Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã đề xuất Chính phủ VN kiện Mỹ ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan đến việc áp thuế chống bán phá giá tôm VN. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Danh Vĩnh - thứ trưởng Bộ Công thương - nói:

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty cổ phần Cafatex, Hậu Giang - Ảnh: H.T.Vân

- Trước hết, phải khẳng định việc một quốc gia khởi kiện, hay nói cách khác là đưa những tranh chấp thương mại với một nước khác ra WTO là việc rất bình thường, nhiều quốc gia đã và đang làm như thế, ngay cả khi đó là những quốc gia có quan hệ truyền thống mật thiết với nhau. VN đã gia nhập WTO và việc bảo vệ quyền lợi của mình qua cơ chế của WTO chính là một trong những quyền lợi của VN và VN có thể sử dụng công cụ này.

Về vụ việc thuế chống bán phá giá tôm VN, sau khi có đề nghị của VASEP và được sự đồng ý của Chính phủ, chúng tôi đã nhanh chóng xúc tiến giải quyết vụ việc. Đến ngày 2-2-2010 vừa qua, phía VN đã chính thức bắt đầu sự vụ với việc chuyển yêu cầu tham vấn tới đại diện thương mại Mỹ tại WTO.

"Phải nói rất rõ rằng trước khi quyết định tiến hành vụ kiện, các cơ quan hữu quan của VN đã tính toán, phân tích rất kỹ các vấn đề liên quan và nhận thấy khả năng có kết quả tốt là lớn nên chúng ta mới tiến hành"

Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh

* Một số cơ quan báo chí cho rằng VASEP đã đưa yêu cầu kiện Mỹ ra WTO một thời gian khá lâu. Tại sao đến ngày 2-2 vừa qua VN mới chính thức khởi động vụ việc?

- VASEP đã có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp với phía Mỹ qua cơ chế của WTO tới Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn, Phòng Thương mại - công nghiệp VN… từ đầu năm 2009. Khi có văn bản của VASEP, để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp VN và tận dụng quyền lợi khi vào WTO, Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan đã nhanh chóng vào cuộc nghiên cứu. Đây là vụ việc đầu tiên liên quan đến việc kiện một nước ra WTO của VN, vì vậy các bước tiến hành phải rất thận trọng.

Nhiều bộ như Tài chính, Công thương, Tư pháp, Ngoại giao, Nông nghiệp và phát triển nông thôn… đã cùng tham gia phân tích vấn đề, những mặt mạnh, mặt thuận và chưa thuận trước khi trình lên Chính phủ. Đến giữa năm 2009, Chính phủ đã chính thức đồng ý tiến hành giải quyết tranh chấp qua cơ chế WTO theo đề nghị của VASEP.

Tuy  nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề kỹ thuật phải làm trước khi tiến hành vụ việc, như tham vấn Trung tâm tư vấn pháp luật cạnh WTO, vấn đề chọn, thuê luật sư... Trong đó có việc chuẩn bị chứng cứ của bản thân VASEP chứng minh phía bị đơn đã sử dụng phương pháp sai, gây thiệt hại cho mình. Hồ sơ dữ liệu cho một vụ kiện ra WTO rất lớn nên cần thời gian chuẩn bị.

* Thưa ông, yêu cầu tham vấn đã được đưa ra, quy trình giải quyết vụ việc sẽ như thế nào và mất thời gian bao lâu?

- Các bước tiến hành và thời gian của việc giải quyết tranh chấp thương mại trên của VN sẽ theo đúng cơ chế của WTO. Theo cơ chế này, khi bắt đầu giải quyết một tranh chấp thương mại thì các bên sẽ tham vấn lẫn nhau. VN cũng đã chính thức yêu cầu tham vấn với đại diện thương mại Mỹ qua đại diện của VN tại WTO. Phía Mỹ đã trả lời bằng thông báo đã nhận được yêu cầu.

 Nếu qua quá trình tham vấn hai bên giải quyết được những vấn đề VN nêu thì vụ việc coi như được giải quyết. Nếu không, VN theo đúng trình tự sẽ tiếp tục đưa vấn đề ra WTO và khi đó WTO sẽ tiến hành các bước  theo đúng quy định. Quá trình giải quyết vụ kiện sẽ có cả sơ thẩm và phúc thẩm. Vì vậy, thời gian của vụ kiện sẽ không thể nhanh trong 1-2 tháng mà phải theo đúng quy định của WTO.

* Qua một số vụ kiện trước đây của VN, ngay cả khi không phải thuộc lĩnh vực kinh tế, thương mại đã chứng minh vấn đề luật sư rất quan trọng đến sự thành công của vụ kiện. Ông có thể cho biết VN sẽ thuê luật sư trong hay ngoài nước?

- Chúng tôi công nhận và rất coi trọng vấn đề chọn luật sư nên việc chọn luật sư sẽ được tiến hành kỹ lưỡng và rất thận trọng. Luật sư đại diện bảo vệ quyền lợi của VN phải có khả năng ngoại ngữ và luật pháp quốc tế tốt. Nhiều khả năng VN sẽ chọn luật sư nước ngoài trong vụ kiện này nếu quá trình tham vấn không đạt kết quả.

* Ông nhận định như thế nào về khả năng thành công của vụ kiện?

- Một số chuyên gia thời gian qua đã phát biểu VN chắc thắng 60% hay 90%. Chúng tôi không khẳng định như vậy và cách khẳng định như vậy là vội vàng, mang tính chủ quan. Hiện cả hai bên mới bắt đầu với bước đầu tiên, bản thân vụ việc này cũng có nhiều yếu tố kỹ thuật, phức tạp nên rất khó có thể khẳng định.

Tuy nhiên, phải nói rất rõ rằng trước khi quyết định tiến hành vụ kiện, các cơ quan hữu quan của VN đã tính toán, phân tích rất kỹ các vấn đề liên quan và nhận thấy khả năng có kết quả tốt là lớn nên chúng ta mới tiến hành. Nếu vụ kiện thành công, chắc chắn các doanh nghiệp VN sẽ bớt khó khăn hơn, không phải chịu thuế chống bán phá giá và các yêu cầu liên quan nữa.

                                                                        Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục