Nhờ nguồn vốn vay hỗ trợ sản xuất, nhiều hộ gia đình ở Lương Sơn đầu tư nuôi lợn thịt quy mô lớn đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nhờ nguồn vốn vay hỗ trợ sản xuất, nhiều hộ gia đình ở Lương Sơn đầu tư nuôi lợn thịt quy mô lớn đem lại hiệu quả kinh tế cao

(HBĐT) - Là một địa bàn còn nhiều khó khăn do trình độ dân trí không đồng đều, chuyển đổi cơ cấu kinh tế chậm so với khả năng của huyện, nhưng với tổng dư nợ hơn 89 tỷ đồng, Ngân hàng CSXH huyện Lương Sơn đã hỗ trợ cho hàng nghìn lượt hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống.

 

Trước đây cuộc sống của gia đình anh Lê Tiến Cát ở xóm Đồng Tranh, xã Nhuận Trạch gặp rất nhiều khó khăn. Hai vợ chồng anh chị đều không có việc làm ổn định, kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào hai vụ lúa. Năm 2006, nhờ được vay vốn hỗ trợ sản xuất, anh Cát cùng gia đình tận dụng hơn 2 ha vườn tạp phát triển trồng giềng và chăn nuôi gà. Nhờ chịu khó làm ăn và tích cực học tập kinh nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đến nay gia đình anh Cát là một trong những chủ vườn cung cấp giềng củ và giếng giống lớn nhất nhì trong huyện. Gia đình anh đã có thu nhập 30 – 60 triệu đồng/ năm nhờ nguồn thu chính từ cây giềng.

 

Cũng như anh Cát, gia đình chi Nguyễn Thị Hoài ở xóm Quê Sụ, xã Cao Răm trước kia cũng rất khó khăn, nhà có vườn rộng và bài chăn thả nhưng lại không có vốn để đầu tư sản xuất. Năm 2007, vợ chồng anh chị mạnh dạn làm đề án phát triển kinh tế trang trại vườn đồi và xin được vay vốn thực hiện. Ngân hàng CSXH huyện Lương Sơn đã hỗ trợ gia đình chị Hoài 15 triệu đồng theo vốn sản xuất. Có nguồn vốn, anh chị bắt tay vào mua giống trồng hơn 2 ha keo tai tượng. Ngoài ra, tận dụng bãi chăn thả rộng, anh chị đầu tư nuôi bò. Từ hai con bò ban đầu, đến nay gia đình anh chị đã có 1 đàn bò gần 10 con. Để lấy ngắn nuôi dài, gia đình chị Hoài đầu tư quây chuồng nuôi nhốt hơn 30 chục con gà và ngan. Nhờ mạnh dạn đầu tư, đến nay gia đình chị Hoài đã ổn định cuộc sống, kinh tế gia đình ngày một khấm khá. Chị tâm sự: trong sản xuất, người nông dân khó khăn nhất là nguồn vốn và sự định hướng để sử dụng vốn một cách có hiệu quả. Khi giải quyết được hai vấn đề này thì làm giầu không khó.

 

Ngoài anh Cát, chị Hoài, hiện nay, trên địa bàn huyện Lương Sơn rất nhiều hộ nghèo khác đã được hỗ trợ vốn và làm ăn có hiệu quả. Ông Trịnh Quốc Vũ, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Lương Sơn cho biết: từ năm 2009 đến nay, nhờ nguồn vốn vay giải quyết việc làm gần 100 lao động trên địa bàn huyện đã tìm được việc làm ổn định. Ngân hàng đã đầu tư hơn 36 tỷ đồng cho hộ nghèo vay vốn. Ngoài ra, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng khó khăn, Ngân hàng đã trích nguồn vốn hơn 5 tỷ đồng cho vay công trình nước sạch vệ sinh môi trường đầu tư cho gần 700 công trình. Nhờ có vốn sản xuất và sử dụng đồng vốn một cách hiệu quả, đến nay trên địa bàn huyện đã có 882 hộ thoát nghèo.

 

Để thực hiện tốt các chính sách cho vay ưu đãi đối với người nghèo và các hộ chính sách đảm bảo đúng đối tượng và sử dụng đồng vốn hiệu quả, Ngân hàng CSXH huyện Lương Sơn đã chủ động phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng thực hiện cho vay vốn gắn với tổ chức sản xuất, mở rộng các chương trình khuyến nông khuyến lâm để hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, nắm được chuyên môn kỹ thuật nhằm đầu tư sản xuất một cách hiệu quả. Tăng cường xây dựng củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm, tổ giao dịch lưu động. Đẩy mạnh hoạt động cho vay thông qua hoạt động ủy thác bán phần với các tổ chức chính trị xã hội. Hoạt động này đã góp phần thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đồng thời có sự định hướng của các tổ chức hội giúp người dân sử dụng nguồn vốn hiệu quả và đúng mục đích. Tính đến nay, trên địa bàn huyện có hơn 250 tổ vay vốn duy trì hoạt động thường xuyên với tổng dự nợ hơn 91 tỷ đồng.

 

                                                                           Đinh Hoà

 

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục