Nghề sản xuất gạch nung phát triển trên địa bàn huyện Lạc Sơn, tạo việc làm cho nhiếu lao động địa phương.

Nghề sản xuất gạch nung phát triển trên địa bàn huyện Lạc Sơn, tạo việc làm cho nhiếu lao động địa phương.

(HBĐT) - Trước khi có Luật HTX, trên địa bàn huyện Lạc Sơn có 206 HTX ứng với 505 đội sản xuất, gồm 2 HTX xây dựng, 1 HTX gạch ngói, 202 HTX nông, lâm nghiệp và 1 HTX sản xuất VLXD. Tổng số cán bộ ban quản lý HTX toàn huyện là 1.010 người.

 

Sau năm 1996, UBND huyện Lạc Sơn chỉ đạo thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX thì 36 HTX tổ chức được đại hội xã viên bầu ban quản lý mới.  Đến nay, chỉ còn 2 HTX hoạt động là HTX Mu Riềng, xã Yên Nghiệp và HTX Thóng, xã Bình Cảng. Chất lượng hoạt động và hạch toán sản xuất kinh doanh nhìn của các HTX thấp. 31 HTX còn lại đã đại hội xã viên bầu được ban quản lý mới nhưng làm hồ sơ đăngh ký sản xuất kinh doanh chậm vì vốn điều lệ đóng góp lần đầu quá thấp, sản xuất kinh doanh chưa có lãi. Nếu đăng ký sản xuất kinh doanh phải nộp thuế môn bài và thuế giá trị gia tăng khi có phát sinh, vì vậy các HTX này không chuyển đổi được theo qui định và hướng dẫn. Còn 166 HTX chưa đại hội xã viên được để chuyển đổi theo Luật chủ yếu là các HTX vùng cao, vùng sâu và các HTX thâm hụt nguồn quĩ không có khả năng thanh toán, không có đủ người có trình độ làm sáng lập viên. Mặt khác, công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, xã viên chưa tin tưởng vào mô hình HTX kiểu mới.  

 

Thực hiện Qquyết định số 146/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 509/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc xoá nợ tồn đọng của các HTX nông nghiệp trước khi có Luật HTX, tổng số nợ các HTX trên địa bàn huyện Lạc Sơn được xoá trên 2,3 tỉ đồng.

 

Từ sau năm 2003, thực hiện theo Luật HTX mới, huyện Lạc Sơn có 27 HTX, trong đó 2 HTX sản xuất vật liệu xây dựng, 23 HTX dịch vụ điện năng và 2 HTX nông lâm nghiệp. Từ cuối năm 2008, 17 HTX dịch vụ điện năng đã bàn giao sang ngành điện quản lý bán trực tiếp đến từng hộ dân. Hiện nay, còn 6 HTX dịch vụ điện năng thuộc các xã Yên Nghiệp, Thượng Cốc, Vũ Lâm, Liên Vũ, Xuất Hoá và Nhân Nghĩa đang thực hiện Dự án RE II với mục tiêu đầu tư mạng lưới điện đến hộ gia đình.

 

Số lượng HTX chuyển đổi theo Luật HTX năm 1996 và Luật HTX năm 2003 trên địa bàn huyện không tăng do nhiều nguyên nhân, nhưng số lượng tổ hợp tác phát triển khá mạnh, bình quân 1 xóm có ít nhất 5 tổ hợp tác trở lên. Toàn bộ số HTX nông, lâm nghiệp trên địa bàn huyện chưa chuyển đổi được theo Luật HTX nay đã bàn giao cho chính quyền xóm. Tổng số tổ hợp tác trên địa bàn huyện là 1.625 tổ. Một số khâu công việc chính để thúc đẩy sản xuất và phát triển vẫn được chi bộ và trưởng xóm quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. 

 

Đánh giá về hoạt động của kinh tế hợp tác, HTX trên địa bàn huyện, ông Bùi Văn Chen, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn cho biết: Các HTX kiểu cũ và các tổ hợp tác trên địa bàn huyện đã có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng hạ tầng kinh tế xã hội, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH và QP-AN ở địa phương. Thời gian tới, huyện tiếp tục giúp đỡ các HTX chuyển đổi có hiệu quả, thành lập mới các hình thức kinh tế hợp tác đa dạng phù hợp từ thấp đến cao theo nhu cầu của kinh tế hộ, với đặc điểm của từng xã, xóm. Đồng thời, tiến hành tổng kết các mô hình HTX nông nghiệp có hiệu quả để phổ biến ra diện rộng.  Đảy mạnh tuyên truyền về Luật HTX cùng các văn bản hướng dẫn thi hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế hợp tác và HTX.

                                                                                  Đinh Thắng

Các tin khác


Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Tập huấn triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”

Ngày 19/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”; hướng dẫn xây dựng dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục