Cán bộ Chi cục BVTV kiểm tra bệnh lùn sọc đen tại TP Hòa Bình

Cán bộ Chi cục BVTV kiểm tra bệnh lùn sọc đen tại TP Hòa Bình

(HBĐT) - Theo BCĐ phòng trừ dịch bệnh lùn sọc đen, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá hại lúa của tỉnh: Tính đến ngày 16/4, toàn tỉnh đã có 182,2 ha lúa nhiễm bệnh lùn sọc đen tại 31 xã của 7/11 huyện, thành phố bao gồm: Kim Bôi, Lạc Sơn, Cao Phong, Lạc Thủy, Kỳ Sơn, Tân Lạc và TP Hòa Bình.

 

Tất cả các diện tích bị nhiễm bệnh đều nằm trong khu vực thường xuyên bị bệnh rầy nâu, rầy lưng trắng gây hại. Triệu trứng của bệnh lùn sọc đen đã thể hiện rõ trên các diện tích lúa trà sớm, cây lúa bệnh có hiện tượng bẹ lá đòng vặn xoắn, ôm khít đòng, lúa không trỗ bông được; trên lúa chính vụ và muộn, cây bệnh có xu hướng ổ lá xếp xít nhau, lá ngọn vặn xoắn và không phát triển. Đặc biệt các cây bị bệnh đều nổi u áp dọc theo gân lá, bẹ lá, đốt thân, một số cây mọc dễ ở các đốt thân.

 

Mặc dù tỷ lệ cây bệnh tại các khu vực lúa bị nhiễm bệnh còn thấp, phố biến 5% số khóm, ruộng cao từ 10-15% số khóm, nguy cơ tăng nhanh mật độ và diện phân bố của côn trung môi giới ( rầy lưng trắng). Thời gian tới, tỷ lệ cây nhiễm bệnh có khả năng tăng rất cao, gây thất thu  từng ruộng, thậm chí cả cánh đồng, nếu công tác phòng trừ dịch bệnh không được các địa phương quan tâm.

 

Ông Nguyễn Hồng Yên, Chi cục phó Chi cục BVTV cho biết: Muốn trử rầy đạt kết quả cao, phải phun đồng loạt và phun bao vây diện tích nhiễm rầy.  Từ nay đến 10 ngày nữa, diện tích lúa nhiễm rầy sẽ ít, nhưng khoảng 15 ngày là thời điểm rầy lứa 3-4 trưởng thành sẽ bay theo gió, nguy cơ truyền bệnh cũng rất cao. Hiện nay, do một bộ phận cán bộ và nhân dân chưa nhận thức được tác hại của bênh lùn sọc đen, còn tư tưởng chủ quan và lơ là. Có 2 biện pháp chính phòng bệnh lùn sọc đen là nhổ các khóm bị bệnh từ 3-5 ngày/lần và phun thuốc trừ rầy, nhưng nông dân mới chỉ tập trung phun gthuốc.

 

BCĐ tỉnh đang huy động cả hệ thống chính trị, sử dụng đội ngũ khuyến nông viên, trưởng thôn bản bám sát động rộng, kiểm tra toàn bộ diện tích lúa đã cấy, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời và dứt điểm các ổ bệnh. Trong đó, đối với những nơi đã xuất hiện bệnh cần áp dụng quyết liệt và đồng bộ các biện pháp như: Nhổ những cây, dảnh bị bệnh và vùi xuống bùn. Phun thuốc trừ rầy đồng loạt, bao vây khu vực lúa nhiễm bệnh, đặc biệt lưu ý trên trà chính vụ, muộn, không nên sử dụng nhóm thuốc có tác động rộng vì sẽ tiêu diệt hết thiên địch, dễ gây bùng phát với số lượng rầy lứa 3, lứa 4 vào cuối vụ. Sau khi thu hoạch, cần cày vùi toàn bộ diện tích ruộng, xử lý sạch cỏ dại, lúa chét, ký chủ phụ của rầy để hạn chế sự lây lan nguồn nhiễm bệnh cho vụ sau. Khi gặp những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện các biện pháp cấp bách phòng trừ dịch bệnh cần phản ánh kịp thời về Chi cục BTVT- cơ quan thường trực của BCĐ để có biện pháp xử lý.

                                                                                                              

                                                                  Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục