(HBĐT) - Theo báo cáo của Trạm BVTV thành phố Hoà Bình, đến ngày 31/3, toàn thành phố mới chỉ có 20 ha bị nhiễm bệnh lùn sọc đen tại 2 xã Yên Mông và Sủ Ngòi, đến ngày 8/4, diện tích đã tăng lên 49,9 ha tại 5 xã là Sủ Ngòi, Yên Mông, Dân Chủ, Trung Minh, Hoà Bình, trong đó, 34,24 ha nhiễm tỷ lệ 5 – 10 % và 0,06 ha nhiễm tỷ lệ nhiễm trên 10%.

 

Theo ông Hoàng Văn Tuân, Phó Trạm trưởng Trạm BVTV TP cho biết: Ngay sau khi phát hiện bệnh lùn sọc đen trên cây lúa đầu tiên tại xã Yên Mông và xã Sủ Ngòi, Trạm đã có thông báo khẩn về tình hình bệnh lùn sọc đen trên cây lúa xuân 2010 tới UBND TP, Chi cục BVTV và các đơn vị liên quan. Đồng thời chỉ đạo các địa phương thường xuyên thăm đồng, tăng cường các biện pháp chăm sóc lúa, phòng trừ rầy, bệnh lùn sọc đen và các loại sâu bệnh hại khác, trong đó đặc biệt theo dõi diễn biến dịch bệnh rầy và lùng sọc đen để có biện pháp xử lý kịp thời. UBND TP đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng chống dịch bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, lùn sọc đen hại lúa, ngô vụ đông xuân năm 2010, đồng thời duyệt dự toán kinh phí phòng chống dịch vàng lùn, lùn xoắn lá, lùn sọc đen với tổng kinh phí là 24.580 ngàn đồng. Đến nay, Trạm BVTV TP đã chỉ đạo các địa phương tiến hành phun trừ rầy được 29,9 ha, diện tích nhổ tỉa cây bị bệnh là 49,9 ha và 20 ha, còn lại cần được xử lý phun trừ. 

 

Ông Nguyễn Văn Lệ ở xã Xủ Ngòi cho biết: Gia đình có 0,06 ha lúa thì đều bị nhiễm bệnh lùn sọc đen với tỷ lệ nhiễm bệnh trên 20 %, toàn bộ diện tích trên đã được cán bộ Trạm BVTV TP hướng dẫn nhổ tỉa các khóm bị bệnh vùi sâu xuống ruộng và cấy lại những cây khoẻ. Hỗ trợ và chỉ đạo phun thuốc trừ rầy toàn bộ diện tích nhiễm và bón phân tăng cường cho diện tích cấy dặm lại để cây lúa phát triển khoẻ và kháng bệnh tốt. Hiện tại, toàn bộ diện tích lúa trên đều phát triển đẻ nhánh tốt, tuy nhiên, cũng không biết cây lúa có trỗ bông được không hay bị nghẽn đòng và nếu có trỗ thì hạt có bị lép không?

 

Không chỉ riêng ruộng nhà ông Lệ mà toàn bộ diện tích lúa bị nhiễm bệnh lùn sọc đen đã được xử lý phun trừ rầy và nhổ tỉa đều phát triển tốt, đẻ nhánh rộ. Nhưng theo ông Tuân cho biết: Mặc dù diện tích bị nhiễm đã qua xử lý đều phát triển tốt nhưng ít nhiều vẫn ảnh hưởng không nhỏ đến năng xuất của vụ. Với tình hình diễn biến của bệnh lùn sọc đen như hiện nay, có thể diện tích lúa bị nhiệm bệnh lùn sọc đen sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới nếu không có biện pháp phòng trừ hữu hiệu, do bệnh bị nhiễm từ giai đoạn mạ thêm vào đó lứa rầy lưng trắng và rầy nâu nhỏ phát triển mạnh sẽ là môi giới truyền bệnh đến những diện tích lúa phát triển khác. Vì vậy, ngoài diện tích lúa đã được phun trừ rầy, Trạm chỉ đạo bà con nông dân khẩn trương triển khai các biện pháp phòng phun thuốc trừ rầy theo khuyến cáo của Chi cục BVTV tỉnh, Trạm BVTV TP và tăng cường bón phân, chăm sóc để diện tích lúa chiêm xuân phát triển tốt và hạn chế tới mức thấp nhất khả năng gây hại của bệnh.

 

                                                                         Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục