Trong quí I- 2010, doanh số bán lẻ tại Việt Nam đạt 360.000 tỷ đồng, tăng 24,1% so với cùng kỳ, kênh bán lẻ hiện đại hiện nay tại Việt Nam chỉ mới chiếm từ 18% - 20%. Điều này cho thấy thị trường bán lẻ trong nước còn nhiều cơ hội để các nhà đầu tư khai thác.
Thế những đến thời điểm này vẫn còn nhiều doanh nghiệp (DN) chưa thực sự chú trọng đến thị trường nội địa mà vẫn quá chú trọng đến thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp lỗ vốn vì đâu?
Nhiều doanh nghiệp phàn nàn: Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các DN đã tổ chức nhiều chuyến đưa hàng về nông thôn nhưng lãi suất của những chuyến đưa hàng này không đủ bù đắp chi phí đã bỏ ra, nhất là ở những địa bàn xa xôi hẻo lánh. Bà Đinh Thị Mỹ Loan-Tổng Thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt
Theo ông Vũ Văn Minh, Tổng giám đốc Công ty Vina Giầy: Một trong những nguyên nhân khiến các DN sản xuất giày chỉ tập trung vào thị trường xuất khẩu là do từ trước đến nay phần lớn các DN đều khống chú trọng việc nghiên cứu và đánh giá thị trường nội một cách chuyên nghiệp khiến việc đầu tư sản xuất rất khó khăn, dễ dẫn đến tình trạng thua lỗ. Để tránh nguy cơ thua lỗ, nhiều doanh nghiệp dệt may- da giày chọn phương án gia công hàng xuất khẩu cho doanh nghiệp nước ngoài. Ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết: Mặc dù nhà nước khuyến khích kích cầu thị trường nội địa, nhưng trên thực tế DN gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện chủ trương này vì có tới 90% DN hiện nay đều có sản phẩm làm theo mẫu mã để xuất khẩu nên giá cao, không phù hợp với thị hiếu của nông thôn.
Cần có cơ chế khuyến khích đầu tư
Nhằm khắc phục những yếu kém trong hoạt động chiếm lĩnh thị trường nội địa, trong thời gian qua nhiều DN đã tích cực đầu tư mở rộng hệ thống sản xuất và phân phối sản phẩm.Đại diện Hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết: Để hạ giá thành sản phẩm Công ty TNHH Phú An Sinh (TP Hồ Chí Minh) đã xây dựng nhà máy giết mổ gia súc, gia cầm trị giá hơn 30 tỷ đồng tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Để có nguồn nguyên liệu, ngoài việc đầu tư nâng cấp trang trạinuôi gà với công suất hơn 300.000 con, công ty còn liên kết với nông dân nuôi hàng trăm nghìn con gà cho trứng và thịt.Ông Trần Mạnh Cảnh-Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết: Để chiếm lĩnh thị trường nội địa, đơn vị đã có ra chủ trương mở rộng hệ thống phân phối không chỉ ở Hà Nội mà mở rộng tới các tỉnh bạn, nhất là vùng sâu vùng xa. Để làm được việc này, các doanh nghiệp thành viên của đơn vị đẩy mạnh việc liên doanh, liên kết với các DN địa phương trong khâu phân phối hàng, tìm nguyên liệu, sản xuất tại chỗ. Trong thời gian qua, thông qua liên doanh liên kết, Hapro đã mở một số siêu thị tại Bắc Cạn, Thái Bình, Thái Nguyên... Để hàng Việt tiếp cận với người tiêu dùng Việt từ đó giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối đều cho rằng: Trong thời gian tới nhà nước nên kéo dài thời hạn cho vay vốn ưu đãilên 9-10 năm. Bên cạnh đó nhà nước có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, làng nghề đẩy mạnh sản xuất theo hướng chuyên môn hóa từng chủng loại mặt hàng theo yêu cầu của doanh nghiệp phân phối.
Ông Nguyễn Huy Tưởng,Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Ngoài việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp tổ chức các chuyến đưa hàng về nông thôn, UBNDTP Hà Nội yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách thành phố khi mua sắm công phải ưu tiên dùng hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp thuộc thành phố phải sử dụng trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa (có chất lượng tương đương nhập khẩu) khi thực hiện các dự án, công trình. Bên cạnh đó, thành phố vận động người dân sử dụng các sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt
Tuy nhiên để kích cầu được thị trường nội địa thì quan trọng nhất là DN đẩy mạnh đầu tư, đổi mới công nghệ, mẫu mã sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.
Theo KTĐT