Mô hình nuôi gà Ai Cập đang được nhân rộng trong toàn huyện

Mô hình nuôi gà Ai Cập đang được nhân rộng trong toàn huyện

(HBĐT) - Bà Cù Thị Liên, Trạm trưởng Trạm KNKL huyện Kỳ Sơn cho biết: Năm 2009, Trạm KNKL huyện đã triển khai xây dựng 7 mô hình trình diễn với 345 hộ tham gia và tổ chức được 33 lớp tập huấn cho 1.300 lượt người thuộc 10 xã, thị trấn về kỹ thuật trồng chọt và chăn nuôi, cách ủ cám lên men làm thức ăn chăn nuôi.

 

Mặc dù số lượng các mô hình triển khai ít hơn so với mọi năm, nhưng các mô hình đều đạt  chất lượng cao và phù hợp với đặc thù của địa phương. Trong đó phải kể đến mô hình nuôi gà sinh sản Ai Cập tại xã Dân Hạ. Đây là giống gà mới, giai đoạn nuôi gà hậu bị tỷ lệ nuôi sống đạt trên 95 %, sau 18 tuần, đàn gà bắt đầu đẻ bói và gà đẻ gần như liên tục, mỗi năm mỗi con đẻ từ 200 – 210 trứng. Thêm vào đó trứng gà Ai Cập gần giống với trứng gà so, lòng đỏ rất to, giá trị dinh dưỡng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng nên giá thành bán khá cao. Thấy thực tế chăn nuôi gà sinh sản Ai Cập mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ gia đình trong xã đã đăng ký xin tham gia mua gà giống để nuôi.

 

Bên cạnh đó, mô hình phát triển công nghệ có sự tham gia (PTD) cũng được bà con nông dân đánh giá cao và nhân ra diện rộng. Là phương pháp tiếp cận mới và được triển khai năm thứ 5 với 10 thử nghiệm được thực thi bằng nguồn vốn sự nghiệp khoa học của huyện. Năm 2009, Trạm đã hướng dẫn các hộ dân tại xã Hợp Thành làm thực hiện hai thử nghiệm là trồng cà chua ghép gốc cà tím và trồng rau trái vụ.  Với thử nghiệm trồng cà chua ghép gốc cà tím, sau gần 3 tháng cà chua bắt đầu cho thu hoạch và sau khi trừ mọi chi phí bà con nông dân thu được 181.494 triệu đồng/ha. Còn với thử nghiệm trồng rau rau trái vụ, bà con nông dân đã đưa vào trồng các loại rau là rau cải đông dư, su hào, bắp cải. Kết quả cho thấy trên diện tích 1 ha sau khi trừ chi phí đầu vào bà con thu lãi về được 96 – 98 triệu đồng, riêng cải đông dư do gía bán ra thấp nên lãi sau phí chỉ thu được 48 triệu đồng.

 

Các mô hình như mô hình lúa lai 3 dòng Dương Quang, mô hình thâm canh keo tai tượng… đều mang lại hiệu quả kinh tế cao và được người nông dân đánh giá cao. Thông qua các lớp chuyển giao KHKT, các mô hình trình diễn không chỉ chuyển đổi tập quán canh tác cũ của bà con mà còn tạo ra những bước tiến rõ rệt trong sản xuất nông nghiệp. Qua đó giúp bà con nông dân phần nào thay đổi được thói quen canh tác lạc hậu, kém hiệu quả và biết áp dụng các phương pháp kỹ thuật sản xuất, thâm canh tăng vụ, tăng năng suất hiệu quả kinh tế góp phần tạo lên phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi rộng khắp trên toàn huyện.  

 

                                                                   Đỗ Hà

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục