Phát triển mạnh kinh tế rừng là giải pháp quan trọng của huyện Cao Phong nhằm giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động địa phương.

Phát triển mạnh kinh tế rừng là giải pháp quan trọng của huyện Cao Phong nhằm giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động địa phương.

(HBĐT) - Khai thác tiềm năng về đất rừng và nguồn nhân lực để tạo đà phát triển mạnh mẽ hơn cho kinh tế rừng nói riêng và kinh tế nông nghiệp nói chung, đó là định hướng trọng tâm của huyện Cao Phong trong giai đoạn 2009 – 2015. Theo đó, huyện sẽ quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển kinh tế rừng một cách toàn diện và bền vững.

 

Nghị quyết số 19/NQ-HU ngày 10/8/2009 của Huyện uỷ Cao Phong về phát triển kinh tế rừng giai đoạn 2009 – 2015, định hướng đến năm 2020 nêu rõ: Những năm qua, kinh tế rừng ở Cao Phong tuy đã có bước phát triển đáng ghi nhận nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế. Tiềm năng về đất lâm nghiệp của huyện khá dồi dào nhưng chưa được khai thác hiệu quả, diện tích đất trống đồi núi trọc còn nhiều, việc giao đất giao rừng triển khai còn chậm, hơn nữa lại chưa có chính sách ưu đãi hợp lý để khuyến khích người dân tích cực trồng rừng nên tốc độ trồng rừng và tỷ lệ che phủ rừng thấp so với yêu cầu đề ra. Rừng trồng hiện nay vẫn chủ yếu là rừng thuần loài bao gồm những loại cây có hiệu quả kinh tế chưa cao, số lượng cây bản địa và cây gỗ có giá trị kinh tế cao chiếm tỷ lệ không đáng kể… Nguyên nhân chủ quan là do người dân chưa thấy hết được lợi ích mà nghề rừng mang lại, chính quyền địa phương chưa có giải pháp đủ mạnh để người dân tin rằng có thể sống và làm giàu được từ nghề rừng.

 

Theo kết quả thống kê hiện trạng tài nguyên đất và quy hoạch ba loại rừng của huyện Cao Phong: Huyện có tổng diện tích đất tự nhiên trên 25.460 ha, diện tích đất lâm nghiệp là 15.048,49 ha (chiếm 59,1% tổng diện tích đất tự nhiên), diện tích đất có rừng là 7.815,43 ha (chiếm 51,9% diện tích đất lâm nghiệp). Toàn bộ diện tích này hiện do UBND các xã quản lý mà chưa có sự đầu tư thoả đáng nào trên đất, do đó tiềm năng đầu tư và khai thác còn bỏ ngỏ. Đặc biệt, toàn huyện còn có 7.233,06 ha đất chưa sử dụng (chiếm 29% tổng diện tích đất tự nhiên và 48,06% diện tích đất lâm nghiệp). Trong đó, đất có khả năng trồng rừng là 7.220,26 ha và chỉ có khoảng 12,8 ha là đất không có khả năng trồng rừng. Đây là tiềm năng đất khá lớn, nếu được đầu tư đúng hướng sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho địa phương, đồng thời tạo thêm cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động.

 

Xác định rõ tầm quan trọng cũng như tiềm năng phát triển kinh tế rừng của huyện, Huyện uỷ Cao Phong ban hành Nghị quyết số 19 nhằm phát triển ngành lâm nghiệp một cách toàn diện, tạo điểm nhấn quan trọng trong bức tranh KT-XH của huyện nhà. Theo mục tiêu Nghị quyết đề ra, hàng năm huyện sẽ trồng mới từ 900 ha trở lên rừng các loại (trong đó cây cây bản địa chiếm 10 – 20%). Tổng diện tích trồng rừng giai đoạn 2009 – 2015 và định hướng đến năm 2020 là 7.000 ha. Nâng độ che phủ rừng lên 65% vào năm 2015. Tăng tỷ trọng ngành lâm nghiệp chiếm 15% cơ cấu nông – lâm – ngư nghiệp. Ngoài ra, mỗi năm sẽ tạo việc làm mới cho 750 lao động, trong giai đoạn 2009 – 2015 tạo việc làm mới cho 5.000 lao động nhờ phát triển kinh tế rừng.

 

Trao đổi về định hướng này, ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cao Phong cho biết: Nghị quyết số 19 là động lực quan trọng để huyện Cao Phong thiết thực triển khai các giải pháp phát triển kinh tế rừng. Sau khi rà soát các loại đất rừng để xây dựng quy hoạch rừng của huyện, xác định rõ diện tích rừng cần khoanh nuôi bảo vệ, diện tích rừng phòng hộ và diện tích trồng các cây rừng khác, UBND huyện đã chỉ đạo xây dựng Đề án “Phát triển kinh tế rừng giai đoạn 2009 – 2015 và định hướng đến năm 2020”, đưa ra những giải pháp cụ thể về tuyên truyền, kỹ thuật, nguồn lao động, nguồn vốn, khai thác và tiêu thụ…  Định hướng xuyên suốt là phát triển rừng sản xuất gắn với công nghiệp chế biến và tiêu thụ lâm sản, khuyến khích tích tụ đất đai để phát triển trang trại trồng rừng và tạo ra các vùng trồng rừng nguyên liệu tập trung, từ đó nâng cao giá trị và củng cố hiệu quả bền vững cho nghề rừng. Trước mắt, huyện chủ trương giữ ổn định những diện tích rừng hiện có, tăng cường công tác chăm sóc, khoanh nuôi và bảo vệ rừng; hàng năm sẽ bố trí nguồn vốn hỗ trợ sản xuất giống cây bản địa tại địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu trồng rừng hỗn giao của nhân dân trong huyện./.

  

                                                                                     Thu Trang

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục