Hiện lượng vàng tồn trong dân trị giá khoảng gần 20 tỉ USD. Nếu biết tận dụng sẽ có lợi cho nền kinh tế Nếu như thời điểm này của một năm trước, khách hàng đến gửi vàng tại các ngân hàng (NH) sẽ được hoan nghênh tối đa qua nhiều hình thức ưu đãi, khuyến mãi thì hiện nay, mang vàng đi gửi còn bị tính phí kiểm đếm. Tuần trước, Thống đốc NH Nhà nước cũng đã lên tiếng sẽ hướng đến không cho phép NH chuyển đổi vốn huy động bằng vàng sang tiền đồng và có thể không thực hiện hoạt động huy động và cho vay bằng vàng vì tiềm ẩn rủi ro.


Nhiều chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ còn giảm nên giữ vàng sẽ  bất lợi. Ảnh: Hồng Thúy

Lãi suất thấp còn thu phí

Hiện NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) áp dụng thu phí kiểm đếm đối với khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm bằng vàng  với mức phí  2.000 đồng/lượng. Lãi suất gửi vàng tại NH này chỉ còn 0,05%/năm. Nếu tính cả phí kiểm đếm thì mức lãi suất này đã tiệm cận 0%. Tại NH  Phương Nam, Eximbank, lãi suất huy động cao nhất cũng chỉ còn 0,3%-0,5%/năm. Có thể nói Sacombank là đơn vị mở màn thực hiện thu phí kiểm đếm vàng, châm ngòi cho các NH khác thực hiện việc này trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Trung Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vàng Vina, các NH không còn được phép kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài nên họ không còn sử dụng vàng trong nước để đối ứng trên tài khoản nước ngoài nữa nên lãi suất vàng càng ngày càng tiệm cận 0%. Xu hướng gửi vàng có thu phí là tất nhiên. Ông cũng cho rằng thị trường vàng trong nước cũng sẽ giảm xuống xa hơn so giá vàng thế giới trong thời gian tới.

Sẽ khó cho dân


Đưa ra vấn đề có thể NH sẽ không huy động và cho vay vàng, một số nhà đầu tư vàng cho rằng việc giữ vàng, huy động và cho vay vàng là trách nhiệm của NH. Nếu dư thừa vàng thì có thể tính lãi suất bằng 0 hoặc thu phí... Nhiều ý kiến cũng thiên về việc nên cấm hoạt động này vì sẽ tốt hơn cho nền kinh tế nhưng cũng có nhiều ý kiến ngược lại.
 
Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận- PNJ, nếu NH ngưng nghiệp vụ này thì sẽ rất nguy hiểm và không an toàn, bởi thực tế lượng vàng tồn trong dân hiện khoảng 500 tấn. Hiện tại, tình hình kinh doanh vàng rất trầm lắng, chỉ bằng 1/10 so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời giá vàng trong nước hiện đã thấp hơn thế giới khoảng 450.000- 500.000 đồng/lượng. Điều này sẽ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng trong thời gian tới. “Không có nhu cầu găm giữ, sử dụng thì chuyện giá vàng tăng là khó xảy ra trong thời gian tới” - một chuyên gia về lĩnh vực này nhận định.

Bởi trên thực tế, theo chuyên gia này, vàng vật chất chỉ “chạy” được khi nhu cầu mua bán vàng trên thị trường tăng mạnh, đồng thời nhu cầu mua bán bất động sản bằng vàng tăng cao. Trên thực tế, thị trường này đang rất trầm lắng và khó nóng lên trong thời gian tới. Ông Huỳnh Trung Khánh, thành viên Hội đồng Vàng thế giới - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng VN, cho rằng nếu tính ra USD thì số lượng vàng tồn trong dân trị giá gần 20 tỉ USD. Với số lượng vàng đó, nếu biết tận dụng sẽ có lợi cho nền kinh tế.

                                                                                Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục