Lãi suất tăng cao khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn

Lãi suất tăng cao khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn

Chiếm tới 90% số doanh nghiệp (DN) cả nước, tạo công ăn việc làm cho 90% lao động nhưng khối DN vừa và nhỏ đang gặp khó trong sản xuất kinh doanh bởi lãi suất cho vay cao, nguồn vốn ưu đãi rót xuống còn chậm trễ.

Đây là ý kiến chung của nhiều thành viên Đoàn chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tại Hội nghị đóng góp ý kiến vào các giải pháp đảm bảo tăng trưởng, kiềm chế lạm phát diễn ra ngày 16.4 tại Hà Nội.

Lãi suất cao, doanh nghiệp co lại

Tại hội nghị, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội DN trẻ Việt Nam, cho biết lãi suất cho vay thời gian qua biến động lớn khiến DN, đặc biệt là DN tư nhân, rất khó tiếp cận nguồn vốn, lãi suất vay thực tế tăng lên 20 - 25%, nhiều DN co lại, sản xuất cầm chừng, biến thị trường chúng ta thành thị trường tiêu thụ hàng hóa vì nguồn cung ít, giá thành sản phẩm rất cao.

Chủ tịch Hội DN nhỏ và vừa Việt - Đức, ông Nguyễn Trung Thực đồng tình với nhận định trên và cho rằng, năm ngoái khi kinh tế suy thoái, chúng ta có chính sách ưu đãi vốn cho DN nhưng thời gian ưu đãi chưa đầy một năm, lãi suất giờ lại tăng chóng mặt, khiến các DN, đặc biệt là DN sản xuất kinh doanh lâm vào tình trạng khó khăn, giá cả hàng hóa tăng cao, không tiêu thụ được, gây đọng vốn.

“Gói kích cầu của Chính phủ vừa qua, thực tế 80% DN ở nông thôn không tiếp cận được, không biết nó chạy đi đâu?”.
Ông Lưu Duy Dần

TS Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ VN - chỉ ra thực trạng, một là DN không tiếp cận được vốn, hai là tiếp cận được nhưng không khai thác được vì lãi suất cao quá, lên tới 17 - 18%, trong khi đó không DN nào làm được lãi suất 25% vì ngoài lãi trả ngân hàng, còn phải chi phí cho sản xuất, tiền lương nhân công. Như thế là làm khó DN. Ông Kiêm đề nghị phải “ép lãi suất xuống, giảm tỷ giá cho tốt hơn, khối lượng tín dụng tăng lên vừa phải” để giúp DN sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo tăng trưởng.

Giảm thuế cho DN nhỏ và vừa

Đại diện cho quyền lợi cho 3.000 làng nghề Việt Nam, vốn đang giải quyết công ăn việc làm cho gần 12 triệu lao động, ông Lưu Duy Dần - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Làng nghề VN - than: “Chính sách Chính phủ kịp thời nhưng các bộ ngành làm chậm quá, xuống đến dân rơi rụng nhiều quá nên không phát huy được hiệu quả”. Vị phó chủ tịch này dẫn chứng: “Gói kích cầu của Chính phủ vừa qua, thực tế 80% DN ở nông thôn không tiếp cận được, không biết nó chạy đi đâu?”.

TS Cao Sỹ Kiêm cho rằng, việc rót vốn trúng đối tượng tuy quan trọng nhưng quan trọng hơn cả vẫn là giải pháp thực hiện đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương để làm sao nguồn vốn đến được tay DN kịp thời, thúc đẩy phát triển sản xuất.

Ngoài vốn, giải pháp cần thiết để đảm bảo ổn định tăng trưởng kinh tế, theo ông Võ Quốc Thắng, Chính phủ cần tập trung đầu tư vốn cho cơ sở hạ tầng, đào tạo tay nghề cho lao động, vì nếu lao động có trình độ tay nghề cao, sản phẩm làm ra đảm bảo chất lượng, giá thành cạnh tranh được với sản phẩm nhập ngoại sẽ hạn chế được nhập siêu, kích thích người Việt dùng hàng Việt.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận các ý kiến đóng góp trên và cho biết, tới đây Chính phủ sẽ nghiên cứu cơ chế để cân nhắc việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các DN vừa và nhỏ để khối DN này tập trung ưu tiên vốn cho sản xuất, tạo công ăn việc làm, góp phần ổn định an sinh xã hội.

Cũng theo Phó thủ tướng, để khắc phục tình trạng vốn không rót đến tay DN hoặc chậm trễ như phản ánh, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ ngành chi tiết hóa 6 giải pháp đảm bảo tăng trưởng kinh tế 6,5%, kiềm chế lạm phát như nội dung Nghị quyết 18, trong đó, làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan một trong việc điều hành, phối hợp với các địa phương đảm bảo vốn đến tay DN.

                                                                         Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục