Hội Thẻ vừa đề xuất Ngân hàng (NH) Nhà nước về việc thu phí với các giao dịch rút tiền nội mạng (chủ thẻ rút tiền tại chính máy ATM của NH phát hành thẻ).

Ngân hàng muốn thu phí rút tiền và tăng phí giao dịch ATM - Ảnh: Thanh Đạm

Các NH cũng kiến nghị nâng mức thu phí rút tiền ngoại mạng (rút tiền tại máy ATM của NH khác) lên gần gấp đôi, từ 3.300 đồng lên 5.500 đồng/giao dịch đã bao gồm thuế. Lộ trình thu, theo Hội Thẻ, vào khoảng đầu năm 2011 nếu được sự đồng ý của NH Nhà nước.

Thu để bù đắp chi phí

Đây là lần thứ ba các NH phát hành thẻ đề cập chuyện thu phí giao dịch nội mạng sau hai lần đề xuất không thành vào năm 2008. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, phó chủ tịch Hội Thẻ, sẽ không có mức cố định với giao dịch nội mạng mà chỉ quy định mức trần và sàn.Còn lại thu theo mức nào là tùy vào chiến lược phát triển của từng NH.

Đề xuất thu phí trong đợt này hầu hết là các NH lớn, có số máy ATM lớn.

Lý do phải thu phí là để bù đắp một phần chi phí đầu tư cũng như phí duy trì hệ thống. Nhiều NH cho biết nếu chỉ thu phí giao dịch rút tiền ngoại mạng (3.300 đồng/giao dịch) các NH khó có thể đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất cho chủ thẻ.

Hiện ngoài chi phí về đầu tư máy móc, đường truyền, mạng... các NH còn phải đảm bảo duy trì một lượng tiền lớn tại các máy ATM, tối thiểu là 700 triệu đồng/máy. Do đó với các NH có số lượng máy lớn như Vietcombank, DongA Bank thì số tiền phải duy trì trong máy ATM lên đến cả ngàn tỉ đồng. Trong điều kiện nguồn vốn khó khăn như hiện nay, theo các NH, nếu số tiền trên được đưa vào kinh doanh sẽ tạo nên lợi nhuận lớn hơn.

Với số lượng thẻ phát hành lên đến 22 triệu thẻ như hiện nay, theo kiến nghị của Hội Thẻ, đã đến lúc xem xét việc thu phí để đảm bảo phát triển cũng như tái đầu tư cho hệ thống. Đại diện Vietcombank cho biết chi phí đầu tư cho hệ thống thẻ của NH quá lớn, do vậy khoản thu phí này sẽ bù đắp một phần chi phí bỏ ra cũng như tạo kinh phí cho NH tái đầu tư hệ thống.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 12-4, dù muốn thu phí rút tiền nội mạng nhưng đại diện nhiều NH cũng cân nhắc vì thời gian qua người dân đã quen sử dụng miễn phí. Bên cạnh đó, có một số người không có nhu cầu nhưng phải sử dụng thẻ sau khi có chủ trương trả lương qua tài khoản cũng không muốn rút tiền từ ATM phải trả phí.

Nhiều ngân hàng còn cân nhắc

Trước đây các NH phát hành thẻ đã hai lần đề xuất thu phí rút tiền với giao dịch nội mạng nhưng NH Nhà nước trả lời rằng chưa nhất trí với phương án đề xuất thu phí của Hội Thẻ Việt Nam. Đồng thời cũng lưu ý NH cần cân nhắc kỹ, chuẩn bị đầy đủ điều kiện và công bố công khai lộ trình thu phí, đảm bảo hài hòa lợi ích của khách hàng và NH. Hiện các NH mới thu phí giao dịch ngoại mạng, khoảng 3.300 đồng/giao dịch rút tiền và các phí truy vấn số dư, in sao kê...

Đại diện Eximbank cho biết hiện nay NH vẫn chịu thay khoản phí giao dịch ngoại mạng cho chủ thẻ của NH nếu chủ thẻ này giao dịch rút tiền tại máy ATM của các NH khác. Trong thời gian tới, nếu các NH thu phí giao dịch nội mạng thì Eximbank cũng sẽ chỉ cân nhắc thu khoản phí giao dịch ngoại mạng, còn nếu chủ thẻ rút tiền tại chính máy ATM của Eximbank thì không phải trả phí.

DongA Bank cũng cho biết sẽ cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định thu hay không thu phí. Hiện NH chỉ thu các khoản phí từ dịch vụ cộng thêm từ thẻ như phí báo số dư...

Có nhiều ý kiến xoay quanh việc nâng phí rút tiền ngoại mạng. Nhiều người dân cho rằng nâng phí rút tiền ngoại mạng lúc này không hợp thời điểm vì các liên minh thẻ vừa kết nối với nhau, độ phổ biến chưa cao, nếu nâng phí sẽ vô tình tạo tác dụng ngược dẫn đến việc lại rồng rắn xếp hàng rút tiền tại máy ATM NH phát hành thẻ gây tắc nghẽn như trước.

Tuy nhiên theo bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, nhiều NH lớn đang gánh hộ NH nhỏ một lượng khách hàng lớn, việc nâng mức phí nhìn ở một khía cạnh khác cũng là hạn chế giao dịch rút tiền mặt. Hiện tại nhiều khách hàng chủ yếu sử dụng thẻ để rút tiền trong khi thẻ còn có tác dụng thanh toán hàng hóa, dịch vụ...

Hiện các liên minh thẻ đã kết nối với nhau, đem lại tiện ích nhiều hơn cho khách hàng, thay vì phải chạy đi kiếm ATM của NH phát hành thẻ chủ thẻ có thể rút tiền ngay tại máy ATM gần nhất. Tiện ích lớn hơn thì việc nâng phí cũng là đương nhiên. Thêm vào đó, khách hàng không nhất thiết phải rút tiền tại máy mà có thể rút tiền miễn phí tại quầy NH.

                                                                              Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục