trường nước giải khát, rượu bia năm nay có sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất trong nước lẫn hàng nhập khẩu. Mặc dù có nhiều khuyến cáo về nạn rượu ngoại giả, nhập lậu, nhưng nhóm hàng rượu ngoại mạnh vẫn được một số NTD chọn mua làm quà biếu.
Bên cạnh đó, thị trường nước giải khát năm nay có sự góp mặt của nhiều loại sản phẩm mới, nhất là các loại nước giải khát không gas, nước trái cây, rượu trái cây với nồng độ cồn thấp... So với năm ngoái, nhóm hàng này có sự tăng giá. Theo ghi nhận của Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, các loại nước giải khát đã tăng giá 10 – 15%.
Trong khi đó, thị trường bánh kẹo dù năm nay các nhà sản xuất trong nước đang vươn lên chiếm ưu thế về thị phần, nhưng trên thị trường vẫn xuất hiện nhiều loại bánh kẹo có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia... Tuy nhiên, theo nhận định của không ít NTD cũng như các chuyên gia trong ngành sản xuất bánh kẹo, chất lượng bánh Việt Nam hơn hẳn, bên trong các loại bánh được đóng gói thành từng gói nhỏ, dễ bảo quản.
Theo LĐ