Công ty CP Nông sản Kim Bôi – Hoà Bình với sản phẩm măng xuất khẩu.

Công ty CP Nông sản Kim Bôi – Hoà Bình với sản phẩm măng xuất khẩu.

(HBĐT) - Theo đánh giá của Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, khối doanh nghiệp tỉnh ta trong những năm qua mặc dù phải đối mặt với khá nhiều khó khăn, song nhìn chung đã có những bước tiến vượt bậc và khá vững chắc trong quá trình hội nhập với kinh tế.

 

Hàng trăm doanh nghiệp trên tất cả mọi lĩnh vực từ xây dựng, thương mại, du lịch, đến các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, kinh doanh từng đã mạnh dạn đầu tư từng bước đưa hoạt động đi vào chiều sâu, tạo ra nhiều hàng hoá và hàng ngàn việc làm cho người lao, đóng gióp đáng kể cho ngân sách.

 

Từ một doanh nghiệp hoạt động dịch vụ thương mai, Công ty CP Đầu tư phát triển Anh Kỳ đã khắc phục khó khăn về vốn, trình độ năng lực quản lý có những bước đi táo bạo, trở thành đại lý chủ công cung cấp đồ nội thất ô tô, xe máy trong tỉnh và ở các tỉnh miền núi phía Tây Bắc. Công ty đã nắm bắt kịp thời chủ trương hỗ trợ, khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, tiếp tục đầu tư trên 180 tỷ đồng đưa vào hoạt động Trung tâm thương mại Ap plaza, đồng bộ với dịch vụ hiện đại bậc hàng đầu hiện nay, tạo ra nét văn minh thương mại và dịch vụ chất lượng cao cho thành phố Hòa Bình.

 

Đối với tỉnh ta, đây là khởi đầu cho sự cho một “làn sóng” đầu tư của các doanh nghiệp trong tỉnh. Công ty Xây dựng Lâm Bình đã xây dựng uy tín sản xuất bê tông phục vụ xây dựng dân dụng và công nghiệp ở trong và ngoài tỉnh, chớp lấy thời cơ, đón lõng nhu cầu xây dựng của thành phố Hòa Bình, đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng trạm trộn bê tông tươi và hàng chục đầu xe hiện đại cung cấp sản phẩm cho hàng chục dự án lớn nhỏ, đáp ứng nhu cầu xây dựng dân dụng trên địa bàn.

 

Trên nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế khác, còn khá nhiều doanh nghiệp từng bước chủ động với hội nhập. Công ty CP Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn tiền thân chỉ là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, vài năm nay, Công ty này đã có sự phát triển vượt bậc, từ việc triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển con người, vốn, cơ sở vật chất, giải pháp về đầu tư công nghệ thiết bị tiên tiến, gây dựng được uy tín với các chủ đầu tư, từng bước tạo nên sự phát triển bền vững, tạo thêm hàng nghìn việc làm mới và đóng góp tích cực cho ngân sách địa phương. Hiện nay, Công ty đã tham gia và thắng thầu hàng chục dự án, công trình trọng điểm ở trong và ngoài tỉnh, như triển  khai dự án Thủy điện suối Nhạp và Đồng Chum, chuẩn bị phát điện, vận hành tốt Dự án Trung tâm thương mại VLXH Hoàng Sơn và chuẩn bị đầu tư Khu đô thị Nam Quảng trường Hòa Bình với số vốn gần 1.000 tỷ đồng...

 

Với trên 1.400 doanh nghiệp vừa và nhỏ trên cả tỉnh hịên đang là động lực cho phát triển kinh tế tỉnh nhà. Từ miền núi cao, vùng xa cho đến các khu, cụm công nghiệp đang ngày đêm trở mình đưa kinh tế ngày càng phát triển. Đối với các sản phẩm thấu kính, linh kiện điện tử của các Công ty TNHH Sankoh, Công ty Thấu kinh R… ngoài ý nghĩa cho thấy môi trường thu hút đầu tư của tỉnh nhà ngày càng hấp dẫn, còn tạo động lực cho các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận với môi trường hội nhập.

 

Bởi vậy, ngay như các sản phẩm từ vùng núi cao như Măng Kim Bôi của Công ty CP Nông sản Kim Bôi, hay như chè tuyết Pà Cò (Mai Châu) của Công ty TNHH Phương Huyền, đến các sản phẩm chế biến từ nguyên liệu rừng cũng là những mặt hàng xuất khẩu, đem về ngoại tệ cho đất nước. Với các sản phẩm này, giá trị có thể chưa lớn, nhưng điều quan trọng các doanh nghiệp đã chủ động trước cơ chế thị trường, bước đầu đã tận dung, phát huy trong quá trình hội nhập.

 

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, hội nhập đương nhiên sẽ gặp nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít thách thức đặt ra. Điều quan trọng đội ngũ doanh nhân cần phải chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng nắm bắt cơ hội cho dù nhỏ nhất, đồng nghĩa cũng sẵn sàng đối mặt với khó khăn. Ông Nguyễn Thành Biên, Chủ tịch Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận định: Những bước tiến của doanh nghiệp trong tỉnh đã thể hiện sự thích nghi trong cơ chế mới. Tuy nhiên, trong tương lai, Doanh nghiệp Hoà Bình cần phải đồng lòng chớp mọi cơ hội, hỗ trợ nhau cùng nhau phát triển, khai thác hết tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhà, đồng thời phải chủ động hơn nữa với quá trình hội nhập kinh tế

 

                                                                                   Hồng Trung

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục