Nông dân huyện Cao Phong luôn chủ động về KHKT trong trồng, chăm sóc cây cam.

Nông dân huyện Cao Phong luôn chủ động về KHKT trong trồng, chăm sóc cây cam.

(HBĐT) - Trong 2 năm qua, các ngành chức năng đã chỉ đạo khá quyết liệt công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước (DNNN). Theo đó đã có 4 trong số 7 doanh nghiệp đã thực hiện sắp xếp, chuyển đổi đang có chiều hướng phát triển tích cực. Dù vậy, những doanh nghiệp còn lại nằm trong diện chuyển sang cổ phần hoá (CPH) đã đưa ra nhiều khó khăn  làm chậm tiến độ đề ra.

 

Chủ động bắt nhập với cơ chế thị trường

 

Đề án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2008. Trên cơ sở đó, tỉnh ta đã có phương án chuyển đổi với 7 doanh nghiệp trên địa bàn. Đến nay, 3 trong số 7 doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi thành công sang công ty cổ phần, bao gồm: Công ty Sách và thiết bị trường học Hoà Bình; Công ty Dịch vụ môi trường công trình đô thị; Công ty CP kinh doanh nước sạch Hoà Bình. Riêng Công ty Xổ số kiến thiết Hoà Bình đã thực hiện chuyển đổi sang Công ty TNHH Một thành viên. Từ khi thực hiện chuyển đổi đến nay, dù thời gian không nhiều, nhưng các công ty đã tạo được sự phát triển mới mẻ trong hoạt động. Công ty CP Môi trường đô thị là một trong những doanh nghiệp triển khai chuyển đổi sang cổ phần tích cực. Từ tháng 9- 2009, doanh nghiệp đã hạch toán kinh tế độc lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và điều lệ công ty cũng như hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh với số vốn điều lệ lên gần 8 tỷ đồng. Công ty đã đầu tư hàng tỷ đồng và trang thiết bị phục vụ cho thực hiện sản xuất, kinh doanh. Điều dễ nhận thấy ở Công ty CP Môi trường đô thị Hòa Bình là đã có sự đổi mới khá mạnh mẽ trong hoạt động, triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ đô thị hiện đại, đã cải thiện đáng kể cảnh quan của thành phố Hòa Bình như: hệ thống đèn chiếu sáng, công tác chăm sóc cây xanh, hệ thống thoát nước, các hoạt động thu gom và vận chuyển rác thải...

 

Công ty CP kinh doanh nước sạch Hoà Bình từ khi hoạt động trên danh nghĩa Công ty cổ phần cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công ty đã thực hiện nhiều dự án cấp thoát nước lớn trên địa bàn thành phố. Trong 3 tháng cuối năm 2009, sản lượng và doanh thu cũng như thu nhập của người lao động của Công ty đã tăng từ 5 – 10%. Theo ông Ngô Xuân Điển, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hoà Bình, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng về cơ bản, ý thức, trách nhiệm, thái độ của người lao động đã được thay đổi, nâng cao hơn so với trước đây.

 

Theo đánh giá của Ban Đổi mới và sắp xếp DNNN, các DNNN đã chuyển đổi có xu hướng thay đổi về chất, hoạt động xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhìn chung có chiều hướng phát triển mạnh; người lao động đã dần ổn định tư tưởng và yêu tâm công tác, việc làm cũng như thu nhập của người lao động cao hơn.

 

Nâng cao hiệu quả các doanh nghiệp sau cổ phần

 

Chuyển đổi doanh nghiệp Nhà nước sang CPH là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, tỉnh ta hiện còn 3 doanh nghiệp nằm trong lộ trình chuyển đổi vẫn còn gặp nhiều vướng mắc. Bao gồm: Công ty Khai thác công trình thuỷ lợi Hoà Bình; Công ty sản xuất chế biến dịch vụ Cửu Long và Công ty rau quả nông sản Cao Phong. Đến nay, Công ty khai thác công trình thuỷ lợi Hoà Bình chưa triển khai được xác định giá trị doanh nghiệp. Mặc dù từ tháng 10/ 2008, Ban chỉ đạo CPH tỉnh ta đã có Quyết định chỉ định đơn vị tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp cho Công ty là Công ty TNHH Kiểm toán Việt (VIETCPA).

 

Còn việc thực hiện chuyển đổi của Công ty sản xuất chế biến dịch vụ Cửu Long, từ tháng 11/ 2009, Công ty đã được UBND tỉnh phê duyệt giá trị doanh nghiệp với vốn Nhà nước trên 4,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay Công ty vẫn chưa triển khai các bước tiếp theo thực hiện CPH.

 

Tương tự, Công ty Rau quả nông sản Cao Phong từ cuối năm 2008 có văn bản báo cáo khó khăn vướng mắc, song, cho đến nay chưa có văn bản nào báo cáo tiến độ sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp. Dẫn đến việc triển khai CPH của doanh nghiệp gặp khó khăn.  Hiện nay,  hầu hết đều đưa ra những khó khăn liên quan chủ yếu về tài chính và đất đai, đồng thời, đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh sắp xếp từ CPH sang thành Công ty TNHH Một thành viên 100% vốn Nhà nước.

 

Mục tiêu cuối cùng và cốt lõi của chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước là nâng cao hiệu quả, tạo được sự phát triển bền vững trong hoạt  hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đóng góp tích cực nguồn thu cho ngân sách và chăm lo tốt hơn đời sống người lao động. Chính vì vậy các doanh nghiệp trên xin chuyển đổi thành công ty TNHH một thành viên sẽ không có sự thay đổi về chất, nói cách khác, nếu vẫn duy trì cách làm ăn theo kiểu “phát canh thu tô” của một số doanh nghiệp từ lâu đã gây không ít trở ngại cho sự phát triển và thể hiện rõ sự tụt hậu. Do vậy, việc thực hiện chủ trương chuyển đổi DNNN nếu không quyết liệt, không khéo lại chỉ đem lại “bình mới, rượu cũ”.

 

                                                                                      Hồng Trung

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục