Bánh kẹo, rượu bia - những mặt hàng luôn có giá “nóng” mỗi dịp tết đến.

Bánh kẹo, rượu bia - những mặt hàng luôn có giá “nóng” mỗi dịp tết đến.

Giá cả các mặt hàng thực phẩm những ngày áp tết tại các siêu thị thay vì đội giá như mọi năm thì năm nay, mặt bằng giá tại đây dễ “thở” hơn. Trong khi đó, giá thực phẩm tươi, khô tại chợ lại nhích dần lên vào những ngày cận tết. Nhiều mặt hàng có mức giá còn cao hơn cả giá bán tại siêu thị.

Siêu thị: Giá “dễ thở” hơn năm trước

Mới sáng sớm, song siêu thị Hapro Giảng Võ (HN) đã ken đặc người mua với không khí nhộn nhịp. Nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống phục vụ tết đã được nhập về với khối lượng lớn như giò, chả, xúcxích, cá, gia cầm... Các mặt hàng rau tươi, đồ khô, bánh kẹo cũng bày bán khá phong phú.

Theo một nhân viên bán hàng, hàng tết bắt đầu được nhập về trước đó ba ngày và tiêu thụ khá mạnh, đặc biệt là giò, chả... Thời điểm này, người dân bắt đầu rục rịch sắm thực phẩm với tâm lý “mua càng sớm giá càng rẻ”.
 
Chị Thu - một khách hàng tại siêu thị - cho hay: “Càng cận tết càng bận rộn, nên năm nay tôi đi mua đồ sớm, vừa có nhiều sự lựa chọn lại vừa mua được với giá cả phải chăng”. Theo nhiều khách hàng, so với mọi năm, giá cả thực phẩm tại siêu thị năm nay “dễ thở” hơn rất nhiều, thậm chí nhiều mặt hàng còn thấp giá hơn so với chợ.

Tại TPHCM, khảo sát thị trường cho thấy sức mua hàng hóa tết của người tiêu dùng (NTD) đã tăng lên rõ nét, nhất là tại các siêu thị. Theo các siêu thị, nguồn hàng được chuẩn bị rất phong phú, đáp ứng đủ, thậm chí thừa so với nhu cầu của NTD. Hầu hết các siêu thị tại TPHCM đều đang rầm rộ tung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá hàng, trăm mặt hàng với mức giảm giá từ 5-50%. Điều này đã khiến ngày càng có nhiều NTD đến mua sắm tết tại siêu thị.

Thế nhưng, bên cạnh những mặt hàng như bánh kẹo, thực phẩm chế biến, hàng gia dụng, quần áo may sẵn, nhóm hàng dùng làm các gói quà tết..., một số mặt hàng tại siêu thị giá cũng nhích lên so với trước hoặc giá ngang với thị trường bên ngoài. Các loại bia, nước giải khát, sữa, dầu ăn... tại các siêu thị,  giá bán hiện cũng đang ở mức cao.

Chị Ngọc Anh - cư xá Thanh Đa, quận Bình Thạnh - cho rằng: “Được biết, tết năm nay TPHCM có 13 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá với hơn 1.500 điểm bán lẻ trên toàn thành phố. Với chương trình này, 8 mặt hàng tham gia bình ổn giá bao gồm: Gạo - nếp, đường cát trắng, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến và rau - củ - quả sẽ được bán với giá thấp hơn 10% so với giá thị trường. Tuy nhiên, hàng bình ổn giá vẫn chưa đến được với nhiều NTD, các điểm bán hàng bình ổn cũng chưa đáp ứng được hết nhu cầu của NTD và số mặt hàng tham gia chương trình bình ổn giá cũng chưa nhiều. Trong khi đó, nhu cầu mua sắm của NTD vào dịp Tết rất lớn. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng các điểm bán hàng bên ngoài, tại các chợ, cửa hàng bán lẻ mặc sức đẩy giá lên”.

Mặt hàng đồ khô tăng giá mạnh nhất những ngày cận Tết.


Chợ: Giá vẫn còn lên nữa!

Tâm lý hàng hóa tăng giá vào dịp tết vẫn đang tồn tại và ảnh hưởng không nhỏ đến giá cả thị trường. Ngày 31.1, khảo sát tình hình giá tại đường Tôn Thất Đạm, quận 1 (chợ Cũ) TPHCM, dù giá nhiều mặt hàng thực phẩm khô, thực phẩm đóng hộp đã nhích lên, nhưng một số tiểu thương vẫn luôn miệng nói với khách hàng: “Giá hiện nay còn thấp, chứ đến gần tết, giá còn lên nữa”(?!).

Theo nhận định của Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, giá các mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm chế biến hiện tăng ít nhất 10% so với đầu tháng 1. Chị Nguyễn Thanh Xuân - đường Phan Văn Trị, Q.Bình Thạnh - cho biết: “Chỉ trong vòng hơn 1 tuần qua, tại các chợ, giá nhiều loại thực phẩm tăng cao và có sự chênh lệch giá giữa các điểm bán, như mặt hàng đường ăn hồi đầu tháng chỉ 17.000 - 18.000 đồng, nay có nơi đã tăng lên 19.000 - 20.000 đồng/kg. Đặc biệt là các loại thực phẩm khô thường dùng trong ngày tết như tôm khô, mực khô, hạt dẻ, hạt điều.... tăng lên vùn vụt. Chẳng hạn như các loại tôm khô, khô mực hiện dao động từ 300.000 - 400.000 đồng/kg, hạt dẻ năm trước chỉ trong khoảng 180.000 - 200.000 đồng/kg, nay lại tăng vọt lên 250.000 đồng/kg, hạt điều, hạt hạnh nhân cũng đứng ở mức cao 170.000 - 180.000 đồng/kg”.

Bên cạnh đó, một số loại rau - củ - quả cũng bắt đầu rục rịch tăng giá. Đáng nói là nhóm hàng rau - củ - quả này không thể dự trữ trước, một số tiểu thương còn dự báo giá sẽ tiếp tục tăng trong những ngày cận tết.

Tại Hà Nội, khảo sát giá cả một số thực phẩm tươi sống tại các chợ bán lẻ sáng 31.1, thực tế đa phần các mặt hàng kể trên có giá ngang ngửa tại siêu thị, rau xanh thấp hơn song với mức không đáng kể. Riêng dầu ăn Simply tại đây được bán đắt hơn trong siêu thị, với 31.000đ/lít dầu đậu nành và 39.000đ/lít dầu hạt cải... Các loại đồ khô được đánh giá là tăng giá chóng mặt nhất trong hơn một tuần qua, cụ thể nấm hương tăng từ 25.000đ/lạng - 28.000đ/lạng, miến từ 25.000đ - 27.000đ/lạng, chè mạn 125.000đ/kg - 134.000đ/kg...

Một tiểu thương bán đồ khô tại chợ Ngọc Hà (Ba Đình) cho biết, càng gần tết giá càng nhích dần lên, song nhu cầu tiêu thụ vẫn khá mạnh. Đối với một số củ - quả như khoai tây, su hào, bí đỏ, bí đao... do có thể trữ được khá lâu nên nhiều tiểu thương đã bắt đầu tích trữ hàng để bán tết, bởi không ít tiểu thương lo ngại giá mua buôn sẽ tiếp tục tăng.

Rõ ràng, cả siêu thị và chợ bán lẻ đều đua nhau nhích giá. Mức giá tại hai nơi đang ở kiểu nhìn nhau, thậm chí các siêu thị vẫn duy trì giá ở mức ổn định hơn tại chợ, khiến không ít người dân lựa chọn siêu thị làm điểm đến mua sắm vào những ngày này.

                                                                        Theo Báo Laodong

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục