Bằng nguồn vốn của ngân hàng chính sách gia đình anh Lý Văn Thuận đã mua trâu để phát triển kinh tế gia đình

Bằng nguồn vốn của ngân hàng chính sách gia đình anh Lý Văn Thuận đã mua trâu để phát triển kinh tế gia đình

(HBĐT) - Năm 2005, anh Triệu Văn Tân ở xóm Mít xã Tu Lý, huyện Đà Bắc được vay ở phòng giao dịch Ngân hàng CS-XH huyện 3 triệu đồng. Là hộ nghèo nên gia đình anh được vay vốn phát triển sản xuất của hộ nghèo theo kênh ủy thác của Hội Phụ nữ xã.

 

Có tiền anh mua phân đạm, ka li đển bó cho ngô và lúa. Nhiều năm trước không có tiền mua phân nên lúa, ngô nhà anh thường xuyên mất mùa hoặc không cho năng xuất cao như các hộ khác. Đất ruộng nhà anh càng cằn cỗi. Nhà anh trồng 10 cân ngô giống và 1.500 m2 lúa nhưng nhiều năm còn không đủ ăn. Sau vụ đó anh thu được 2 tấn ngô. Mọi năm, nhà anh chỉ thu được chừng 1 tấn/vụ. Anh bán một nửa số ngô đó để đầu tư tiếp cho vụ sau. Có tiền bán ngô anh mua giống lợn địa phương về nuôi. Sau hai năm trồng ngô có vốn tích lũy cộng thêm bán được lứa lợn nên anh mua thêm náy xay sát lúa. Máy vừa để phục vụ nuôi lợn cho gia đình và làm dịch vụ cho bà con trong xóm.

 

Khi đã có của ăn của để anh tính chuyện nuôi trâu vừa để làm sức kéo vừa để làm ăn. Anh cho biết: Ở đây đồi núi nhiều nên việc nuôi trâu rất thuận lợi. Mặt khác nhà nhiều lao động nên việc chăm sóc cho trâu cũng không khó khăn. Năm 2008, anh tiếp tục vay tiền ngân hàng chính sách 10 triệu đồng để mua một con trâu cái. Năm vừa qua, con trâu cái đã đẻ được một con nghé. Hiện tại, con nghé trị giá cũng trên 4 triệu đồng. Anh bảo: Đấy cũng là lãi đó. Người nông dân chúng tôi điều cần nhất là vốn để làm ăn. Nếu không có nguồn vốn vay ngân hàng thì gia đình tôi cũng không có điều kiện sản xuất. Hiện tại, gia đình trồng mỗi vụ ngô 20kg ngô giống, 1.500 m2 lúa hai vụ, nuôi 16 con lợn địa phương và 4 con trâu. Tổng tài sản của gia đình anh cũng được vài chục triệu triệu đồng. Những năm trước cứ mỗi dịp Tết đến thì cả nhà anh phải đi kiếm việc làm để có tiền ăn Tết. Nhưng 3 năm trở lại đây,  thì chỉ cần bán đi một con lợn cũng đủ sắm tết cho cả nhà.      

 

Cũng như gia đình anh Tân nhà anh Lý Văn Thuận ở xóm Mít cũng thuộc hộ nghèo. Nhà anh có 7 khẩu quanh năm thiếu ăn. Năm trước, gia đình anh vay ngân hàng chính sách xã hội 10 triệu đồng. Ngoài dùng tiền để mua phân bón trồng ngô lúa anh còn mua một con trâu để nuôi. Trâu vừa để cày ruộng và đẻ sinh sản. Sau một năm thì con trâu đẻ. Đến nay, đàn trâu nhà anh đã có 4 con. Ngoài việc chăn nuôi làm kinh tế thì trâu dùng để cày ruộng có phân bón cho ruộng. Khi cần chi tiêu trong gia đình anh có thể bán trâu đi. Hiện tại, kinh tế của gia đình ngoài chăn nuôi còn trồng 1.000m2 lúa, 3.000m2 keo tai tượng và mở quán bán hàng. Kinh tế dần ổn định thoát khỏi cảnh ăn bữa nay lo bữa mai như trước.

 

Bằng nguồn vốn vay của ngân hàng CS-XH, năm 2008, ông Bàn Văn Lâm ở xóm Mít, xã Tu Lý được vay 10 triệu đồng theo kênh sản xuất kinh doanh. Số tiền này ông mua một con bò và mua phân trồng 4.000 m2 lúa và hơn 1ha ngô. Sau hai năm, con bò nhà ông đẻ được 2 lứa trị giá gần 20 triệu đồng. Vừa rồi có chút vốn ông mua máy cày, bừa trị giá 11 triệu đồng vừa để sử dụng trong gia đình và làm dịch vụ. Cuộc sống của gia đình ông ngày càng khá giả. Ông Đặng Văn Quấy- trưởng xóm Mít cho biết: Thông qua uỷ thác nhiều hộ gia đình trong xóm đã được vay vốn của ngân hàng chính sách. Các hộ này sử dụng nguồn vốn vào sản xuât nông nghiệp rất hiệu quả nên đã giúp họ thoát nghèo.

 

Ông Chu Đại Thanh- Giám đốc phòng giao dịch ngân hàng CS-XH huyện Đà Bắc cho biết: Hầu hết những hộ nghèo khi được vay vốn đã sử dụng nguồn vốn rất hiệu quả. Họ biết cách tính toán làm ăn nên nợ xâú trên toàn huyện chỉ chiếm 0,12% tổng dư nợ. Hiện nay, mức cho vay trung bình qua 7 kênh vay của ngân hàng đạt 13 triệu đồng/hộ. Mức vay này chỉ đầu tư làm ăn nhỏ. Trong năm tới, chúng tôi sẽ nâng mức cho vay lên từ 15-20 triệu đồng/hộ. Mức vay này sẽ giúp các hộ nghèo đầu tư  được những món lớn hơn nhanh chóng giúp họ thoát khỏi đói nghèo.

 

 

                                                                                           Việt Lâm

 

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục