Người dân có thu nhập dưới mức chịu thuế đã bị khấu trừ 10%, nay lại phải chầu chực “xin” hoàn thuếThông tư 62/2009/TT-BTC ban hành ngày 27-3-2009 của Bộ Tài chính quy định, cá nhân có thu nhập vãng lai nhận thu nhập trên 500.000 đồng/lần thì phải bị khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Cuối năm thực hiện quyết toán thuế để được hoàn. Việc quy định như trên ngày càng cho thấy nhiều bất cập, khiến cả đơn vị chi trả, người lao động và cơ quan thuế đều vất vả, nhất là thiệt thòi cho người lao động có thu nhập thấp.

Nghèo còn vướng eo


Một chuyên gia về thuế nêu ví dụ: cá nhân độc thân, có việc làm ổn định (có hợp đồng lao động, làm việc tại một nơi), nếu có thu nhập chịu thuế 4 triệu đồng/tháng (48 triệu đồng/năm) thì không phải đóng thuế TNCN. Cũng cá nhân đó, nếu không có việc làm ổn định, sẽ phải bị khấu trừ thuế TNCN cả năm là 4,8 triệu đồng (do mỗi lần nhận trên 500.000 đồng thì bị khấu trừ 10%) dẫn đến tình trạng sẽ phải xin hoàn thuế vào cuối năm...


Mặc dù Thông tư 62 có quy định việc cá nhân nếu có thu nhập sau khi trừ gia cảnh không đến mức phải nộp thuế (ví dụ cá nhân độc thân có thu nhập không đến 48 triệu đồng/năm) có thể làm cam kết để hằng tháng trả thu nhập, cơ quan chi trả không tạm khấu trừ 10% thế nhưng trên thực tế, hầu hết cơ quan chi trả vẫn khấu trừ thuế tương ứng 10% thu nhập của người lao động.

Nguyên nhân là cơ quan chi trả lo ngại người lao động khai thu nhập thấp hơn thực tế, sợ phải chịu trách nhiệm liên đới khi cơ quan thuế phát hiện, truy thu. Đối với cá nhân có thu nhập trên mức cam kết thì việc hoàn thuế vẫn phát sinh nhiều. Cụ thể: nếu cá nhân độc thân có thu nhập sau khi giảm trừ cho bản thân có thu nhập là 60 triệu đồng/năm (5 triệu đồng/tháng) sẽ bị đơn vị chi trả thu nhập khấu trừ 10% là 6 triệu đồng.



Doanh nghiệp làm thủ tục quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân tại Cục thuế TPHCM. Ảnh: HỒNG THÚY


Cuối năm, quyết toán lại theo biểu thuế lũy tiến từng phần thì số thuế phải nộp cả năm là 5 triệu đồng x 5% x 12 tháng = 3 triệu đồng. Do đó số thuế nộp thừa là 3 triệu đồng...


Thực tế hiện nay, một bộ phận khá lớn người lao động vãng lai có thu nhập rất thấp, chưa đến 4 triệu đồng/tháng, nghĩa là chưa đến mức phải chịu thuế TNCN nhưng vẫn bị tạm khấu trừ tiền thuế trong cả năm trời, cuối năm phải làm thủ tục tính toán, quyết toán, “xin” hoàn thuế và phải chờ sau ít nhất là 3 tuần (thời gian giải quyết là 15 ngày làm việc) thì mới lấy được tiền hoàn thuế mà lẽ ra, số tiền này đã được dùng để chi tiêu, lo cho người thân hằng tháng. 


Xếp hàng chờ hoàn thuế


Không chỉ người dân khổ, cơ quan thuế cũng vất vả vì phải tốn nhiều nhân lực, thời gian để kiểm tra số liệu quyết toán và giải quyết hoàn thuế cho các cá nhân có thu nhập thấp; chạy đua theo thời hạn quy định 15 ngày. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2010, Cục Thuế TPHCM đã tiếp nhận trên 1.000 hồ sơ hoàn thuế TNCN, đa số trong đó là hồ sơ của người lao động có thu nhập vãng lai.

Hiện Cục thuế TPHCM đã tăng gấp đôi chuyên viên tiếp nhận hồ sơ và giải đáp thắc mắc cho người dân. Song, theo quy trình, thủ tục hoàn thuế, một hồ sơ hoàn thuế TNCN phải qua nhiều giai đoạn, nhiều phòng chức năng, tối thiểu phải có đủ 18 chữ ký mới được thông qua... đồng nghĩa với việc người dân sẽ còn phải xếp hàng chờ “dài cổ” để được hoàn thuế.


Theo các chuyên gia về tài chính, để giảm bớt rắc rối cho người lao động có thu nhập từ nhiều nơi, nên nâng mức khởi điểm khấu trừ 10% đối với thu nhập vãng lai lên mức 1 triệu đồng/lần  thay vì 500.000 đồng/lần như hiện nay. Làm như vậy, vừa hạn chế được tình trạng khấu trừ thuế của người lao động có thu nhập thấp vừa để người lao động cân nhắc khi cam kết không khấu trừ và chịu trách nhiệm về kê khai của mình.

 

                                                                             Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục