Giá thép xây dựng đã tăng quá 13%

Giá thép xây dựng đã tăng quá 13%

Bộ Tài chính chính thức công bố kết quả kiểm tra về giá và thuế đối với 4 mặt hàng thiết yếu thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá. Kết quả cho thấy, cả 4 mặt hàng này đều tăng giá khá mạnh.

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã tiến hành kiểm tra tại 17 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh: thép xây dựng, phân bón hóa học, khí hóa lỏng, đường ăn. Thời kỳ kiểm tra lần này tập trung vào các tháng cuối năm 2009, các tháng đầu năm 2010 với các nội dung như đăng ký giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; Việc tăng, giảm giá, nguyên nhân tăng giảm giá; Hạch toán một số các khoản chi phí có ảnh hưởng lớn đến giá thành, giá bán sản phẩm.

Thép tăng giá trên 13%

Theo kết quả kiểm tra của Bộ Tài chính, trong năm 2009, giá bán các sản phẩm thép xây dựng của các doanh nghiệp trên thị trường tương đối ổn định, thay đổi không nhiều và điều chỉnh theo sự biến động của giá phôi, giá thép phế liệu trên thế giới.

Còn trong quý I/2010, giá thép xây dựng trên thị trường nói chung và của các doanh nghiệp đều đang có xu hướng biến động và tăng giá mạnh từ đầu năm đến giữa tháng 3. Mức tăng giá từ đầu năm đến ngày 23/3/2010 là trên 13% và đã tăng cao hơn gần gấp đôi mức tăng giá bình quân của cả năm 2009. Từ ngày 15/3 đến 23/3/2010 (thời điểm đang tiến hành kiểm tra) hầu hết các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội thép Việt Nam đều tăng giá bán bình quân từ 300 - 1.300 đồng/kg.

Phân bón tăng từ 4,5% - 16,1%

Trong 9 tháng năm 2009 giá bán phân bón Urê tương đối ổn định, các công ty điều chỉnh giá từ 6 đến 15 lần. Trong quý I/2010, các doanh nghiệp có từ 1 đến 4 lần tăng giá đối với phân bón Urê với mức tăng giá từ 4,5 % đến 16,1%. Phân bón NPK thường và hạt, phân bón tổng hợp khác: giá các loại phân bón trên tăng từ 100 đ/kg đến 200 đ/kg (tỷ lệ từ 2% đến 5% ) so với cuối năm 2009. Giá phân Urê tăng cao do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân cơ bản do giá nguyên liệu chính tăng.

Bộ Tài chính cho hay: Vừa qua có nhiều doanh nghiệp kinh doanh phân bón đều có lãi, quyết toán năm 2009 như: Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí - Công ty cổ phần là 1.519 tỷ đồng; Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc là 519,6 tỷ đồng; Công ty Phân bón Bình Điền là 35,5 tỷ đồng; Công ty Phân bón Miền Nam là 51,5 tỷ đồng; Công ty Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao là 99,1 tỷ đồng.

Tỷ lệ lợi nhuận trước thuế trên doanh thu tại Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí - Công ty cổ phần là 22%; Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc là 45%, đây cũng là cơ sở để xem xét, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất trong nước giữ ổn định, hoặc giảm giá bán trong năm 2010, nhằm chia sẻ bớt khó khăn cho nông dân.

Khí hóa lỏng tăng gần 5%

Trong 9 tháng đầu năm 2009, các công ty điều chỉnh giá từ 8 đến 12 lần. Trong quý IV/2009, các công ty tăng giá từ 3 đến 4 lần. Trong quý I/2010, mỗi công ty tăng giá 2 lần với mức tăng giá bình quân so với giá cuối năm 2009 là 3% đến 4,59%.

Xét về nguyên nhân tăng, giảm giá, Bộ Tài chính cho biết: Giá nhập khẩu gas tăng (gas nhập khẩu chiếm 70% nhu cầu tiêu dùng), các công ty kinh doanh gas trong nước cũng điều chỉnh tăng, giảm giá bán gas theo sự tăng, giảm giá nhập khẩu gas. Bên cạnh đó, giá nhập khẩu còn phụ thuộc vào sự biến động của tỷ giá ngoại tệ (USD).

Đường tăng tới 11% trong quý IV/2009

Trong 9 tháng đầu năm 2009: Từ tháng 3/2009, các doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá nhiều lần, giá bán bình quân tháng sau so với tháng liền trước tăng 2% - 16%; mức giá tăng cao nhất là giá bán tại thời điểm tháng 9/2009 so với mức giá tháng 1/2009 tăng 48% - 66%. Trong quý IV/2009, giá bán đường tiếp tục được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng; giá bán bình quân tháng sau so với tháng liền trước tăng từ 1% - 11%.

Chi phí nguyên liệu chính (mía cây) chiếm tỷ trọng từ 82% trở lên trong giá thành, giá mía thu mua tăng góp phần tăng giá thành sản xuất. Các doanh nghiệp báo cáo điều chỉnh tăng giá dựa vào giá đường thị trường thế giới và nhu cầu thị trường trong nước.

Cũng theo Bộ Tài chính, tỷ lệ lợi nhuận trước thuế trên doanh thu của các doanh nghiệp đường đạt khoảng từ 7,6% đến 25,4%. Đây cũng là cơ sở để xem xét, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất đường trong nước giữ ổn định, hoặc giảm giá bán trong năm 2010.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương đánh giá tác động, hiệu quả của việc việc cấp hạn ngạch nhập khẩu đường để thực hiện bình ổn giá đường thời gian vừa qua; cân đối cung cầu đường ăn trong nước để kiểm soát chặt việc nhập khẩu đường tránh tác động không có lợi cho sản xuất mía đường trong nước.

Với những vi phạm về đăng ký, kê khai, niêm yết giá của các doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã ban hành các quyết dịnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá đối với 11 doanh nghiệp số tiền là 80,5 triệu đồng.

 

                                                                            Theo DanTri

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục