Trong quí I- 2010, doanh số bán lẻ tại Việt Nam đạt 360.000 tỷ đồng, tăng 24,1% so với cùng kỳ, kênh bán lẻ hiện đại hiện nay tại Việt Nam chỉ mới chiếm từ 18% - 20%. Điều này cho thấy thị trường bán lẻ trong nước còn nhiều cơ hội để các nhà đầu tư khai thác.

 

Thế những đến thời điểm này vẫn còn nhiều doanh nghiệp (DN) chưa thực sự chú trọng đến thị trường nội địa mà vẫn quá chú trọng đến thị trường xuất khẩu.


Doanh nghiệp lỗ vốn vì đâu?

 
Nhiều doanh nghiệp phàn nàn: Hưởng ứng cuộc vận động “
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các DN đã tổ chức nhiều chuyến đưa hàng về nông thôn nhưng lãi suất của những chuyến đưa hàng này không đủ bù đắp chi phí đã bỏ ra, nhất là ở những địa bàn xa xôi hẻo lánh. Bà Đinh Thị Mỹ Loan-Tổng Thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam phân tích: Có tình trạng này là do nhiều DN mới chỉ chú trọng bề nổi, chưa thực sự đi vào chiều sâu trong hoạt động này. Bên cạnh đó hệ thống phân phối hàng hóa của DN sản xuất chưa thật sự đủ mạnh đã khiến doanh nghiệp không dám đột phá vì sợ hàng làm ra không bán được, điều này đã tạo “ điều kiện” cho hàng ngoại chiếm lĩnh thị trường. Bà Loan dẫn chứng: Hiện thị trường nội địa mỗi năm tiêu thụ khoảng 130 triệu đôi/năm nhưng hiện giầy dép nội mới chỉ chiếm khoảng 30%
.

Theo ông Vũ Văn Minh, Tổng giám đốc Công ty Vina Giầy: Một trong những nguyên nhân khiến các DN sản xuất giày chỉ tập trung vào thị trường xuất khẩu là do từ trước đến nay phần lớn các DN đều khống chú trọng việc nghiên cứu và đánh giá thị trường nội một cách chuyên nghiệp khiến việc đầu tư sản xuất rất khó khăn, dễ dẫn đến tình trạng thua lỗ. Để tránh nguy cơ thua lỗ, nhiều doanh nghiệp dệt may- da giày chọn phương án gia công hàng xuất khẩu cho doanh nghiệp nước ngoài. Ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết: Mặc dù nhà nước khuyến khích kích cầu thị trường nội địa, nhưng trên thực tế DN gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện chủ trương này vì có tới 90% DN hiện nay đều có sản phẩm làm theo mẫu mã để xuất khẩu nên giá cao, không phù hợp với thị hiếu của nông thôn.


Cần có cơ chế khuyến khích đầu tư


Nhằm khắc phục những yếu kém trong hoạt động chiếm lĩnh thị trường nội địa, trong thời gian qua nhiều DN đã tích cực đầu tư mở rộng hệ thống sản xuất và phân phối sản phẩm.
Đại diện Hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết: Để hạ giá thành sản phẩm Công ty TNHH Phú An Sinh (TP Hồ Chí Minh) đã xây dựng nhà máy giết mổ gia súc, gia cầm trị giá hơn 30 tỷ đồng tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Để có nguồn nguyên liệu, ngoài việc đầu tư nâng cấp trang trạinuôi gà với công suất hơn 300.000 con, công ty còn liên kết với nông dân nuôi hàng trăm nghìn con gà cho trứng và thịt.Ông Trần Mạnh Cảnh-Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết: Để chiếm lĩnh thị trường nội địa, đơn vị đã có ra chủ trương mở rộng hệ thống phân phối không chỉ ở Hà Nội mà mở rộng tới các tỉnh bạn, nhất là vùng sâu vùng xa. Để làm được việc này, các doanh nghiệp thành viên của đơn vị đẩy mạnh việc liên doanh, liên kết với các DN địa phương trong khâu phân phối hàng, tìm nguyên liệu, sản xuất tại chỗ. Trong thời gian qua, thông qua liên doanh liên kết, Hapro đã mở một số siêu thị tại Bắc Cạn, Thái Bình, Thái Nguyên... Để hàng Việt tiếp cận với người tiêu dùng Việt từ đó giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối đều cho rằng: Trong thời gian tới nhà nước nên kéo dài thời hạn cho vay vốn ưu đãilên 9-10 năm. Bên cạnh đó nhà nước có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, làng nghề đẩy mạnh sản xuất theo hướng chuyên môn hóa từng chủng loại mặt hàng theo yêu cầu của doanh nghiệp phân phối.

 
Ông Nguyễn Huy Tưởng,Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Ngoài việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp tổ chức các chuyến đưa hàng về nông thôn, UBNDTP Hà Nội yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách thành phố khi mua sắm công phải ưu tiên dùng hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp thuộc thành phố phải sử dụng trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa (có chất lượng tương đương nhập khẩu) khi thực hiện các dự án, công trình. Bên cạnh đó, thành phố vận động người dân sử dụng các sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp Thủ đô cũng tăng cường đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã, tiết kiệm chi phí nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành hàng hóa, đổi mới phương thức bán hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng.


Tuy nhiên để kích cầu được thị trường nội địa thì quan trọng nhất là DN đẩy mạnh đầu tư, đổi mới công nghệ, mẫu mã sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

 

                                                                          Theo KTĐT

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục