Giảm tiếp 0,5% một số lãi suất do NHNN công bố. * NHNN cân nhắc khả năng không cho phép các NH huy động, cho vay vàng. * Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu khẳng định, lãi suất thị trường đã và sẽ tiếp tục giảm nữa.

Chiều 13.4 một ngày trước khi chính thức thực hiện cho vay VND theo lãi suất thoả thuận, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã trả lời phỏng vấn của Báo Lao Động. Sau đây là lược ghi cuộc phỏng vấn.

- Thưa Thống đốc, được biết thị trường bất động sản (BĐS) của TPHCM chiếm khoảng 50% tổng dư nợ cho vay của hệ thống NH, nhưng thị trường này đang giảm giá, tính thanh khoản thấp liệu có lo ngại rủi ro không?

- TPHCM là đô thị lớn nhất của cả nước. Nhu cầu về BĐS cao, tỉ trọng dư nợ lớn cũng không đáng ngạc nhiên (hiện dư nợ là khoảng 80 nghìn tỉ đồng, chiếm 14%/tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn, tăng 1% so cuối năm ngoái). Chất lượng tín dụng cho vay BĐS hiện vẫn không có vấn đề gì. Chỉ có điều phải xem lại có phần dư nợ nào giải ngân vào các dự án thực hiện không đúng tiến độ không? Nếu tiến độ dự án kéo quá dài so kế hoạch thì dễ gây rủi ro.

- Quan điểm và thái độ của các TCTD đối với quy định chủ trương giảm dần mặt bằng LS kinh doanh thế nào, thưa Thống đốc?

- Các TCTD đồng tình rất cao. Trước ngày 12.4, theo thông tin từ 12 NHTM thì hầu hết các NH cho vay VND dưới 14%/năm. Đặc biệt, các NH ý thức về thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 18/NQ-CP rất tốt. Hiện nay, mức LS mà các NHTM cho vay nông nghiệp và xuất khẩu ở mức thấp. Ví dụ: BIDV cho vay nông nghiệp 13%/năm, xuất khẩu 12%/năm. Vietinbank cho vay cả hai đối tượng trên ở mức 13,5%/năm. Nhiều NHTMCP cũng chỉ áp dụng mức LS cho vay VND cao nhất đối với nông nghiệp và xuất khẩu ở mức 12%-13,7%.

Sau khi công bố hạ một số mức LS của NHNN, tôi muốn động viên các NH áp dụng mức LS cho vay VND thấp hơn nữa. Ban hành cơ chế LS cho vay VND thoả thuận vào thời điểm này rất thuận lợi vì nền kinh tế đang có chiều hướng phục hồi và tăng trưởng tốt, tâm lý xã hội ổn định và có sự chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 18/NQ-CP.

- Thực hiện cho vay lãi suất thoả thuận, lần này NHNN có quy định gì về trần LS huy động không?

- Việc thống nhất trần LS huy động VND dưới 10,5%/năm là thoả thuận của các thành viên Hiệp hội Ngân hàng (VNBA), không phải là quy định của NHNN. Vì nhận thấy thoả thuận này có lợi và đảm bảo ổn định LS thị trường nên NHNN có văn bản ủng hộ VNBA. Tôi cho rằng, việc thực hiện thoả thuận trần LS huy động của VNBA là tốt trong bối cảnh CPI và kỳ vọng lạm phát cao khiến thị trường biến động.

Tôi nói là thành công vì cho dù LS huy động VND dưới 10,5%/năm, nhưng tốc độ tăng vốn huy động của hệ thống được cải thiện tốt. Đến ngày 9.4.2010, tốc độ tăng huy động vốn của hệ thống ngân hàng đã lên tới 4,18% so đầu năm.

Riêng 9 ngày đầu tháng 4.2010, vốn huy động tăng 0,68% so cuối tháng 3, trong đó tiết kiệm dân cư tăng 10,2% so đầu năm và 1,2% so cuối tháng 3.2010. Cùng thời gian, tốc độ tăng dư nợ lên tới 3,84% so đầu năm. Quan trọng là lâu lắm rồi, tốc độ tăng vốn huy động mới nhanh hơn tăng trưởng dư nợ. 

Giao dịch tại Ngân hàng NN và PTNT tỉnh Bình Dương.  Ảnh: TTXVN


- Có dư luận cho rằng, NHNN hạn chế hỗ trợ thanh khoản cho các NH nhỏ, khiến các NH nhỏ phải đẩy lãi suất huy động lên cao. Thống đốc có ý kiến gì về vấn đề này?

- Việc thanh khoản của một số NHTMCP nhỏ tại một số thời điểm có khó khăn trước hết phải nói đến mặt trái chính sách như hỗ trợ lãi suất (HTLS) tác động làm tăng trưởng tín dụng rất nhanh. Hơn 2 tháng đầu năm 2009 tăng ít, nhưng từ tháng 3 trở đi tăng nhanh dẫn đến cả năm tăng 37,7%, cao hơn huy động vốn 10%.

Ngay trong quản trị rủi ro, một số NH cũng chưa lường được tình hình. Những lúc thanh khoản thị trường khó khăn, NHNN vẫn bơm tiền. Ví dụ, trong 3 tháng đầu năm 2010: Tháng 1, NHNN đã chào mua 264 nghìn tỉ đồng, nhưng các NHTM chỉ trúng thầu 153 nghìn tỉ. Tháng 2, NHNN chào 262 nghìn tỉ, NHTM trúng thầu 73 nghìn tỉ. Tháng 3 chào mua 218 nghìn tỉ các NHTM xin mua 94 nghìn tỉ và riêng 12 ngày đầu tháng 4.2010, NHNN chào mua 97 nghìn tỉ, các NHTM trúng thầu 47 tỉ.

Số liệu đó để cho thấy không thể nói NHNN không chịu bơm tiền. Việc một số NHTMCP nhỏ kêu không trúng thầu là họ không chú trọng đến việc đầu tư một tỉ lệ thích đáng giấy tờ có giá (GTCG) trong bản cân đối tài sản để có công cụ đấu thầu vốn từ OMO, nhưng thời gian qua NHNN cũng có những giải pháp xử lý vấn đề thanh khoản cụ thể đối với các NH này.

- Liệu có thể hiểu việc NHNN cho áp dụng cơ chế LSTT cho vay VND có phải là biểu hiện của thắt chặt tiền tệ?

- Tinh thần điều hành chính sách tiền tệ của NHNN là chủ động, linh hoạt, thận trọng. Việc NHNN công bố cơ chế LSTT đối với cho vay VND, đồng thời hạ một số mức LS trên thị trường mở do NHNN công bố thêm 0,5% nữa không phải là biểu hiện nới lỏng hay thắt chặt tiền tệ gì cả. Chỉ là trả lại giá trị thực cho LS, tránh các hiện tượng méo mó cung-cầu vốn. NHNN sẽ hỗ trợ việc giảm mặt bằng LS kinh doanh bằng nhiều biện pháp, trong đó có việc sử dụng OMO.

Hiện nay, các TCTD VN có 140 ngàn tỉ đồng giấy tờ có giá rất thuận lợi cho việc hỗ trợ việc giảm mặt bằng LS. Thời gian tới, TP.Đà Nẵng phát hành trái phiếu địa phương, nếu có đề nghị NHNN sẽ xem xét cho tham gia OMO. Lúc đó, lượng giấy tờ có giá sẽ lên tới 200 nghìn tỉ thì OMO sẽ có điều kiện hoạt động tốt. Các NHTM nên chuẩn bị đầy đủ điều kiện để tham gia vào thị trường này để đảm bảo thanh khoản cho mình và có điều kiện hạ LS kinh doanh.

- Câu hỏi cuối cùng thưa Thống đốc, có phải NHNN đang xem xét khả năng không cho phép các NH huy động và cho vay bằng vàng?

- Vàng là của cải vật chất của xã hội. Không có nước nào huy động vàng hoán đổi ra tiền để rồi cho vay vì rất rủi ro, như chúng ta đã chứng kiến những biến động của giá vàng năm 2009 đến nay. Hầu như rất ít quốc gia thanh toán cho nhau bằng vàng. Các nước chỉ giữ vàng hộ người dân lấy phí.

VN có tập quán lâu đời là tích trữ hoặc dùng vàng làm phương tiện thanh toán. Vì vậy việc không/hay có cho phép các NH huy động và cho vay bằng vàng vẫn là vấn đề đang được NHNN cân nhắc thận trọng.

Nhưng có một số ý kiến cho rằng nếu vàng trong xã hội còn tích trữ nhiều như một bài báo đã nêu thì nên cho xuất khẩu hoặc bán cho NHNN mua tăng dự trữ vàng. Hoặc có thể Nhà nước (nếu cần) phát hành công trái qua đại lý NH. Người dân khi cần tiền để tiêu dùng hoặc đầu tư thì nên bán vàng để lấy tiền dùng...

- Xin cảm ơn Thống đốc!

 

                                                                     Theo Báo Laodong


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục